Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ lần thứ 5 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát về đầu tư công

- Thứ Tư, 21/08/2019, 08:03 - Chia sẻ
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị các địa phương cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, giám sát của HĐND liên quan đến đầu tư công, việc sử dụng, quản lý tài sản công. Bởi, đây là nội dung rất quan trọng để HĐND đưa ra quyết định đúng đắn, bảo đảm nghị quyết của HĐND phù hợp, đúng mục tiêu định hướng phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện đúng các quy định pháp luật của Nhà nước về đầu tư công.

Chuyển biến rõ rệt

Thời gian qua, hoạt động giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công của HĐND đã góp phần đưa các chương trình, dự án đầu tư công của địa phương ngày càng có những chuyển biến rõ rệt và hiệu quả hơn. Đơn cử như đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thông qua hoạt động giám sát kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công, việc bố trí vốn đầu tư công trong giai đoạn và từng năm tương đối hợp lý, chưa xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Với TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết, qua công tác thẩm tra, Thường trực HĐND thành phố đã có những lưu ý kịp thời đối với UBND khi triển khai thực hiện dự án cũng như đề nghị những việc cần phải thực hiện để bảo đảm trình tự, thủ tục trước khi quyết định phê duyệt dự án đầu tư của cấp có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật.

Hay như tỉnh Bình Dương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, từ năm 2016, việc giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ giải ngân chậm và không đạt kế hoạch đề ra. Song qua giám sát chuyên đề về đầu tư công được tiến hành vào quý III.2017, Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các hạn chế, chủ quan được chỉ ra; ghi nhận và tập hợp các kiến nghị của các đơn vị. Đồng thời, xác định một số yêu cầu cụ thể đối với từng chủ đầu tư của các dự án, công trình trọng điểm đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện để đẩy nhanh tiến độ.

Đánh giá cao nhiều cách làm sáng tạo trong hoạt động giám sát, thẩm tra các chương trình, dự án đầu tư công, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ cho rằng, đó là những kinh nghiệm tốt để các địa phương tham khảo, cùng rút kinh nghiệm trong hoạt động giám sát, thẩm tra các chương trình, dự án đầu tư công, việc quản lý, sử dụng tài sản công trong thời gian tới.


Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và các đại biểu dự Hội nghị
Ảnh: Trung Thành

Xác định đúng trọng tâm, trọng điểm

Mặc dù vậy, theo các đại biểu, hoạt động giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, như: Một số quy định liên quan đến đầu tư công chưa rõ ràng, chưa quy định cụ thể nên gặp khó khăn trong quá trình giám sát. Đặc biệt, phạm vi giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công rất rộng và chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định có liên quan như Luật Đất đai, Luật Ngân sách nhà nước… nên hoạt động này chưa thể bao quát và nắm bắt hết tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trên địa bàn từng địa phương. Thành viên đoàn giám sát đôi lúc còn hạn chế về chuyên ngành đối với nội dung giám sát nên chưa đánh giá sâu, sát về tình hình thực hiện các dự án, công trình.

Do đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, thẩm tra các chương trình, dự án đầu tư công, các đại biểu cho rằng, quan trọng nhất là phải xác định đúng trọng tâm, trọng điểm giám sát, lựa chọn đúng nội dung, thời điểm, đối tượng giám sát; thành phần mời tham gia đoàn giám sát cần có người hiểu biết chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn. Kinh nghiệm từ nhiều địa phương như Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai… cũng cho thấy, việc tổ chức giám sát hợp lý, khoa học, xác định đúng đối tượng sẽ giúp cho Đoàn giám sát đưa ra những kiến nghị, đề nghị xác đáng để yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm xem xét, giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị, cần chú trọng tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ về đầu tư công cho đại biểu HĐND các cấp và cán bộ, chuyên viên giúp việc. Tăng cường theo dõi kết quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương để tiếp tục kiến nghị, thậm chí tổ chức tái giám sát…

Gợi mở thêm vấn đề, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị, các địa phương cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, giám sát của HĐND liên quan đến đầu tư công, việc sử dụng, quản lý tài sản công. Bởi, đây là nội dung rất quan trọng để HĐND đưa ra quyết định đúng đắn, bảo đảm nghị quyết của HĐND phù hợp, đúng mục tiêu định hướng phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện đúng các quy định pháp luật của Nhà nước về đầu tư công.

Theo Phó Chủ tịch QH, để phục vụ tốt công tác thẩm tra, phải chủ động nắm bắt thông tin, đề nghị cơ quan chức năng cung cấp các báo cáo, những nội dung quan trọng cần thiết báo cáo theo đề cương để phục vụ công tác thẩm tra, cung cấp các tài liệu cơ sở, qua đó giúp nắm đầy đủ, đúng chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến đầu tư công. Đối với giám sát, phải tập trung vào các vấn đề trọng tâm, bức xúc mà đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân quan tâm. Trong giám sát cần hợp lý, khoa học; xác định đúng đối tượng giám sát; tổ chức khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến người dân, các chuyên gia, nhà khoa học.

TRUNG THÀNH