Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị triển khai thực thi EVFTA

- Thứ Năm, 06/08/2020, 16:44 - Chia sẻ
Ngày 6.8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị triển khai thực thi EVFTA

Tham dự hội nghị có đại diện các cơ quan Đảng, Quốc hội, các Bộ, ngành, địa phương, các đại sứ và trưởng phái đoàn đại diện các nước EU, cũng như các hiệp hội và doanh nghiệp tiêu biểu của cả Việt Nam và EU.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có tiêu chuẩn cao, toàn diện, độ mở lớn và cân bằng lợi ích cho cả hai bên. Riêng đối với Việt Nam, nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong điều kiện bình thường thì Hiệp định có thể góp phần giúp GDP tăng thêm bình quân lên đến 3,2% trong giai đoạn 5 năm đầu thực hiện, lên đến 5,3% cho 5 năm tiếp theo và lên đến 7,72 % cho 5 năm sau đó. Đồng thời, nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, nếu thực hiện đồng thời cả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương thì GDP của Việt Nam có thể  tăng thêm tới 3,2% trong thập kỷ 2021-2030.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Với cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế của EU, Thủ tướng nhấn mạnh, EVFTA dự kiến sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu sang EU tăng thêm khoảng 42 % vào năm 2025 và gần 45% vào năm 2030 so với kịch bản không có hiệp định và tăng thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam.

Khẳng định, EVFTA có hiệu lực chỉ là bước đầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải thảo luận, làm rõ những nội dung quan trọng.

Thứ nhất, tại sao hoạt động truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và FTA nói riêng chưa hiệu quả. Nhận thức, không hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và ngay cả trong các cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn hạn chế? Phải làm gì để khắc phục được tình trạng này? Thứ hai, tại sao việc tận dụng cơ hội từ các FTA chưa được như mong đợi? Có phải là do cơ chế chính sách còn chưa thông thoáng, còn tạo ra những rào cản vô hình đối với doanh nghiệp hay một phần do chính các doanh nghiệp còn thụ động, chưa thay đổi tư duy kinh doanh. Chính phủ, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp, người dân cần làm gì để tận dụng cơ hội tốt hơn? Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, các hiệp hội cần chủ động triển khai tốt đến mọi doanh nghiệp về EVFTA. Doanh nghiệp và người dân cần hiểu cặn kẽ hiệp định để triển khai có hiệu quả hơn.

Toàn cảnh Hội nghị

Thứ ba, làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bởi đây là yếu tố sống còn trong kinh doanh. Trong đó, doanh nghiệp cần làm gì, Chính phủ và chính quyền địa phương trong cả nước cần làm gì để hỗ trợ hiệu quả. Thủ tướng lưu ý cán bộ trong cơ quan quản lý nhà nước cần học hỏi nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm, chung tay cùng doanh nghiệp để cam kết để các hiệp định thương mại tự do đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp và người dân ta.

Đối với phát triển kết cấu hạ tầng, Thủ tướng đặt câu hỏi, cần làm gì để thực hiện, vì đây là một yêu cầu hàng đầu để sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Chính phủ tiếp tục nỗ lực ban hành nhiều quy định thuận lợi và tăng cường đầu tư trung ương thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân, FDI. Nhu cầu lớn về đầu tư hạ tầng của Việt Nam về giao thông, năng lượng, viễn thông, logistic… cũng là cơ hội cho doanh nghiệp EU.

Nhắc đến yêu cầu phát triển bền vững là nội dung quan trọng trong EVFTA, Thủ tướng lưu ý về những tiêu chuẩn cao không chỉ về nâng cao hiệu quả kinh tế mà đi đôi với các yêu cầu khắt khe về làm tốt hơn nhiệm vụ, trách nhiệm xã hội, lao động, việc làm và bảo vệ môi trường. Không thể bán hải sản tươi ngon, giá rẻ tại thị trường EU nếu là hải sản đánh bắt trái phép. Nêu yêu cầu đó, Thủ tướng đặt câu hỏi, chúng ta phải làm gì để tất cả người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý quan tâm cùng hành động.

Cuối cùng, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi EVFTA có hiệu lực, nhiều sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh trên thị trường nội địa, với các sản phẩm của EU không thể "đóng cửa", "dựng hàng rào bảo hộ" mà chúng ta phải thực hiện đúng cam kết, quản lý tốt thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Chính phủ và doanh nghiệp cần phải làm gì trước thực tế đó? - Thủ tướng đặt vấn đề.

Tại hội nghị, trên cơ sở định hướng của Thủ tướng, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi nhằm đề xuất giải pháp về 6 nhóm vấn đề lớn liên quan đến: công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và các FTA, EVFTA nói riêng; các giải pháp để tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp; các yêu cầu về phát triển bền vững; vấn đề về phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả và vấn đề về cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU.

Lâm Hiển