Đoàn ĐBQH TP Hà Nội:

Tiếp tục đồng hành, giám sát trong quá trình thực hiện

- Thứ Sáu, 04/10/2019, 08:17 - Chia sẻ
Tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Thanh Xuân và Cầu Giấy trước Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV vào sáng 3.10, đã có rất nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố gây đảo lộn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Dự án treo làm ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân

Cử tri phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) tiếp tục bày tỏ lo lắng về tình trạng kéo dài dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ gây ra ra tình trạng đội vốn, tăng tiền lãi phải trả, nên cử tri đề nghị QH yêu cầu Bộ GT - VT sớm có giải trình cụ thể trước QH về vấn đề này. Cử tri Phan Chu Sỹ (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) phản ánh dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ có diện tích 10.000m2 trên địa bàn phường mặc dù đã được khởi công xây cách đây 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí tài nguyên đất nước, ô nhiễm môi trường. Cử tri cũng cho rằng, hiện Thủ đô có nhiều dự án kéo dài 10, 20 năm thậm chí nhiều hơn, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân, khiến hộ không được cấp sổ đỏ, không xây dựng cải tạo nhà ở... Do đó, với những dự án kéo dài không thực hiện được, để hoang hóa đất gây lãng phí, sử dụng sai mục đích thì thành phố cần quyết liệt thu hồi.


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Bùi Huyền Mai phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri
Ảnh: P. Long

Đồng quan điểm, cử tri phường Mai Dịch đề nghị QH giám sát chặt chẽ công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin và có văn bản cụ thể gửi về các địa bàn để người dân biết, giám sát, tránh tiêu cực. Ngoài ra, các cử tri còn phản ánh tình trạng phân luồng, tổ chức giao thông hiện vẫn chưa thực sự hợp lý, trong khi đó ý thức tham gia giao thông của người dân còn chưa cao khiến tình hình giao thông của Thủ đô luôn trong tình trạng tắc đường.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng với các dự luật quan trọng, các ĐBQH thay mặt nhân dân tích cực tham gia góp ý, trong đó nên lấy ý kiến đóng góp của người dân từ thôn, tổ dân phố trở lên để có quyết sách chính xác. Riêng với Dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, cử tri đề nghị trong hướng dẫn về các trường hợp cấp phép xây dựng cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ sở, người dân.

Nhiều giải pháp nhằm làm giảm ô nhiễm môi trường

Thay mặt các đại biểu, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Bùi Huyền Mai khẳng định, Đoàn ĐBQH ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các ý kiến của cử tri của hai quận, đồng thời sẽ gửi đến QH và các cơ quan chức năng những nội dung này. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận Cầu Giấy và Thanh Xuân, mặc dù lãnh đạo quận đã trả lời thỏa đáng nhưng Đoàn ĐBQH đề nghị các đơn vị trả lời chính thức bằng văn bản cụ thể tới người dân và các ĐBQH sẽ tiếp tục đồng hành, giám sát trong quá trình thực hiện.

Trước kiến nghị về các dự án chậm triển khai, bà Bùi Huyền Mai khẳng định đây là nội dung thành phố rất quan tâm, trong đó HĐND ngoài giám sát chuyên đề còn thường xuyên chất vấn để xem xét xử lý, rà soát, đối chiếu với quy hoạch, phân nhóm các dự án, yêu cầu UBND thành phố công khai các dự án trên địa bàn để cảnh báo, từng bước xử lý theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Về dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ đã được cử tri kiến nghị nhiều lần, hiện vấn đề này thuộc thẩm quyền xử lý của UBND thành phố nên Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp chuyển UBND thành phố xem xét. Đối với những kiến nghị liên quan đến những bất cập trong phân luồng, tổ chức giao thông, Đoàn ĐBQH đề nghị lãnh đạo Sở GT - VT tiếp thu xem xét, chấn chỉnh ngay vấn đề này.

Về kiến nghị giải quyết ô nhiễm môi trường, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố khẳng định Hà Nội đã có rất nhiều chương trình để cải thiện cuộc sống người dân không chỉ về nhà ở mà cả về môi trường sống, song trong điều kiện đô thị hóa nhanh, việc thu hút đông người dân về các khu đô thị là khó tránh khỏi, tới đây thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp mạnh hơn để cải thiện tình hình này.

LONG HUỲNH