Bạn đọc viết

Thế nào là văn bản phức tạp, ít phức tạp?

- Thứ Ba, 28/07/2020, 10:16 - Chia sẻ
Chưa quy định cụ thể định mức chi cho xây dựng dự thảo bản thuyết minh, tờ trình văn bản, dự thảo văn bản; không có tiêu chí phân biệt văn bản cụ thể... là những vấn đề nổi lên sau hơn 3 năm có hiệu lực của Thông tư số 338/2016/TT-BTC quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Theo đánh giá của nhiều bộ, ngành, địa phương Thông tư số 338/2016/TT-BTC đã góp phần giải quyết được nhiều vướng mắc trong quá trình lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước, bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Theo đó, Thông tư số 338/2016 đã tăng mức chi cho soạn thảo một số văn bản như, văn bản sửa đổi, bổ sung một số điều đối với quyết định của Thủ tướng Chính phủ tăng từ 3.000.000 đồng/dự thảo văn bản lên 4.000.000 đồng/dự thảo văn bản; Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, thông tư của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, thông tư của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước tăng từ 2.000.000 đồng/dự thảo văn bản lên 2.700.000 đồng/dự thảo văn bản…

Tuy nhiên, thực tiễn 3 năm cũng đã có thấy, Thông tư này đã bỏ lọt một số nội dung chi. Chẳng hạn, chưa quy định cụ thể định mức chi cho một số nội dung công việc phục vụ công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật như chi xây dựng dự thảo bản thuyết minh, tờ trình văn bản, dự thảo văn bản. Trong khi đó, Thông tư lại quy định định mức chi chỉnh lý hoàn thiện bản thuyết minh, tờ trình văn bản, dự thảo văn bản. Hay, Thông tư 338 cũng chưa quy định mức chi cho việc tổ chức họp tư vấn thẩm định. Trong khi đó, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định hình thức tổ chức họp này.

Ngoài ra, một số quy định tại Thông tư số 338/2016/TT-BTC về định mức phân bổ kinh phí bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật còn chưa rõ ràng và đầy đủ. Đơn cử, tại Điểm b, c, d, Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 338/2016/TT-BTC quy định, Dự thảo nghị định của Chính phủ, định mức phân bổ kinh phí 40 triệu đồng/dự thảo văn bản có nội dung ít phức tạp, chỉ lấy ý kiến tham gia của một số bộ, ngành trung ương và 60 triệu đồng/dự thảo văn bản có nội dung phức tạp, phải lấy ý kiến tham gia của nhiều bộ, ngành trung ương, đoàn thể và địa phương. Trường hợp dự thảo nghị định phải tổ chức họp lấy ý kiến rộng rãi, nhiều lần với phạm vi rộng, thì mức phân bổ kinh phí do thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo, xây dựng quyết định trong phạm vi dự toán ngân sách chi thường xuyên được giao.

Như vậy, Thông tư số 338/2016/TT-BTC quy định định mức phân bổ kinh phí dựa trên 2 tiêu chí: Mức độ phức tạp của văn bản và số lượng lấy ý kiến tham gia vào văn bản để đưa ra 2 loại định mức phân bổ kinh phí. Tuy nhiên, tiêu chí nào để xác định văn bản phức tạp, ít phức tạp và số lượng lấy kiến tham gia bao nhiêu là nhiều, bao nhiêu là ít. Việc quy định như trên mang tính định tính, thiếu cụ thể dẫn đến sự tùy tiện trong áp dụng pháp luật, đặc biệt là trong công tác thẩm định và phân bổ dự toán.

 

 

 

Phạm Hải