Xây dựng cơ sở dữ liệu công nhận và thi hành các bản án, quyết định tại Việt Nam

- Thứ Bảy, 12/09/2020, 04:34 - Chia sẻ

Ngày 11.9, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp; Cơ quan Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã tổ chức tọa đàm Về cơ sở dữ liệu công nhân và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài, phán quyết của trọng tài nước ngoài. Tọa đàm là một trong những hoạt động của Dự án UNDP cấp khu vực “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng trong ASEAN” do Quỹ Thịnh vượng của Vương quốc Anh tài trợ trong khuôn khổ Chương trình cải cách kinh tế ASEAN.

Lấy ý kiến về xây dựng Cơ sở dữ liệu bản án, quyết định của nước ngoài thi hành tại Việt Nam
Ảnh: Phạm Hải

Trước tình trạng dữ liệu về việc công nhận và cho thi hành bản án của tòa án nước ngoài, phán quyết của trọng tài nước ngoài trên các nguồn dữ liệu công khai vẫn còn hạn chế, UNDP hỗ trợ Bộ Tư pháp xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định của tòa án nước ngoài và phán quyết của trọng tài nước ngoài. Đây là sẽ nguồn dữ liệu tin cậy để đánh giá hoạt động công nhận và cho thi hành tại Việt Nam các bản án, quyết định của tòa án nước ngoài và phán quyết của trọng tài nước ngoài, gợi ý về các kiến nghị cải thiện hoạt động này, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp thương mại, đầu tư có yếu tố nước ngoài, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch tại Việt Nam.

Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đã góp ý cho Dự thảo Báo cáo, Cơ sở dữ liệu từ nội dung, đến hình thức, cũng như việc cập nhật, chia sẻ và công khai hệ thống cơ sở dữ liệu này đến các đối tượng liên quan. Cán bộ Chương trình UNDP Việt Nam Đỗ Thúy Vân góp ý, sau khi được thống nhất giữa Bộ Tư pháp, Tòa án Nhân dân Tối cao, các tòa án cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, cơ sở dữ liệu này sẽ được công bố công khai và các cơ quan có liên quan tiếp tục cập nhật định kỳ 6 tháng hoặc hàng năm.

Tin và ảnh: Phạm Hải