Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam

- Thứ Tư, 30/09/2020, 15:17 - Chia sẻ
Ngày 30.9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) phối hợp với UBND Thanh Hóa, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát lệnh lễ khởi công. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu tại buổi Lễ khởi công

Tham dự lễ khởi công có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc Lễ khởi công

Phát biểu khai mạc tại Lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho biết, Dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,37 km. Đây là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội chuyển đổi từ hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công sử dụng 100% vốn nhà nước. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 120 km/h, giai đoạn phân kỳ thiết kế vận tốc 80 km/h. Mặt cắt ngang: Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe bề rộng 17,0m. Tổng mức đầu tư dự án: 12.111 tỷ đồng. Thời gian thi công 2 năm.    

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, để có thể khởi công đồng loạt cả 3 dự án thành phần thuộc dự án, trong đó có đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 là kết quả sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GT-VT, các Bộ, ngành và các Ban QLDA đã nỗ lực cố gắng, sáng tạo, quyết tâm cao, làm việc ngày đêm, chỉ trong thời gian ngắn sau khi có Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ, Bộ GT-VT đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo thủ tục, hồ sơ cần thiết đạt chất lượng theo đúng quy định của pháp luật để khởi công dự án đúng kế hoạch. Đến nay trên toàn tuyến (11 dự án) đã có trên 92% mặt bằng sạch được bàn giao và giải ngân GPMB đạt trên 87%, riêng dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 cũng đã bàn giao 92% mặt bằng và giải ngân đạt gần 90%.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và các đại biểu dự lễ khởi công dự án

“Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm Quốc gia và là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GT-VT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được các Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án. Bộ GT-VT mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và nhân dân vùng dự án để công trình diễn ra an toàn, chất lượng, mỹ quan, đúng tiến độ”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu bấm nút khởi công dự án đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc khởi công 3 dự án trên là sự kiện quan trọng, thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương Bộ GT-VT, lãnh đạo các địa phương, Ban QLDA, các cơ quan liên quan đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện các quy trình thực hiện dự án được Quốc hội chuyển sang đầu tư công, kịp thời khởi công, đặc biệt biểu dương, đánh giá cao và biết ơn nhân dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, công trình đường cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực về tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Làm sai thì phải xử lý nghiêm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phải nêu cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát thiết kế, phải làm đúng vai trò, trách nhiệm, trước khi làm móng, làm nền thì phải kiểm tra, giám sát, ghi nhật ký công trình như thế nào để bảo đảm trách niệm, sau này làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị. Nếu làm tốt, sau khi thi công công trình này uy tín các đơn vị thi công được nâng lên, khẳng định tên tuổi trên thị trường. Cuối cùng Thủ tướng mong muốn, các địa phương sau khi có cao tốc thì phải tính toán việc kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

+ Cùng ngày, dự án Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, có chiều dài khoảng 99 km; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận, có chiều dài 100,8 km cũng đồng loạt khởi công.

Chí Tuấn