Tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong đầu tư công

- Chủ Nhật, 27/09/2020, 08:16 - Chia sẻ
Để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao kế hoạch năm 2020, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục rà soát các công trình, dự án đã bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 được phép kéo dài thời hạn thanh toán sang năm 2020. Đồng thời, đề nghị thu hồi nguồn vốn đã bố trí cho các dự án chưa có nhu cầu sử dụng 100% vốn để bổ sung cho các dự án khác có nhu cầu nhằm bảo đảm giải ngân hết 100% kế hoạch. Tỉnh sẽ lập kế hoạch giải ngân cụ thể, chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án lớn, trọng điểm, có sức lan tỏa…

Khối lượng giải ngân vốn đầu tư công thấp

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cả nước, trong đó có Vĩnh Phúc. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Vĩnh Phúc đã tích cực chỉ đạo vừa phòng chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công được đặc biệt quan tâm và được coi là nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Tính đến hết tháng 8.2020, khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt gần 4.000 tỷ đồng (gần 60% kế hoạch Chính phủ giao; hơn 32% kế hoạch của địa phương). Trong đó, tỷ lệ giải ngân của một số ngành, lĩnh vực có dấu hiệu khả quan, như: Hạ tầng công cộng (trên 61%); an ninh và phòng cháy, chữa cháy (gần 77%); khoa học công nghệ và công nghệ thông tin (hơn 45%); giáo dục và đào tạo (gần 47%); y tế (gần 48%); nông nghiệp và phát triển nông thôn (trên 54%)... Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn còn thấp so với yêu cầu, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn, ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, việc làm, thu nhập của người lao động, tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh và việc huy động các nguồn vốn đầu tư xã hội. Đến nay, mới chỉ có 2/9 địa phương là huyện Vĩnh Tường và thành phố Phúc Yên giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 50% kế hoạch đề ra; nhiều ban quản lý dự án, ngành, lĩnh vực có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt dưới 20%.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công hiện nay do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư chậm phối hợp trong việc hoàn thiện hồ sơ, bản đồ thu hồi và bàn giao mốc giới dẫn đến bị chồng lấn với các dự án khác, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ kiểm kê, thu hồi đất, gây khó khăn trong việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án…

Trước thực trạng trên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định: Tỉnh sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao kế hoạch năm 2020. Theo đó, Vĩnh Phúc đề xuất một số giải pháp cụ thể như: Tiếp tục rà soát các công trình, dự án đã bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 được phép kéo dài thời hạn thanh toán sang năm 2020. Đồng thời, đề nghị thu hồi nguồn vốn đã bố trí cho các dự án chưa có nhu cầu sử dụng 100% vốn để bổ sung cho các dự án khác có nhu cầu nhằm bảo đảm giải ngân hết 100% kế hoạch... Bên cạnh đó, tỉnh sẽ lập kế hoạch giải ngân cụ thể, chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án lớn, trọng điểm, có sức lan tỏa. Đặc biệt, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng, nhất là các công trình, dự án lớn, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những hạng mục cuối cùng  

Ảnh: T.Hiếu 

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Tại buổi làm việc cuối tháng 8 vừa qua với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu các cấp, các ngành đối với công tác giải ngân vốn đầu tư. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, phải coi việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020; tích cực chủ động rà soát, tháo gỡ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, khi triển khai thực hiện các chương trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ODA theo quy định tại Nghị định 56/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Đối với trường hợp giải ngân không đạt tiến độ, xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án theo thẩm quyền; tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm nhà thầu có năng lực triển khai thực hiện dự án. Nếu không làm tốt, có thể Trung ương sẽ điều chuyển vốn cho địa phương khác thực hiện.

Đặc biệt, để công tác giải ngân đầu tư công hiệu quả, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đề nghị Vĩnh Phúc cần chỉ rõ, rà soát và phân loại các dự án đầu tư công làm 3 loại chính. Đó là những dự án đã hoàn thành cần khẩn trương thực hiện các thủ tục thanh toán, quyết toán. Đối với những dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2020, cần chỉ rõ khó khăn vướng mắc cụ thể, thẩm quyền giải quyết của chính quyền các cấp; rà soát, kiên quyết điều chuyển nguồn vốn đầu tư công từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng hoàn thành, giải ngân cao, nhu cầu vốn lớn mà khi hoàn thành có tác động lan tỏa đối với phát triển kinh tế - xã hội theo quy định. Phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Đồng thời, Vĩnh Phúc cần sớm hoàn thiện và hướng dẫn triển khai thống nhất toàn tỉnh hệ thống thông tin về đầu tư, giải ngân vốn ngân sách nhà nước theo quy định để kịp thời cập nhật tình hình giải ngân, phục vụ điều hành, triển khai kế hoạch vốn đầu tư công.

Hải Dương