Quảng Ninh hướng đến tổ chức thành công Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Khóa XIII

Tiếp tục lan tỏa tinh thần đổi mới, hành động

- Chủ Nhật, 05/07/2020, 22:22 - Chia sẻ
Chỉ ít ngày nữa, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII với nhiều nội dung quan trọng sẽ chính thức khai mạc. Diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế - xã hội cả nước nói chung, Quảng Ninh nói riêng, mỗi quyết nghị tại kỳ họp sẽ có những tác động quan trọng đến việc lấy lại đà tăng trưởng, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm và cả nhiệm kỳ.

Đổi mới không ngừng

Kỳ họp diễn ra sau khi Quảng Ninh và cả nước vừa bước qua giai đoạn căng mình thực hiện mục tiêu kép: Vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, nhanh chóng chuyển đổi trạng thái, tư duy, phương pháp làm việc, phối hợp công tác theo hướng chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhanh nhạy và hiệu quả; tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các nghị quyết của HĐND tỉnh và điều hành của UBND tỉnh, vừa tập trung phòng chống không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn, vừa triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về một số
nội dung trình Kỳ họp thứ 18

Bước sang giai đoạn bình thường mới, đến nay, kịch bản phát triển kinh tế - xã hội ứng phó với đại dịch Covid-19, tỉnh triển khai thực hiện đã mang đến những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tích cực, thực sự trở thành trụ đỡ cho nền kinh tế trong đại dịch. Các hoạt động dịch vụ, thương mại từng bước phục hồi sau dịch… Đặc biệt, tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đại hội đảng các cấp bảo đảm tiến độ, nổi bật là đã hoàn thành đại hội chi bộ cơ sở với mô hình mới “Dân tin, Đảng cử”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

Với đa số cử tri, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh, những quyết sách, giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả để kinh tế - xã hội địa phương vượt qua khó khăn, thách thức thời gian qua và những giải pháp để tỉnh lấy lại đà tăng trưởng, phát triển trong thời gian tới chính là thước đo cho thành công của chương trình nghị sự đã được chuẩn bị hết sức kỹ càng. Như chia sẻ của lãnh đạo HĐND tỉnh, sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu HĐND tỉnh; chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu, giúp việc HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trong suốt quá trình chuẩn bị, chính là yếu tố then chốt tạo nên thành công cho mỗi kỳ họp HĐND tỉnh.

Chọn đúng, trúng vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm

Trong tiến trình đổi mới tại các kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh gần đây, vai trò của Thường trực HĐND tỉnh, nhất là cá nhân người đứng đầu, thể hiện dấu ấn đậm nét. Sự kết hợp hài hòa giữa tính nguyên tắc và linh hoạt trong mỗi tình huống đã làm cho không khí nghị trường mang đậm tính xây dựng, những góp ý hết sức thẳng thắn, gợi mở nhiều hướng xử lý có trọng tâm, trọng điểm, đi đúng vào những vấn đề đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm. Đặc biệt, đổi mới không ngừng trong hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh nói riêng, HĐND tỉnh Quảng Ninh nói chung, nhất là trong các kỳ họp, hoạt động giám sát, TXCT... đã mang lại hiệu quả lớn, tác động tích cực đến quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển của tỉnh.

Trong những kỳ họp gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai kỳ họp không giấy tờ đã giúp đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu sâu tài liệu để có lời giải tốt nhất cho các bài toán khó. Chương trình kỳ họp được đổi mới, các phiên thảo luận ở tổ cũng như ở hội trường luôn hấp dẫn khi đại biểu lật đi lật lại vấn đề, chỉ ra các con số còn vênh nhau, chưa phản ánh đúng thực chất tình hình. Trưởng các sở, ngành vì vậy cũng phải cung cấp đầy đủ thực trạng, lý giải rành rọt nguyên nhân và đề xuất giải pháp khả thi nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực tiễn.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân. Hàng loạt vấn đề từ lớn đến nhỏ đều được quan tâm và giải quyết thấu đáo; mọi thành phần trong xã hội đều được quan tâm và hỗ trợ công bằng… Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Khóa XIII sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới. Kết quả của kỳ họp sẽ góp phần củng cố niềm tin về sự đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để vượt qua thách thức, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

MẠNH TUÂN