Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Lạng Sơn Khóa XVI

Tìm giải pháp ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại

- Thứ Tư, 17/07/2019, 08:16 - Chia sẻ
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, với tinh thần thẳng thắn, các đại biểu đã đặt câu hỏi xoay quanh những vấn đề nổi cộm đang được cử tri, nhân dân quan tâm như: Tình trạng người dân tự ý san ủi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường; đặc biệt là giải pháp ngăn chặn, xử lý tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả…

Nghiêm cấm tự ý san lấp, cải tạo mặt bằng

Những năm qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai. Tuy nhiên, theo đại biểu Hoàng Văn Hoàn (huyện Tràng Định), trên địa bàn một số huyện, thành phố còn xảy ra tình trạng người dân tự ý san ủi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường, hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực đô thị, nông thôn. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở TN - MT nêu rõ trách nhiệm của ngành; đồng thời, đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Với chức năng quản lý nhà nước về đất đai, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) Bùi Văn Côi thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện quy hoạch xây dựng nói chung, kế hoạch sử dụng đất và tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định trên địa bàn một số xã thời gian qua. Qua thanh tra, Sở đã phát hiện một số sai phạm trên địa bàn thôn Nà Háo (xã Yên Trạch), thôn Phai Luông, thôn Đại Sơn (xã Hợp Thành) thuộc huyện Cao Lộc. Theo Giám đốc Sở TN - MT, nguyên nhân do một số cá nhân đã lợi dụng kẽ hở của Luật Đất đai, sự quản lý thiếu chặt chẽ, kịp thời của chính quyền địa phương đã liên kết mua đất lâm nghiệp, sau đó xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và tổ chức san lấp mặt bằng, phân lô, bán nền, phá vỡ quy hoạch.


Đại biểu tham gia chất vấn tại kỳ họp Ảnh: Trần Tâm

Trước tình trạng người dân tự ý chuyển đổi, san ủi đất không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng mỹ quan khu vực, Sở TN - MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 1188 Quy định về việc san lấp, cải tạo mặt bằng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, mọi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện san lấp, cải tạo mặt bằng trong phạm vi đất được giao, được thuê đều phải thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, nghiêm cấm các hoạt động san lấp, cải tạo mặt bằng gây tác động xấu đến môi trường sinh thái, cảnh quan khu vực; làm tổn hại đến cơ sở hạ tầng, di tích lịch sử, văn hóa…

“Nhằm từng bước chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật đất đai đến người dân; nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công khai thông tin các chỉ tiêu về quy hoạch để lấy ý kiến người dân tham gia. Nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ; đồng thời, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc chỉnh lý biến động đất đai, đo đạc bản đồ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định”, Giám đốc Sở TN - MT khẳng định.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Là tỉnh biên giới nên Lạng Sơn rất thuận lợi cho việc phát triển ngành kinh tế cửa khẩu, xuất nhập khẩu hàng hóa và thương mại dịch vụ. Bên cạnh các thế mạnh đó thì đây cũng là địa bàn rất “nóng” về các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đại biểu Vũ Thị Tuyến (huyện Hữu Lũng) nhận định, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả đang diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi. 6 tháng cuối năm, chắc chắn tình hình này sẽ còn diễn ra phức tạp hơn, đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các hàng hóa dịch vụ khác nhập lậu vào địa bàn. Đề nghị lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cho biết trách nhiệm của ngành trong việc ổn định thị trường và giải pháp cụ thể để kiểm soát hiệu quả, ngăn chặn tình trạng này?

Với trách nhiệm của mình, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nguyễn Văn Trường cho biết: Ngay từ đầu năm, Cục đã chủ động nắm chắc tình hình trên địa bàn để tham mưu cho UBND tỉnh đồng loạt thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường chốt chặn và xử lý ngay các trường hợp vi phạm trên tuyến biên giới; trong nội địa, Cục cũng phối hợp với các ngành chức năng tập trung vào những địa bàn trọng điểm, các tụ điểm, phương tiện vận chuyển; thực hiện kiểm tra, kiểm soát về hóa đơn chứng từ. Ngoài ra, tỉnh cũng đã kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trái phép trên các tuyến biên giới ở khu vực xã Tân Mỹ (huyện Văn Lãng), vì đây là một trong những địa điểm tập kết hàng hóa nhập lậu phức tạp.

Về nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Nghiệm yêu cầu, thời gian tới, UBND tỉnh, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị chuyên môn cần xây dựng lộ trình cụ thể, tiếp tục quan tâm tới vấn đề chống buôn lậu hàng cấm, hàng giả, gian lận hoạt động thương mại nhằm ổn định tình hình thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng để xây dựng niềm tin trong nhân dân.

Trước yêu cầu của chủ tọa, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường khẳng định: Xác định tình hình những tháng cuối năm sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và tinh vi hơn, ngay trong dịp sơ kết 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan phải chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện tốt công tác tham mưu và đề xuất với tỉnh nhằm đưa ra các giải pháp kịp thời. Bên cạnh làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, các đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để bình ổn giá, bảo đảm việc lưu thông hàng hóa được thuận tiện, nhất là thời điểm các ngày lễ lớn. Đồng thời, Cục Quản lý thị trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch từ kiểm tra thường xuyên đến đột xuất, tập trung có trọng tâm, trọng điểm vào các điểm “nóng” trên địa bàn.

TRẦN TÂM