Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh cải tiến xe rác đạt chuẩn

- Chủ Nhật, 27/10/2019, 09:20 - Chia sẻ
Để nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, TP Hồ Chí Mimh đã ban hành kế hoạch thực hiện việc chuyển đổi các phương tiện thu gom rác thải đạt chuẩn. Theo các chuyên gia, việc cải tiến phương tiện thu gom rác thải là cần thiết, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường khi thu gom, vận chuyển, mà còn góp phần nâng cao nhận thức người dân trong việc kêu gọi phân loại rác tại nguồn.

Phương tiện thu gom rác không bảo đảm vệ sinh 

Tại TP Hồ Chí Minh, thống kê cho thấy mỗi ngày thành phố thải ra môi trường gần 10.000 tấn rác thải sinh hoạt. Việc thu gom, vận chuyển lượng rác thải ngày một tăng này đang là một thách thức lớn đối với thành phố. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, dù thu gom lượng rác đến 60% nhưng phương tiện của lực lượng rác dân lập chủ yếu là xe ba gác, xe lôi, xe tự chế không bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường khi hoạt động. 

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, công tác thu gom, vận chuyển rác thải đô thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn được thực hiện theo phương thức thủ công, không phù hợp tiêu chuẩn của đô thị văn minh, hiện đại. Cụ thể, các phương tiện thu gom rác sinh hoạt vẫn chủ yếu là những xe ba gác tự chế cũ kỹ, lạc hậu, không đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Rác thải của người dân tất cả đều cho vào một thùng rồi chuyển đến điểm tập kết. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người dân không mặn mà lắm với việc phân loại rác tại nguồn. 

Trong khi đó, chất thải rắn trên địa bàn thành phố phát sinh hàng ngày lớn, phương tiện thu gom, vận chuyển, cũng như nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Các cơ chế, chính sách chưa thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia. Đơn giá, định mức còn chậm đổi mới theo cơ chế thị trường. Việc thu gom rác bằng xe ba gác, xe lôi, xe tự chế làm phát tán mùi hôi, rác rơi vương vãi xuống đường gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. 

Theo đánh giá của Viện Môi trường đô thị và Công nghệ Việt Nam, thực trạng ô nhiễm môi trường tại đô thị có nguyên nhân do chưa làm tốt công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt. Đặc biệt, các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh đang đứng trước nhiều thách thức về hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải. Việc thu gom, vận chuyển vẫn theo phương thức truyền thống, thủ công, bán cơ giới.


Cải tiến phương tiện thu gom rác thải nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường khi thu gom  
 Nguồn: ITN

Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ

Để nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, TP Hồ Chí Mimh đã ban hành kế hoạch thực hiện việc chuyển đổi các phương tiện thu gom rác thải đạt chuẩn. Theo đó, các phương tiện được áp dụng gồm thùng nhựa hoặc composite dung tích 660l thay thế cho các thùng rác tự chế bằng sắt không bảo đảm chất lượng vệ sinh. Các thùng này có xe đẩy bằng điện hỗ trợ người thu gom đỡ mất sức khi di chuyển từ nhà dân đến điểm hẹn.

Ngoài việc phải thay thế thùng rác, các xe chở rác phải có thùng kín, miệng nạp rác có nắp đậy, có hệ thống thu gom nước rỉ rác. Mặt khác, các phương tiện này phải đáp ứng quy định của Luật Giao thông đường bộ, được Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường loại ô tô chở rác. 

Việc cải tiến quy trình thu gom, vận chuyển rác thải là rất cần thiết, phù hợp yêu cầu phát triển đô thị hiện nay, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cơ quan, tổ chức trong việc tự giác tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo kế hoạch của UBND thành phố, đến hết tháng 10.2019 việc chuẩn hóa mẫu xe thu gom rác phải hoàn thành. Tuy nhiên, trên thực tế quá trình chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh Lê Trung Tuấn Anh thừa nhận, phần lớn các đơn vị đang thiếu nguồn vốn để đầu tư. 

Để thúc đẩy việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, Quỹ Bảo vệ môi trường đang làm việc với Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh để xin nguồn kinh phí 90 tỷ đồng, sử dụng cho mục tiêu chuyển đổi xe thu gom rác. Các đơn vị thu gom rác cần phối hợp chặt với Quỹ Bảo vệ môi trường để vay vốn, thực hiện việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác theo kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, để công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đô thị được tốt hơn, theo Viện trưởng Viện Môi trường đô thị và Công nghệ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, thành phố cần thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn và lập quy hoạch các điểm tập kết, trung chuyển rác thải. Đặc biệt, cần thiết lập hệ thống cơ giới hóa thu gom, vận chuyển; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị rác dân lập đầu tư đổi mới trang thiết bị, phương tiện thu gom chất thải đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường; có cơ chế cho vay trả chậm, ưu đãi lãi suất khi chuyển đổi thiết bị, phương tiện.

Nhật Phương