Thúc đẩy bình đẳng giới vì sự phát triển chung

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 19:55 - Chia sẻ
Bất bình đẳng giới vẫn tồn tại dai dẳng, cản trở những đóng góp và sự phát triển toàn diện của phụ nữ vào phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Thay đổi tình trạng này sẽ mở ra cơ hội cho cả nam giới và phụ nữ phát huy toàn diện năng lực và sở trường của mình trong mọi lĩnh vực.

​​​​​​Chiều 10.7, tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Sáng kiến Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) đã tổ chức buổi trò chuyện “Bình đẳng giới trong nghề thiết kế và kỹ thuật”. Đây là một hoạt động của chiến dịch “He can”, diễn ra từ tháng 6.2020 - 4.2022, trong khuôn khổ dự án “Investing in Women” của Chính phủ Australia, với mục tiêu thay đổi từ suy nghĩ đến hành động của người trẻ về vai trò của nam giới và phụ nữ trong gia đình và xã hội, hướng tới thúc đẩy bình đẳng giới vì sự phát triển chung.

Chương trình có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp, nghệ sĩ và các sinh viên.
Chương trình có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp, nghệ sĩ và các sinh viên
Phụ nữ chiếm một nửa thế giới và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình, xã hội, kinh tế và chính trị. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới vẫn tồn tại dai dẳng, cản trở những đóng góp và sự phát triển toàn diện của phụ nữ vào phát triển kinh tế xã hội nói chung. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bất bình đẳng giới chính là quan niệm xã hội về giới, về “Phái Yếu” và “Phái Mạnh”, áp đặt khuôn mẫu về vai trò của người đàn ông và phụ nữ trong cuộc sống, ngành nghề...
He can” tập trung vào vai trò trọng tâm của nam giới trong việc tạo ra sự thay đổi quan niệm xã hội truyền thống về giới; thúc đẩy hình tượng người phụ nữ hiện đại - không chỉ gắn với việc nhà mà còn thành công ngoài xã hội. Ngoài chương trình trò chuyện với giới trẻ, thông qua các cuộc thi sáng tạo thành ngữ mới, vẽ tranh cổ động, triển lãm ảnh về hình ảnh nam giới và phụ nữ trong những vai trò mới, Chiến dịch còn nhằm thay đổi các quan niệm về giới tồn tại trong các thành ngữ, tục ngữ, văn hóa nghệ thuật (phim, ảnh, tranh cổ động…); xây dựng và truyền thông hình tượng mới “Người đàn ông ấm áp” và “Người phụ nữ mạnh mẽ”, với sự tham gia của những người nổi tiếng, có ảnh hưởng tới giới trẻ, dựa trên các nền tảng truyền thông phù hợp...

Theo bà Từ Thu Hiền - người sáng lập WISE, thay đổi quan niệm xã hội sẽ tác động vào nguyên nhân gốc rễ của bất bình đẳng giới, mở ra cơ hội cho cả nam giới và phụ nữ để phát huy toàn diện năng lực và sở trường của mình trong mọi lĩnh vực, tháo bỏ giới hạn bởi những khuôn mẫu cũ, “gieo mầm” cách suy nghĩ mới và tích cực trong giới trẻ.

Ngọc Phương