Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV

Thống nhất hành động, bản lĩnh vững vàng, tư duy chiến lược, đổi mới sáng tạo

- Chủ Nhật, 27/09/2020, 07:47 - Chia sẻ
Hôm qua, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với chủ đề: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới; phát triển nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc” đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thành công của Đại hội có ý nghĩa quyết định đối với công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh thời gian tới.

Thành quả của đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển

Trước khi bước vào hội trường, các đại biểu đã thăm quan khu trưng bày hình ảnh, tư liệu về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, sách về lịch sử hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh để cùng nhìn lại, đánh giá và tự hào về những thành quả mà tỉnh đã đạt được trong chặng đường đã qua. Đặc biệt, ngày 24.9 vừa qua, Quảng Ninh đã vinh dự đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập KKT ven biển Quảng Yên. Sự kiện này mở ra cơ hội lớn để Quảng Ninh biến vùng đất giàu tiềm năng Quảng Yên trở thành vùng đất động lực cho phát triển kinh tế và thu ngân sách của tỉnh và quốc gia.

Như chia sẻ của Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khóa XIV, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng: “Đây là thời điểm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng nhau đoàn kết, xác định phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân trong nhiệm kỳ mới được dự báo có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức”.

Nhìn một cách toàn diện, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã khép lại một nhiệm kỳ với hàng loạt thành tựu trên mọi phương diện. Đây cũng là kết quả của việc nghiên cứu, phát huy tiềm năng, thế mạnh, những đặc trưng của tỉnh; vượt qua những mâu thuẫn, thách thức đã tồn tại lâu dài; là sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, tích cực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và hân dân các dân tộc trong tỉnh.  Bí thư Tỉnh ủy Khóa XIV, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chia sẻ: Trong nhiệm kỳ, mặc dù có nhiều biến động về nhân sự nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy luôn là một tập thể đoàn kết thống nhất cao về ý chí và hành động; có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy, tầm nhìn chiến lược, đổi mới, sáng tạo, tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất đạo đức… Đây chính là yếu tố quan trọng xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền; là nhân tố quyết định trong mọi việc lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIV và các nghị quyết của Tỉnh ủy.

Nhìn thẳng các hạn chế, yếu kém

Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã khép lại nhiệm kỳ thứ XIV đầy dấu ấn. Dấu ấn của kế thừa, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” đầy tự hào; của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong toàn Đảng bộ đã được đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ, quyết liệt gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Dẫu vậy, Đảng bộ tỉnh cũng thẳng thắn soi lại chặng đường đã đi qua, chỉ rõ những tồn tại, yếu kém. Vẫn còn đó, vấn đề năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, nhất là trong khâu tổ chức thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Hay nội tại nền kinh tế với nhiều lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu chưa thể hiện đúng với tiềm năng lợi thế. Tỉnh cũng phải đối mặt với thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao còn yếu và thiếu; tình trạng chênh lệch giàu nghèo, khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền vẫn còn lớn…

Nhìn thẳng hạn chế, Báo cáo Chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Khóa XIV, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký trình bày nhấn mạnh: Đảng bộ tỉnh quyết tâm khắc phục yếu kém, khuyết điểm, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức; củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân; củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng; phát huy dân chủ, sức mạnh tổng hợp, truyền thống văn hóa và cách mạng, tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường; khát vọng đổi mới và mọi nguồn lực xã hội, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV

Ảnh: Mạnh Tuân 

Cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện

Có thể khẳng định, với bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng vẻ vang, những cống hiến của Quảng Ninh cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc là rất quan trọng. Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước kỳ vọng Quảng Ninh sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn. Kỳ vọng đó, cũng là kỳ vọng chung của 102.500 đảng viên và hơn 1,3 triệu nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh.  

Phải có các quyết sách đúng đắn; các giải pháp thúc đẩy nhanh, mạnh, toàn diện hơn nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên các lĩnh vực; hơn cả là tiếp tục mang đến cho tỉnh động lực mới, sức mạnh mới để tiếp tục bứt phá và đạt được những thành tựu phát triển mới. Đó là khát vọng được thể hiện trong mỗi văn kiện trình đại hội, trong từng tham luận, từng ý kiến phát biểu thảo luận.

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã gợi mở cho Đảng bộ tỉnh rất nhiều giải pháp. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quảng Ninh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, tầm nhìn chiến lược; đẩy mạnh thực thi quy hoạch phát triển, các khâu đột phá, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; phát triển nhanh dịch vụ, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng cao và nông nghiệp công nghệ cao... Giải quyết đồng bộ và hiệu quả các mối quan hệ, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, giáo dục, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh…

Nhấn mạnh đến trình độ phát triển còn khoảng cách giữa các vùng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Quảng Ninh phải phát triển toàn diện, đặc biệt phải chăm lo khu vực miền núi. Cần thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, hài hòa giữa đô thị hóa với xây dựng nông thôn mới, triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của nhân dân, bảo đảm công bằng, tiến bộ xã hội…

Tin tưởng từ bề dày truyền thống của một Đảng bộ lớn, vùng đất vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt danh xưng Quảng Ninh lúc sinh thời và 9 lần đón Bác về thăm, Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng: Đại hội sẽ phát huy đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, tập trung trí tuệ, tiếp tục thảo luận để có những quyết định đúng đắn ngang tầm thời kỳ phát triển mới; tiếp tục xây dựng Quảng Ninh xứng đáng là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của phía Bắc và nước ta, cùng cả nước tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ.     

MẠNH TUÂN