Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự gặp mặt Đại biểu Quốc hội là nhà giáo

- Thứ Ba, 19/11/2019, 12:48 - Chia sẻ
Trưa 19.11, nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ đã tổ chức gặp mặt các ĐBQH là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự.

Cùng dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các Ủy viên Trung ương Đảng,Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạoPhùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung...


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bìnhtrân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các ĐBQH là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Chủ nhiệm Phan Thanh Bìnhkhẳng định, người làm giáo dục, dù ở vị trí nào trong ngành cũng không chỉ là những cán bộ, viên chức bình thường. Các thầy, cô giáo từ ngàn đời nay vẫn luôn có một vị trí quan trọng trong cuộc sống xã hội, được trân trọng trong truyền thống và văn hóa đất nước bởi họ chính là tấm gương, là người dạy để hình thành các thế hệ công dân, dạy cách học làm người.

Các ĐBQH hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo không chỉ là người thầy, người cô, người quản lý giáo dục mà còncùng chịu trách nhiệm về nền giáo dục nước nhà, về nguồn nhân lực của đất nước thông qua các hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật về giáo dục – đào tạo, khảo sát, giám sát, góp phần quyết định những chỉ tiêu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục. “Trách nhiệm càng nặng nề hơn thì ngày nhà giáo càng có ý nghĩa hơn. Ngày hội các nhà giáo cũng là ngày chúng ta nhìn lại và cảm nhận sâu sắc hơn trách nhiệm của chúng ta - những ĐBQH trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ nói.

Đất nước đang ở giai đoạn phát triển có tính quyết định, phải vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình, phấn đấu trở thành nước phát triển thì giáo dục – đào tạo càng quan trọng. Đất nước đã tích lũy, xây dựng được một nền tảng kinh tế - xã hội để bứt phá trong thời gian tới.Theo Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình, giờ đây có phải chăng trách nhiệm của lịch sử đang đặt lên đôi vai mỏng manh nhưng dẻo dai và cần mẫn của ngành giáo dục khi chúng ta đang đứng trước những thách thức của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, công nghiệp 4.0, khi nước ta đang hội nhập một cách sâu rộng và toàn diện với thế giới? Làm sao để các thế hệ trẻ là những công dân Việt Nam có tri thức, kỹ năng làm việc? Làm sao để hội nhập quốc tế vẫn rất đậm đà văn hóa, thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước của một dân tộc quật cường luôn khát vọng vươn lên? Làm sao để dân tộc dù sống trong một xã hội ngày càng nhiều thiết bị tự động, thông minh, những con rô bốt khắp nơi mà vẫn đầy tính nhân ái, rất NGƯỜI – một dân tộc có hàng nghìn năm lịch sử, văn hiến?

Năm 2020 là năm quyết định để hoàn thành nhiệm vụ của 5 năm qua và chuẩn bị kế hoạch chiến lược cho đất nước trong 5 năm tới. Cùng với yêu cầu đó, đối với ngành giáo dục, vẫn còn đó những đau đáu với yêu cầu của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, là nhiệm vụ góp phần giải quyết hiệu quả mũi đột phá thứ ba - chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển đất nước. Đó còn là việc triển khai các luật trong ngành giáo dục; là bao nhiêu trăn trở về đổi mới chương trình giáo dục, sách giáo khoa; là dân chủ ở các trường phổ thông; là tự chủ của các cơ sở đào tạo; là đội ngũ đang còn nhiều vấn đề cần suy nghĩ, là sắp xếp lại hệ thống, cơ sở vật chất còn ngổn ngang và bao nhiêu điều không dễ rõ ràng như phấn trắng, bảng đen. Là những đôi mắt ngây thơ, trong sáng của các em học sinh hướng về các thầy, các cô. “Chúng ta thấy trong những bầu trời ấy là cả một đòi hỏi về trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta thấy trong ánh mắt xanh trong đó là cả tương lai tươi đẹp của đất nước. Chúng ta nhận thấy cái nợ của chúng ta”, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình xúc động nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch QH Nguyễn THị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến chung vui với các ĐBQH là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thay mặt Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình chúc các ĐBQH đang hoạt động trong ngành giáo dục, các thầy, các cô những lời chúc hạnh phúc – niềm hạnh phúc của những người đưa đò, được sống trọn vẹn với sự nghiệp trồng người, được thấy những mùa hoa trái đã đang và sẽ ngọt ngào, hạnh phúc được sống với Đạo Nhà giáo của mình.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp các ĐBQH là nhà giáo, cán bộ quản lý đã và đang công tác trong ngành giáo dục do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ tổ chức và gửi tới các thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, trong những năm qua, nhất là năm 2019 - năm cuối thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020”, sự nghiệp giáo dục - đào tạo nước ta đã có sự chuyển mình tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trước hết, phải kể đến việc hai dự án Luật quan trọng là Luật Giáo dục (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học được QH thông qua đã tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng cho việc đổi mới căn bản, toàn diện và đưa giáo dục - đào tạo phát triển đúng định hướng là “quốc sách hàng đầu”, đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cùng 27 chương trình chi tiết các môn học theo hướng phát triển năng lực của người học đã được xây dựng cùng với việc chuẩn bị tích cực các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện vào năm học mới. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm chăm lo, đầu tư tăng cường về số lượng, tiếp tục chuẩn hóa, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn.Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng hơn; chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao; kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 đã kịp thời rút kinh nghiệm để tổ chức an toàn, nghiêm túc…

Có được những kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm sâu sát của cả hệ thống chính trị cũng như sự động viên, khích lệ của toàn xã hội và với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, trong đó, có sự đóng góp rất lớn của các ĐBQH là các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý.Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch QH ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu của ngành, đồng thời, biểu dương những đóng góp rất đáng trân trọng của các thầy giáo, cô giáo đối với sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo nước nhà.

“Chúng ta vui mừng với những thành tích là để vững thêm niềm tin đi tiếp chặng đường sắp tới. Việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục mới chỉ đạt được những kết quả bước đầu, rất nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đang tiếp tục đặt ra. Tuy nhiên, tôiluôn tin tưởng sâu sắc, với truyền thống quý báu của dân tộc: “hiếu học”, “tôn sư trọng đạo”…, với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu không mệt mỏi của toàn ngành giáo dục - đào tạo, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo sẽ phát huy phẩm chất cao quý, luôn tích cực, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn để từng bước đưa nền giáo dục nước nhà phát triển, sánh ngang với nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ Nhà giáo Việt Nam vẫn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình với tinh thần“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo” như lời Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói”, Chủ tịch QH khẳng định.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch QH bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động trong ngành giáo dục - đào tạo; chúc sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà ngày càng phát triển.

Phạm Thúy