Thừa Thiên Huế bảo tồn phố cổ Bao Vinh

- Thứ Sáu, 18/09/2020, 23:24 - Chia sẻ
Từ một khu phố cổ nổi tiếng với những ngôi nhà có kiến trúc truyền thống độc đáo, hiện Bao Vinh chỉ còn vỏn vẹn chưa đầy 15 công trình. Nhiều ngôi nhà mới, hiện đại mọc lên đã phá vỡ diện mạo cảnh quan của một không gian cổ kính.

Theo thống kê của UBND xã Hương Vinh (thị xã Hương Trà), đến nay Bao Vinh chỉ còn hơn chục ngôi nhà cổ, nhưng phần lớn đều trong tình trạng bị hư hại. Việc sửa chữa kiểu tạm thời, chắp vá, đã ít nhiều khiến cho cấu trúc các công trình nhà cổ không đồng nhất và làm mất đi giá trị nghệ thuật kiến trúc đặc sắc vốn có.

Từ nay đến cuối năm, chính quyền địa phương và các ngành tập trung rà soát, đánh giá hiện trạng để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế về bảo tồn và phát huy giá trị đô thị phố cổ Bao Vinh. Đồng thời, lập dự án giải tỏa các hộ dân lấn chiếm dọc bờ sông Hương. Việc chỉnh trang cảnh quan là kế hoạch giai đoạn I, tạo tiền đề để tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn trong tương lai. Qua đó, sẽ góp phần phát huy giá trị của không gian phố cổ, xây dựng sản phẩm du lịch và tour tuyến đến với Bao Vinh.

Đại diện xã Hương Vinh cũng khẳng định, việc chỉnh trang sẽ tính toán kế hoạch xây dựng các bãi đỗ xe, nhằm hướng đến việc xây dựng mạng lưới giao thông hài hòa, hạn chế phương tiện đi vào khu vực phố cổ.

Minh Vân