Festival Biển Nha Trang - Khánh Hoà 2019

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế du lịch

- Thứ Ba, 14/05/2019, 07:49 - Chia sẻ
Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019 chủ đề “Sắc màu của biển” diễn ra từ 10 - 13.5 với khoảng 50 sự kiện đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách, qua đó góp phần thúc đẩy ngành du lịch Khánh Hòa phát triển.

Thương hiệu du lịch biển đảo

Tối 11.5, hàng chục nghìn người đã tập trung tại quảng trường ở Nha Trang dự Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2019 và Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa với chủ đề “Sắc màu của biển”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Đức Vinh, Trưởng ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019 và Festival Biển Nha Trang - Khánh Hoà cho biết: Năm Du lịch quốc gia là sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội quan trọng của ngành du lịch cả nước nói chung, Khánh Hòa nói riêng. Chương trình có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế. Festival Biển là cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh đến du khách trong và ngoài nước, tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch Khánh Hòa phát triển.

 Khánh Hòa hiện có 735 cơ sở lưu trú du lịch với trên 38.600 phòng. Trong đó, tổng số khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao là 111 cơ sở với 20.028 phòng (đạt tỷ lệ 51,8%)... 

Nằm ở trung tâm kết nối các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, có hơn 380 km bờ biển với phong cảnh tự nhiên thơ mộng, khí hậu ôn hòa, con người thân thiện, cởi mở… Khánh Hòa sở hữu “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” cho phát triển du lịch. Thực tế các năm qua đã chứng minh, TP Nha Trang, Khánh Hòa có vị thế, vai trò phát triển dịch vụ - du lịch trọng điểm của khu vực và cả nước.

Theo đánh giá của một số tổ chức quốc tế, Nha Trang nằm trong top 50 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Thương hiệu du lịch Nha Trang ngày càng có uy tín trong nước, khu vực và trên thế giới. Nhờ hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ (bao gồm đường thủy, đường bộ, đường sắt và hàng không), Khánh Hòa đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Xét từ yếu tố nội tại, những năm qua du lịch Nha Trang đã có những bước phát triển vượt trội. Cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng được cải thiện. Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2018, địa phương đón 6,3 triệu lượt du khách lưu trú qua đêm, trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,7 triệu lượt; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 22 nghìn tỷ đồng (cao gấp 5,5 lần so với năm 2013). Tính đến hết tháng 3.2019, tổng số lượt khách lưu trú phục vụ đạt gần 1,6 triệu lượt, trong đó khách quốc tế gần 900 nghìn lượt, còn lại là khách nội địa.


Một góc thành phố Nha Trang Ảnh: Lê Hòa

Tạo cơ chế đột phá

Tại Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia và Festival Biển Nha Trang, Khánh Hòa 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Nha Trang cần có cơ chế, chính sách phù hợp. Tỉnh phải khai thác được thế mạnh, tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc trưng. Đi liền với đó, công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh, đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch phải tiếp tục được đẩy mạnh và trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp để bắt kịp xu thế thời đại”. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ sự tin tưởng, “Năm Du lịch Quốc gia 2019 được chọn tổ chức tại TP Nha Trang sẽ đem đến một nguồn năng lượng mới để du lịch Khánh Hòa, du lịch khu vực duyên hải Trung bộ, du lịch cả nước tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ”.

Trong thực tế, đầu năm 2019, Khánh Hòa đã xây dựng Chương trình hành động ngành du lịch, với mục tiêu đón trên 6,8 triệu lượt du khách (tăng 7% so với 2018), trong đó khách quốc tế đạt 3,3 triệu lượt; tổng ngày khách lưu trú xấp xỉ 18,5 triệu ngày; doanh thu du lịch đạt 22,5 nghìn tỷ đồng... Tỉnh cũng đã kêu gọi đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho rằng, điểm yếu trong phát triển du lịch hiện nay là sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương khu vực duyên hải miền Trung chưa cao. “Nếu có sự liên kết đúng mức, chúng ta có thể tạo nên những đột phá về sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng vùng miền. Bên cạnh đó, nạn trộm cắp, ăn xin, chặt chém, chèo kéo du khách, mất vệ sinh... vẫn còn diễn ra tại một số nơi, ít nhiều gây nên hình ảnh xấu trong mắt du khách. Điều này cần sớm phải chấn chỉnh, vì mục tiêu phát triển lâu dài và xây dựng hình ảnh một Nha Trang thân thiện, mến khách chào đón bạn bè năm châu bốn biển...”, ông Lê Đức Vinh nhấn mạnh.

Về những thách thức đối với ngành du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa Nguyễn Văn Thành cho rằng, nhân lực  du lịch đang đứng trước thách thức vô cùng lớn trong thời buổi công nghệ phát triển như vũ bão. “Từ đó đòi hỏi việc đào tạo, quản lý hoạt động du lịch và bản thân người làm du lịch Nha Trang và cả nước phải “bung mình”, nỗ lực hơn rất nhiều mới không bị tụt hậu. Chúng ta có tài nguyên du lịch, việc khai thác tài nguyên đó hiệu quả hay không phải dựa trên cơ sở con người”, ông Thành nói.

LÊ HÒA - PHẠM DUY