Thanh Hóa sẽ tạo việc làm mới cho khoảng 69.000 lao động

- Thứ Năm, 20/02/2020, 11:40 - Chia sẻ
Nhằm giúp người lao động tìm kiếm việc làm ổn định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng địa phương. Theo đó, năm 2020, tỉnh phấn đấu tạo việc làm mới cho khoảng 69.000 lao động, trong đó đưa khoảng 10.000 người đi làm việc ở nước ngoài.

Ông Hoàng Ngọc Trung, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn các địa phương giám sát và điều tiết quan hệ cung - cầu trên thị trường lao động, nâng cao năng lực hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm trong tư vấn, giới thiệu và thu thập thông tin thị trường lao động. Sở phối hợp với các địa phương  thu thập, cập nhật, phân tích và xử lý thông tin thị trường lao động kịp thời, đầy đủ, chính xác; dự báo thị trường lao động trong ngắn hạn và dài hạn.

Bên cạnh đó, ngành Lao động xem xét để ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo, sử dụng lao động; khuyến khích, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư cho đào tạo nghề chất lượng cao; trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chỉ đạo các cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo nghề khi xác định được đầu ra.


Trong năm 2020, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu tạo việc làm mới cho khoảng 69.000 lao động. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục duy trì các chính sách tạo thuận lợi, thu hút doanh nghiệp đầu tư, qua đó tạo ra nguồn cầu giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn; đa dạng hóa các loại hình đào tạo nghề, phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa thường xuyên kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động ở các khu công nghiệp, các cụm công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn; đẩy mạnh việc đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tập trung vào các thị trường có thu nhập cao. Sở phối hợp với các ngân hàng tăng cường nguồn vốn cho Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, tạo thuận lợi trong việc tiếp cận vốn, giải ngân nhanh cho người lao động, tăng hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 69.622 lao động, trong đó có 10.309 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Kết quả trên đã góp phần quan trọng, giúp Thanh Hóa thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Để đạt được kết quả trên, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chính sách nhằm thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển doanh nghiệp, đã phát huy hiệu quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp được đầu tư thành lập mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất, từ đó tạo nhiều việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp phát triển thị trường lao động, tạo việc làm cho người lao động. Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở đã tổ chức 45 phiên giao dịch việc làm, thu hút 693 lượt đơn vị tham gia tuyển dụng, tuyển sinh, số người được tuyển trực tiếp tại sàn là 8.506 người; tổ chức 18 cuộc tư vấn cộng đồng, giới thiệu việc làm cho 1.290 người lao động tại các huyện nghèo hết thời hạn làm việc ở nước ngoài về nước; giới thiệu 55 doanh nghiệp xuất khẩu lao động có đơn hàng với thu nhập cao về phối hợp với các địa phương tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Sở đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thẩm định và cho vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm 1.950 dự án của người lao động, cơ sở sản xuất - kinh doanh, ước doanh số cho vay đạt trên 85 tỷ đồng, góp phần duy trì và tạo việc làm cho 3.550 lao động...

Theo TTXVN