Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III:

“Thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”

- Thứ Năm, 31/10/2019, 16:06 - Chia sẻ
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.

Luôn tạo sự đồng thuận trong phát triển đơn vị

Nhớ lại năm 2013 đến nay, TS Nguyễn Ngọc Thạch khẳng định, đây có thể được xem là giai đoạn phát triển rực rỡ của Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III, bởi nhờ có một bộ máy lãnh đạo mới, đoàn kết, luôn tạo ra sự đồng thuận trong các chiến lược hoạt động và phát triển đơn vị, đặc biệt giai đoạn này tạo ra được những quyết định đột phá và đẩy nhanh tốc độ phát triển.

Theo TS Nguyễn Ngọc Thạch, năm 2014, khi Luật Giao thông đường thủy nội địa được sửa đổi, bổ sung có hiệu lực có thể xem đây là công cụ pháp lý quan trọng cho hoạt động của Cảng vụ Đường thủy nội địa. Tiếp theo đó là các văn bản quy phạm như Thông tư 50 về quản lý hoạt động cảng bến, Nghị định 132 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa , Thông tư 26 quy định về trang phục Cảng vụ đường thủy nội địa… càng khẳng định vai trò, vị thế của Cảng vụ Đường thủy nội địa.


Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường thuỷ nội địa khu vực III cắt băng khánh thành công trình nâng cấp Nhà điều hành

Tuy nhiên, trong thời kỳ này Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Đó là việc Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục ủy quyền quản lý các cảng bến trên tuyến sông Sài Gòn về cho TP Hồ Chí Minh, giao tuyến luồng đường thủy nội địa trên sông Đồng Nai từ ngã 3 rạch Ông Nhiêu về hạ lưu cầu Đồng Nai về Cục Hàng hải, các địa phương luôn tìm cách đề xuất Bộ ủy quyền quản lý các tuyến sông, kênh từ Trung ương về địa phương, Thông tư 50 đã giao công tác cấp phép bến thủy nội địa về cho các địa phương cũng làm giảm uy tín, sức ảnh hưởng của Cảng vụ khu vực với các chủ cảng bến, doanh nghiệp…
 
Thời gian đầu mới thành lập đơn vị phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như: cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, thẩm quyền xử phạt… Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, của lãnh đạo Cục, Chi cục, các ban, ngành đơn vị khẩn trương lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ cán bộ, nhân viên, từng bước mở rộng địa bàn quản lý, giúp cho cán bộ, nhân viên cập nhật kiến thức mới và được rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ.


Ban Lãnh đạo Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực III

Vượt lên tất cả, đứng đầu Đảng bộ và Ban Giám đốc là những người cán bộ có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, được tôi luyện, thử thách tại nhiều vị trí khó khăn, một sự năng động sáng tạo và lấy sự phát triển của đơn vị là mục tiêu hướng tới. Điều đó đã được minh chứng bằng những quyết định sáng suốt, hiệu quả. Đó là mạnh dạn nâng cao ý thức tự tôn, tự lập của đội ngũ cán bộ với phương châm “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”…  Nhờ đó mà đã đẩy mạnh công tác quản lý cảng bến, quản lý phương tiện, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính, tạo ra thế và lực mới, tạo sự phát triển bền vững cho đến ngày hôm nay.

Đặc biệt, trong lĩnh vực thu phí, lệ phí nộp ngân sách Nhà nước, Đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm sau cao hơn năm trước, có tháng thu ngân sách đạt trên 1,4 tỷ đồng, có Đại diện Cảng vụ thu được trên 500 triệu đồng/tháng.

Xây dựng cảng vụ viên chuyên nghiệp, khách quan, công tâm, thân thiện

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III  tiếp tục xây dựng đơn vị thành một khối đoàn kết, tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn thực hiện phương châm “Cảng bến an toàn, phương tiện thủy an toàn khi tham gia giao thông”. Muốn vậy thì phải xây dựng được đội ngũ cảng vụ viên chuyên nghiệp, khách quan, công tâm, thân thiện, coi đó là nền tảng để phát triển bền vững đơn vị, TS Nguyễn Ngọc Thạch khẳng định.

Hiện nay, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III đã và đang thực hiện chức năng quản lý 1.022 cảng, bến thủy nội địa trên 1.515 km sông, kênh thuộc 8 tỉnh, thành phố, bao gồm tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và TP Hồ Chí Minh.


Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Khu vực III khánh thành công trình sửa chữa bến cập tàu

Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III đã được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc. Song hành với thành tích đó, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tặng nhiều Bằng khen cho Ban Giám đốc và cán bộ, nhân viên đơn vị.

Qua triển khai công tác, đến nay Cảng vụ Đường thủy Nội địa Khu vực III đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Trung bình hàng năm Cảng vụ đã quản lý và làm thủ tục cho trên 54.000 lượt tàu ra, vào cảng bến an toàn với hơn 32.700.000 tấn hàng hóa lưu thông qua cảng bến; thu phí, lệ phí khoảng 14 tỷ đồng/năm; kiểm tra lập trên 1.900 lượt biên bản vi phạm hành chính, số tiền thu phạt đạt trên 1 tỷ đồng. Số tiền phí, lệ phí thu luôn vượt kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước, đời sống cán bộ, nhân viên không ngừng được cải thiện.

TS Nguyễn Ngọc Thạch cho biết, bên cạnh xây dựng một đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc chuyên nghiệp, năng động và bản lĩnh dựa trên sự thiết lập một môi trường làm việc tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, phát triển văn hóa hiệu quả công việc tương xứng với quyền lợi, đồng thời tạo cơ hội phát triển công bằng cho mỗi thành viên thì Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III luôn quan tâm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Cụ thể đã xây dựng mạng máy vi tính đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại, xây dựng phần mềm quản lý cảng bến, áp dụng hệ thống vi tính kết nối giữa các phòng nghiệp vụ đến tất cả các Đại diện Cảng vụ phục vụ cho việc báo cáo, truy nhập số liệu nhanh chóng, thuận tiện, nâng cao chất lượng quản lý hồ sơ cảng bến đáp ứng yêu cầu đa dạng trong tình hình mới.

Cùng với đó là tập trung đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cả bề rộng lẫn chiều sâu. Lấy phương châm đoàn kết nội bộ, ổn định tổ chức để phát triển là phương châm quan trọng hàng đầu. Tốc độ phát triển kinh tế chung của đất nước và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cho thấy lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng bến ngày càng tăng cao. Nắm bắt lợi thế này, chiến lược quản lý của Đơn vị trong những năm tới là bám sát địa bàn quản lý cảng bến, phương tiện và chuyển dần sang công tác quản lý mang tính chiều sâu. Từ đó, nâng cao năng lực quản lý của đơn vị lên một tầm cao mới.

Bảo Ngân