Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6

Tổ chức quy mô, nội dung thiết thực

- Thứ Ba, 05/06/2018, 08:27 - Chia sẻ
Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, mặc dù Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2018 chính thức khai mạc hôm nay (5.6), nhưng gần 1 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện này.

Nhiều địa phương ban hành kế hoạch hưởng ứng

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5.6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới (8.6). Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành công văn đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực, tạo thành chuỗi hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả nước. Theo đó, từ tháng 5 đến hết tháng 6, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương sẽ tổ chức các hoạt động trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới như: Tổ chức Lễ mít tinh; treo băng rôn, khẩu hiệu chủ đề môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, chống buôn bán động vật hoang dã ở nơi công cộng, đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm khuyến khích mọi người cùng hành động bảo vệ môi trường.

Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bạc Liêu, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh… đã xây dựng kế hoạch phát động “Tháng hành động vì môi trường”, lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường vào các chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương để chung tay hành động, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2018. “Qua các kế hoạch, hoạt động này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị, cho toàn xã hội và từng người dân về tác hại của chất thải nhựa và nilon khó phân hủy đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng, nhân dân các cấp tăng cường trách nhiệm, chung tay chăm sóc đại dương xanh, khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân bày tỏ.

Khoảng 1.000 người tham gia Lễ mít tinh

Cũng theo ông Nhân, điểm nhấn hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề “giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” vào tối 4.6 và được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình và Đài tiếng nói Việt Nam. Cũng nhân sự kiện này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phát động “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi toàn quốc và công bố chuỗi các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường. Dự kiến có khoảng 1.000 người tham gia chuỗi sự kiện này, ông Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Đặc biệt, ngay sau lễ phát động sẽ diễn ra hàng loạt các hoạt động như: Hội nghị triển khai chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực miền Trung và Tây Nguyên; hội thảo khoa học về “cơ chế chính sách nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân hủy”; tổ chức lớp học môi trường cho học sinh trung học cơ sở và hoạt động đổi pin sinh thái; tuyên truyền vận động người dân và các hộ kinh doanh xây dựng thói quen phân loại rác tại nguồn… “Năm nay, các hoạt động quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới được tổ chức quy mô, có nhiều hoạt động trọng tâm, nội dung thiết thực về công tác quản lý về tài nguyên và môi trường, cũng như chủ đề Ngày Môi trường thế giới”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định.

CHÍ TUẤN