Thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, kết nối hạ tầng vùng Tam giác phát triển

- Thứ Bảy, 17/08/2019, 11:29 - Chia sẻ
Lược ghi phát biểu của ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC QUỐC HỘI TÒNG THỊ PHÓNG tại Hội nghị lần thứ 7 của Ủy ban Đối ngoại ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực thời gian qua có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc ngày càng căng thẳng, nhưng 3 nước chúng ta, Việt Nam, Lào và Campuchia luôn luôn đoàn kết, sát cánh, gắn bó bên nhau, chủ động phối hợp, tích cực hỗ trợ lẫn nhau thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa ba nước không ngừng phát triển ngày càng tốt đẹp. Quan hệ ba nước với bề dày truyền thống, đoàn kết, tương thân tương ái là tài sản vô cùng quý báu được xây dựng từ sự đồng cam cộng khổ, hi sinh của ba dân tộc, đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân ba nước dày công vun đắp. Trên nền tảng vững chắc đó, sáng kiến khu vực Tam giác phát triển gồm các tỉnh có chung biên giới đã, đang và tiếp tục góp phần phát huy tích cực, khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế riêng, bổ trợ lẫn nhau, đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia và nhìn rộng hơn bao gồm cả Cộng đồng ASEAN.


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hôi Tòng Thị Phóng phát biểu tại Hội nghị lần thứ 7 của Ủy ban Đối ngoại ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển
Ảnh: Quang Khánh

Tôi đánh giá cao cơ chế hợp tác 3 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội trong nhiều năm qua, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của mỗi chúng ta nhằm thúc đẩy hợp tác giữa 3 Quốc hội một cách sâu sắc và thiết thực hơn. Đặc biệt, Hội nghị lần này đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của khu vực Tam giác phát triển - CLV (1999-2019). Đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại và đánh giá toàn diện hiệu quả thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam; đồng thời là cơ hội các bên trao đổi, thảo luận, đưa ra những phương hướng nhằm nâng cao vai trò của Quốc hội trong lập pháp, giám sát và thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ ba nước. Các Ủy ban chính là cầu nối giữa Quốc hội tới các cơ quan Chính phủ và với người dân, thể hiện sinh động nguyện vọng và quyền lợi của người dân trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.

Những kết quả đạt được của cả 3 nước trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam trong 20 năm qua là rất to lớn, đã đóng góp thiết thực, giúp các địa phương thu hẹp khoảng cách phát triển, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp, đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển trong khu vực. Mặc dù điểm xuất phát và quy mô kinh tế còn nhỏ, 13 tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển đã rất nỗ lực hợp tác, đầu tư góp phần tái cơ cấu kinh tế, tăng cường cơ sở hạ tầng, chăm lo phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường. Hoạt động đầu tư vào khu vực tam giác phát triển ngày càng sôi động, đến nay các doanh nghiệp của Việt Nam đã đầu tư vào các tỉnh của Lào, Campuchia trong khu vực này là 116 dự án, tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 3,6 tỷ USD. Tôi tin rằng với quyết tâm chính trị và chính sách đúng đắn, Lào và Campuchia sẽ tiếp tục quan tâm tới khu vực tam giác phát triển; các doanh nghiệp của ba nước, các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương của ba nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Trong thời gian qua, quan hệ giữa Quốc hội 3 nước tiếp tục được củng cố, tăng cường và phát triển tốt đẹp. Điều đó được thể hiện thông qua các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao của Quốc hội 3 nước, các Hội nghị luân phiên, định kỳ được tổ chức giữa các cơ quan của Quốc hội ba nước như Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Đối ngoại, Văn phòng Quốc hội. Các đoàn Giám sát chung do Ủy ban của Quốc hội các nước trong khu vực Campuchia - Lào - Việt Nam phối hợp tại một số tỉnh biên giới đã giúp thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác vì sự phát triển chung khu vực ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển còn nhiều vấn đề cần đẩy mạnh hơn nữa như kết nối cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, lao động kỹ năng còn hạn chế; nguồn lực thực hiện và các chính sách chưa nhất quán, cùng với đó là các vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn, chống buôn lậu và gian lận thương mại ở các tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, phức tạp.


Ảnh: Quang Khánh

Để tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế đã có, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch hợp tác của khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, tôi đề nghị các quý vị đại biểu tiếp tục quan tâm, thúc đẩy và tham gia sâu sát hơn đối với chiến lược phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Tại diễn đàn quan trọng hôm nay, tôi đề nghị các quý vị quan tâm một số vấn đề sau: Cần đánh giá đầy đủ những kết quả đã đạt được và những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai các thỏa thuận hợp tác và đề xuất những sáng kiến, giải pháp mới, thích hợp với tình hình mới; rút ra những bài học, những kinh nghiệm hay trong thực tiễn, nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, kết nối hạ tầng vùng Tam giác phát triển. Chúng ta tiếp tục cùng rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật của mỗi nước để hỗ trợ việc triển khai chính sách hợp tác 3 bên trong khu vực Tam giác phát triển. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về sự tham gia của Quốc hội, của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội 3 nước trong việc triển khai giám sát và thúc đẩy hợp tác trong khu vực tam giác phát triển. Đề nghị các vị thảo luận thêm kinh nghiệm tiếp tục tổ chức hoạt động giám sát chung của 3 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước theo chuyên đề đối với khu vực Tam giác phát triển. Cần tăng cường chia sẻ thông tin giữa Ủy ban điều phối chung khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội 3 nước, phương thức hoạt động phối hợp xử lý thông tin chung, để có biện pháp công tác chung của 3 Quốc hội chúng ta.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan hữu quan và tỉnh Quảng Ninh, sự có mặt đông đủ và tham gia tích cực của đại biểu 3 nước, nhất là các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển, đại diện các bộ ngành, địa phương của Việt Nam là minh chứng cho tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác phát triển giữa Quốc hội 3 nước chúng ta. Đồng thời, cũng là dịp chúng ta được đến với Quảng Ninh, nơi có di sản thiên nhiên thế giới, là dịp các vị cũng thấy được sự phát triển của Việt Nam và của tỉnh Quảng Ninh là tỉnh năng động, phát triển nhanh, bền vững. Tôi hy vọng các vị sẽ thấy hài lòng khi Hội nghị chúng ta được tổ chức tại Quảng Ninh. Tôi và các quý vị đại biểu chân thành cảm ơn tỉnh Quảng Ninh. Tôi tin tưởng Hội nghị chúng ta sẽ thành công tốt đẹp.
Chúc quý vị đại biểu và các vị khách quý dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên cương vị cao quý của mình.

Q.Khánh lược ghi