Tản mạn

Thử là người khác

- Thứ Ba, 08/10/2019, 08:05 - Chia sẻ
Hãy thử đặt mình vào vị trí của các bác tài công nghệ, tôi cá là không khách hàng nào còn hành xử như “thượng đế” cả!...

Thành ngữ tiếng Anh có một câu ngắn gọn nhưng rất hay: “Put yourself in their shoes” hay “If I were in your shoes”, ngụ ý: Khi ta định phán xét hay đánh giá ai đó, hãy thử đặt mình vào vị trí của họ, để tránh cái nhìn một chiều và phần nào đó thông cảm với người khác.

Đoạn mở đầu trong cuốn tiểu thuyết kinh điển “The Great Gatsby” cũng có một câu đáng nhớ: “Hồi còn nhỏ tuổi, nghĩa là hồi dễ bị nhiễm các thói hư tật xấu hơn bây giờ, cha tôi có khuyên tôi một điều mà tôi ngẫm mãi cho đến nay: Khi nào con định phê phán người khác thì phải nhớ rằng không phải ai cũng được hưởng những thuận lợi như con cả đâu!”.

Trong thời đại dịch vụ hiện nay, nhiều khách hàng nghiễm nhiên coi mình là “thượng đế” và thích hạch sách người cung cấp dịch vụ, đặc biệt là những anh tài xế công nghệ.

Tôi có một anh bạn có những sở thích và hành động đôi khi khá kỳ quặc. Dù có một công việc có thu nhập cao nhưng anh vẫn đăng ký làm tài xế công nghệ buổi tối để có thêm trải nghiệm cuộc sống vì anh thích viết lách và thích chia sẻ cuộc sống đời thường.

Đi làm tài xế rồi, anh mới hiểu nỗi trần ai của công việc này, từ chuyện đôi khi bị các bà các cô đối xử như “tài xế riêng” và hạch sách đủ điều, cho dù cuốc xe chỉ chưa đến 30.000 đồng. Nhưng anh kể, tệ nhất là chuyện phải mòn mỏi đợi khách, đặc biệt là khách đi chơi khuya từ các quán bar/club ra, hay khách ở sân bay. Những vị trí này lại thường đông đúc, hỗn loạn và không thể đậu lâu, thế là anh phải chạy vòng vòng và tốn thêm tiền phí ra vào sân bay mà không được đền bù. Đã thế, khách lên xe không một lời xin lỗi và cũng không trả thêm tiền.

Chạy thử ba tháng xong, anh cám cảnh “bỏ nghề”. Nhưng kể từ đó, mỗi lần cần đặt xe, bao giờ anh cũng đến điểm hẹn đúng giờ hoặc trả thêm tiền cho các bác tài xế nếu trễ hẹn mà không thể hủy được, bởi đơn giản như anh nói: “Có trải nghiệm làm tài xế công nghệ rồi mới hiểu được những áp lực cơm áo gạo tiền mà họ phải gánh chịu. Và thời gian thì ai cũng quý cả chứ không riêng gì khách hàng”.

Hãy thử đặt mình vào vị trí của bác tài công nghệ như anh bạn tôi, tôi cá là không khách hàng nào còn hành xử như “thượng đế” cả. Hãy coi đó là một ngành dịch vụ thời công nghệ số và “put yourself in the grab drivers’ shoes” để hiểu và thông cảm với họ hơn.

Bảo Khánh