Thực hiện khóa hai chiều hơn 2,1 triệu sim điện thoại

- Thứ Sáu, 11/10/2019, 11:18 - Chia sẻ
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các chính sách tăng cường quản lý việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước mà bộ này yêu cầu các nhà mạng thực hiện trong thời gian vừa qua đã phần nào phát huy tác dụng.

Theo đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đã rà soát, xử lý khoảng 4,7 triệu sim thiếu 1 trong 4 trường thông tin cơ bản (họ tên, địa chỉ, số giấy tờ và ảnh chụp giấy tờ), trong đó có 2,6 triệu đã đăng ký lại thông tin.


Còn tồn tại nhiều sim rác trên thị trường/ Ảnh minh họa.

Đồng thời, các nhà mạng tiếp tục rà soát, phát hiện khoảng 15,4 triệu sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối và xử lý. Trong đó, các doanh nghiệp đã thực hiện khóa hai chiều hơn 2,1 triệu sim trong tổng số hơn 9 triệu sim đã khóa một chiều thuộc tập sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối; số còn lại khách hàng đã đến cập nhật lại thông tin hoặc bị hủy do quá thời hạn sử dụng gói cước.

Đối với tin nhắn rác, hệ thống chặn lọc của các nhà mạng hoạt động hiệu quả, có khả năng chặn lọc hàng trăm triệu tin nhắn rác mỗi năm. Trong 9 tháng qua, số lượng tin nhắn rác chặn được trên toàn mạng là 90,4 triệu tin; lượng phản ánh về tin nhắn rác là 21.888 lượt, giảm 48,7% so với cùng kỳ.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa có văn bản chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông 63 tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, công an, lực lượng quản lý thị trường tiến hành thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó các Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp viễn thông di động, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối, bán sim điện thoại trái pháp luật trên địa bàn.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện tình trạng sim rác vẫn được bày bán công khai, người dân không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh. Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24.4.2017 của Chính phủ sửa đổi bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP không giới hạn số lượng sim mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng, lợi dụng quy định này, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký thông tin cho hàng nghìn, hàng chục nghìn thậm chí vài chục nghìn sim thuê bao điện thoại di động nhưng không rõ các sim này hiện đang ở đâu, do ai đang sở hữu sử dụng.

Doanh nghiệp còn ủy quyền cho các cá nhân không rõ có phải là nhân viên hay không để thực hiện ký giao kết hợp đồng sử dụng thuê bao di động với tần suất cách nhau một vài ba ngày/lần để sử dụng vài ba trăm sim. Thậm chí, chủ đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông trực tiếp dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước của mình đăng ký thông tin thuê bao cho hàng trăm sim, khi được kiểm tra thì báo bị mất. Bên cạnh đó tình trạng các doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng với các cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ thông hoặc các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền lại ký tiếp hợp đồng với các doanh nghiệp, cá nhân khác để đăng ký thông tin thuê bao dẫn đến việc đăng ký thông tin hết sức lỏng lẻo.

Đợt thanh tra triển khai bắt đầu từ tháng 10.2019, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Bộ Công thương cùng phối hợp chỉ đạo đợt thanh tra.

Theo QĐND