Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng

- Thứ Sáu, 10/05/2019, 16:18 - Chia sẻ
Ngày 10.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri tại Nhà văn hóa huyện Kiến Thụy, thông báo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, QH Khóa XIV.

Cùng dự tiếp xúc có đại diện lãnh đạo một số cơ quan Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Về phía TP Hải Phòng có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Nguyễn Thị Nghĩa; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng; đại diện lãnh đạo các ban ngành cùng đông đảo cử tri huyện Kiến Thụy.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với đại biểu và cử tri huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng

Xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa đã thông tin tới cử tri huyện Kiến Thuỵ về hoạt động của Đoàn ĐBQH TP từ sau Kỳ họp thứ 6 đến nay và những nội dung của Kỳ họp thứ 7. Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20.5 và bế mạc ngày 14.6. Tại Kỳ họp này, QH sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết. Xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH và NSNN những tháng đầu năm 2019. Phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2017; xem xét, quyết định việc bổ sung danh mục dự án mới vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

QH sẽ tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018; xem xét, thông qua các Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của QH năm 2020. QH cũng sẽ nghe Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; UBTVQH báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.


Thủ tướng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã tổ chức 7 cuộc tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện, xã phường, thị trấn trên địa bàn. Công tác tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được quan tâm, thực hiện. Từ sau Kỳ họp thứ 6 đến nay, Đoàn ĐBQH TP đã tiếp 40 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 21 đơn thư của công dân; các ĐBQH đã thực hiện 8 buổi tiếp công dân theo lịch; xử lý và chuyển đơn, thư tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định. Đến nay, Đoàn ĐBQH TP đã nhận được 6 văn bản trả lời của các cơ quan, đơn vị về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; những đơn thư chưa có văn bản trả lời Đoàn đang tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết của các cơ quan theo quy định pháp luật...

Trưởng đoàn ĐBQH TP đã báo cáo với cử tri về những kết quả phát triển KT - XH của đất nước và TP Hải Phòng.

Cử tri bày tỏ niềm vui với những thành tựu đã đạt được, mong muốn sự KT - XH đất nước và TP phát triển bền vững, ổn định. Cử tri cũng ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH TP tại các kỳ họp QH.

Cử tri Phạm Văn Kiểm (72 tuổi), nguyên Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Kiến Thụy kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những cơ chế, chính sách phù hợp, có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn, quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT - XH của đất nước trong năm 2019 và các năm tiếp theo để duy trì đà tăng trưởng. Cử tri cũng bày tỏ sự băn khoăn trước những khó khăn của nền kinh tế đất nước, trong đó có những tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện, xăng dầu... tới đời sống của người dân.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri; chia sẻ trước những băn khoăn, lo lắng của cử tri liên quan đến sự điều hành của Chính phủ trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo, điều hành, bảo đảm các mục tiêu, nhiệm vụ QH giao. Thủ tướng cho biết, việc điều chỉnh giá điện phải theo lộ trình phù hợp sau thời gian dài không tăng để bảo đảm ổn định kinh tế, thị trường cũng như đời sống của người dân. Với việc giá xăng dầu tăng có nguyên nhân do giá mặt hàng này trên thế giới tăng mạnh, tuy nhiên Chính phủ sẽ kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% như QH đề ra, không để xảy ra tình trạng tăng trưởng cao mà lạm phát cũng tăng mạnh sẽ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.

Sớm ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù đối với Hải Phòng

Cử tri Nguyễn Văn Thơm (75 tuổi) bày tỏ, mong muốn QH cần sớm nghiên cứu ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Hải Phòng theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW (ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045).

Cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách phát triển mạng lưới giáo dục Đại học và giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt xây dựng các trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học chất lượng cao tại Hải Phòng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển CNH - HĐH của TP...

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung xây dựng văn bản về cơ chế, chính sách cũng như Chương trình hành động của Chính phủ để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho Hải Phòng phát triển.


Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Kiến Thụy.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Chu Nhật Lệ, đại diện Đoàn Thanh niên huyện Kiến Thụy, kiến nghị Chính phủ cần sớm có các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các bộ, ngành, các địa phương cần sớm triển khai thi hành, khắc phục hạn chế trong quá trình thực thi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy hiệu quả các chế độ ưu đãi về nguồn vốn, thành lập các quỹ về vốn cho thanh niên khởi nghiệp.

Đồng tình với kiến nghị này, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ luôn quan tâm để phát huy được thế mạnh của thanh niên hiện nay. Trong thời gian tới, chính sách khởi nghiệp cho thanh niên sẽ được chú trọng hơn nữa. Chính phủ đã ban hành các Nghị định quan trọng hướng dẫn thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có Nghị định hướng dẫn riêng về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo với mục tiêu tạo hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của mình góp phần phát triển KT - XH của đất nước...

Tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng đã ghi nhận, đánh giá Hải Phòng là TP phát triển tiêu biểu của đất nước trong thời kỳ đổi mới với mức tăng trưởng kinh tế GRDP cao nhất từ trước đến nay, riêng trong quý I.2019 GRDP tăng 15,05% đứng vị trí thứ 3 cả nước. Môi trường đàu tư được cải thiện mạnh mẽ, tổng vốn đầu tư FDI trong 3 năm đạt gần 7 tỉ USD, luôn ở tốp đầu cả nước. Đến hết năm 2018 có 89 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng KT - XH có bước phát triển đột phá. Thu nhập của nhân dân được nâng cao, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ TP...


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho huyện Kiến Thuỵ, Thành phố Hải Phòng

Đồng tình với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thủ tướng cũng đã giải đáp những băn khoăn về một số vấn đề liên quan đến chủ trương hợp nhất, tinh gọn bộ máy của cơ quan chính quyền, các tổ chức đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết 18 và 19 của Trung ương. Thủ tướng khẳng định, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn sẽ bảo đảm tính pháp lý, tính đồng bộ liên thông từ Trung ương đến các địa phương.

Thủ tướng đề nghị, Thành ủy, UBND TP Hải Phòng cần có thêm chính sách quan tâm, hỗ trợ để huyện Kiến Thụy có bước phát triển mới về KT - XH, tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử văn hóa địa phương, bởi mục tiêu cuối cùng là chăm lo cho đời sống vật chất tinh thần của người dân tốt hơn, phát triển là để phục vụ nhân dân.

Tin và ảnh: Đông Bắc - Sĩ Nghiêm