Thể nghiệm mới về thiền

- Thứ Bảy, 26/09/2020, 14:54 - Chia sẻ
“Thiền họa” là triển lãm cá nhân của họa sĩ Đinh Quốc Vũ đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Triển lãm gồm 30 tác phẩm sơn dầu cùng mang tên “Thiền”, là chia sẻ của họa sĩ trong tiến trình sáng tạo, suy ngẫm về con người và cuộc sống.

Các tác phẩm trong triển lãm được đánh số từ “Thiền 12” đến “Thiền 41”, mang tông màu xanh nhạt giống nền trời. Hầu như trong tranh chỉ có bầu trời và hoa cỏ, rất ít khi xuất hiện con người. Một số bức tranh có hình ảnh con người lại khá mờ nhạt về đường nét, chỉ có các khối màu rất nhỏ, mịn sát cạnh nhau tạo thành. Chúng gợi cảm giác về con người đang tự vấn.

Đinh Quốc Vũ cùng các họa sĩ tại triển lãm "Thiền họa"

Mỗi bức tranh, theo Đinh Quốc Vũ ở các giai đoạn sáng tác khác nhau lại mang ý nghĩa riêng, thoảng hoặc có những tác phẩm mang đến cho anh sự thích thú riêng. Như các bức tranh thể hiện trạng thái tiên nữ, đã xuất hiện trong văn hóa cổ, đình chùa. “Khi chạm đến những hình ảnh này, tôi thấy gần như không cần thêm ngôn ngữ gì, tự nó đã mang trọn niềm vui, sự suy ngẫm của tôi về cuộc sống”.

Một trong các tác phẩm thiền đem lại cảm hứng sáng tác cho họa sĩ 

Đinh Quốc Vũ không cố gắng theo đuổi một chủ đề và cũng không thể hiện theo một trường phái, phong cách nghệ thuật nào cụ thể. “Họa sắc trong tranh chính là bản thể, tôi chỉ hiện hữu nó trên mặt toan chứ không cố tình để nó nhẹ nhàng hay mờ ảo”.

Họa sắc trong tranh thuộc bản thể họa sĩ

Giới trong nghề nhận xét, Đinh Quốc Vũ là một họa sĩ cẩn trọng, có trách nhiệm với hội họa, với những sáng tác của mình. Mỗi ý đồ nghệ thuật được anh cân nhắc và lựa chọn kỹ càng cách thức thể hiện rồi thực hiện một cách chậm rãi, từ tốn.

"Thiền 19"

Loạt tranh “Thiền họa” là một thể nghiệm mới của Đinh Quốc Vũ về đề tài vốn có nhiều thách thức. Quả thực, thiền là một lĩnh vực mênh mông mà không có lối vào dù không có rào chắn nào cả. Tuy nhiên, theo họa sĩ Lý Trực Sơn, phương án của Đinh Quốc Vũ là hợp lý. “Anh không sa vào hình ảnh thiền, biểu tượng thiền hay ngôn luận lý giải thiền mà im lặng tra cứu tâm thức của chính mình và để nó tự vận hành trên mặt tranh có rất ít thủ thuật hội họa, ít đến mức nghèo, như một làn sương tự nhuốm màu quang cảnh nơi có vương vấn, dần dần hình ảnh tụ lại đâu đó mà không định hình hẳn, tiếp tục tan tụ”.

Với mỗi bức tranh thiền, họa sĩ muốn tìm bản ngã của mình trong sự hòa hợp giữa vũ trụ tự nhiên và con người
"Thiền 32" 
"Thiền 36"

Với triển lãm cá nhân lần này, họa sĩ Đinh Quốc Vũ mong muốn chia sẻ tiến trình sáng tạo, suy ngẫm của mình về con người và cuộc sống. Anh muốn kiếm tìm bản ngã trong sự hòa hợp giữa vũ trụ tự nhiên và con người. Mỗi tác phẩm thiền họa là sự tròn đầy của thực tại và là một thực thể biểu hiện sống động của chính tâm hồn anh.

Hương Sen