Thuốc lá điện tử nguy hại tới sức khỏe

- Thứ Ba, 01/10/2019, 07:57 - Chia sẻ
Hiện nay, nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử thay vì thuốc lá thông thường vì họ cho là an toàn hơn và giảm thiểu được các tác hại đối với người hút cũng như những người xung quanh. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine gây nghiện và một số hóa chất có trong thuốc lá thông thường. Việc sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe như các bệnh về tim mạch, phổi, gây vô sinh ở nam giới.

Ảnh hưởng xấu đến tim mạch

Theo kết quả mà các nhà nghiên cứu báo cáo trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ mới đây, thuốc lá điện tử và một số hương liệu, thậm chí không hàm chứa nicotine, gây ra sự rối loạn chức năng mạch máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu khác tại một cuộc họp tim mạch gần đây cũng đã phân tích các hồ sơ sức khỏe và đi tới kết luận, những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ đau tim cao hơn những người không hút thuốc hoặc hút thuốc lá sợi.

Hay theo kết quả nghiên cứu của nhóm Trường Y David tại Đại học California, Los Angeles do Tiến sĩ Holly R. Middlekauff làm trưởng nhóm cũng đưa ra giả thuyết rằng những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử sẽ tăng mất cân bằng oxy hóa và thiếu sự phối hợp trong những nhịp tự trị tim khi xem xét cả hai yếu tố nguy cơ tim mạch.

Cụ thể, sau khi tiến hành thực hiện điện tâm đồ để đo biến đổi nhịp tim cho những người sử dụng thuốc lá điện tử và người không sử dụng thuốc lá điện tử khi họ nghỉ ngơi và kiểm soát hơi thở, theo thành phần quang phổ khác nhau gồm tần số cao, tần số thấp và tần số rất thấp; cũng như tiến hành xét nghiệm - phân tích máu cho các thông số về mất cân bằng oxy hóa. Từ đó tiến hành phân tích thống kê, kiểm tra sự phân bố bình thường của các biến để so sánh.

Các nhà nghiên cứu kết luận, so với người không sử dụng thuốc lá điện tử, người sử dụng dễ bị tăng hoạt động giao cảm tim và tăng mất cân bằng oxy hóa. Vì vậy, sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên có ảnh hướng đến sinh lý học, nhiều trong số đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe tim mạch của người sử dụng.


Sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe
Nguồn: ITN

Dễ gây viêm phổi

Thuốc lá điện tử được quảng cáo như một công cụ cung cấp nicotine ít độc hại, hoặc như một giải pháp mới để cai thuốc lá, tuy nhiên theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Mỹ, hút thuốc lá điện tử còn độc hại hơn hút thuốc theo cách truyền thống và dễ gây viêm phổi hơn. Hay nói cách khác, cả thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường đều tác động tiêu cực đến phổi.

Cũng theo một nghiên cứu tại Anh vào đầu năm nay, việc hút thuốc lá điện tử mang tới cho người sử dụng nhiều tác hại so với quảng cáo. Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Đại học Birmingham đã trích xuất các tế bào từ các mẫu phổi được cung cấp bởi những người khỏe mạnh, không hút thuốc rồi lần lượt nhúng vào hợp chất của thuốc lá điện tử, hương liệu tinh dầu thuốc lá điện tử hoặc để nguyên trong 24 giờ. Kết quả cho thấy, các tế bào tiếp xúc với khói thuốc điện tử sẽ chết nhiều hơn, hoặc sản sinh ra hóa chất gây viêm.

Trước đây, cũng có ý kiến cho rằng, thuốc lá điện tử an toàn hơn 95% so với thuốc lá truyền thống và những người hút thuốc nên xem xét chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử như một trong những nỗ lực để cai thuốc lá. Tuy nhiên, các nhà phản biện cảnh báo việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá hương liệu tinh dầu có thể gây ra bệnh phổi và khiến người sử dụng vẫn có cảm giác gắn kết với chất nicotine.

Hay mới đây, tại Mỹ, đã có gần 100 trường hợp hút thuốc lá điện tử phải nhập viện vì bệnh phổi. Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những người đang phải nhập viện có độ tuổi từ 17 - 38, với các triệu chứng như khó thở ngắn hoặc gặp khó khăn trong việc hít thở, thậm chí đau ngực, nôn mửa, tiêu chảy và mệt mỏi. Hiện nhiều bang của Mỹ đã đưa ra các khuyến cáo y tế về nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan tới thuốc lá điện tử.

Gây vô sinh ở nam giới

Theo các nhà nghiên cứu của trường Đại học London, Anh, chính những chất tạo mùi trong loại thuốc lá điện tử là thứ nguy hiểm chết người. Theo đó, những hóa chất độc hại được sử dụng trong các thành phần tạo mùi ở thuốc lá điện tử, đặc biệt là mùi quế là nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy giảm khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài ra, một số thành phần tạo mùi khác như mùi kẹo cao su làm giảm số lượng tinh trùng ở những người đàn ông sử dụng thuốc lá điện tử.

Các nhà khoa học cũng cho biết, hóa chất courmarin có trong dung dịch của thuốc lá điện tử gây hại cho tinh trùng. Tuy nhiên, hiện nay thuốc lá điện tử vẫn được bán tràn lan tại các cửa hàng, siêu thị, còn nhiều người tiêu dùng vẫn phớt lờ lời cảnh báo của các nhà khoa học và sử dụng thuốc lá điện tử như là phương pháp thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống.

Nhật Phương