Tom Cruise: tham vọng và tận tâm

- Thứ Ba, 04/08/2015, 08:04 - Chia sẻ
Mission Impossible 5 (Nhiệm vụ bất khả thi 5), một trong những thương hiệu phim ăn khách và dài tập nhất của Hollywood 2 thập niên qua vừa ra mắt khán giả toàn cầu. Tom Cruise tiếp tục thủ vai chính - điệp viên Ethan Hunt. Dù đã 53 tuổi, Tom Cruise vẫn được kỳ vọng sẽ kéo khán giải đến rạp, bởi mỗi khi dấn thân vào một cuộc rượt đuổi trên phim, anh lại chạy như thể cuộc đời mình phụ thuộc vào điều đó.

Cảnh trong phim Mission: Impossible 5

Ngôi sao lớn cuối cùng của Hollywood

 Tự đóng cảnh hành động

Trong số những ngôi sao nam của dòng phim hành động, Tom Cruise có được vị trí đặc biệt vì anh đảm nhận hầu như mọi pha diễn nguy hiểm, rất ít khi cần người đóng thế. Khi đóng Mission Impossible 3, Tom Cruise đã tự thực hiện cảnh quay tại Burj Khalifa, tòa tháp cao nhất thế giới tại Dubai. Anh thậm chí còn đổi công ty bảo hiểm khi công ty cũ không muốn anh thực hiện những cảnh nguy hiểm đến thế. Trong Mission Impossible 5, những pha hành động của Tom còn đi xa hơn, khi anh đu người trên cửa chiếc máy bay Airbus A400M đang cất cánh. Tom kể lại: “Đương nhiên tôi sợ, nhưng tôi luôn muốn làm thế. Tôi muốn khán giả phải bật khỏi ghế khi xem những pha hành động đó”.

Từng có thời khán giả đến rạp xem phim chỉ cần nhìn vào tên diễn viên chính. Những Tom Cruise, Tom Hanks, Brad Pitt, Johnny Deep... là bảo chứng phòng vé vàng ở kinh đô điện ảnh. Phim họ đóng luôn có lãi, thương hiệu của họ cao hơn cả bộ phim và cát xê thì kếch xù. Nhưng trong thập kỷ qua, mọi thứ ở Hollywood thay đổi quá nhanh. Các siêu anh hùng thống trị cả mùa hè. Những loạt phim ăn khách với kỹ xảo hoành tráng (Avengers, Fast and Furious, Jurassic World, Star Wars…) ra đời, lấy đi sự chú ý của công chúng. Một bộ phim siêu anh hùng của Marvel luôn được chào đón mà không cần biết nam chính là ai. Phim ảnh không sản sinh ra những ngôi sao quyền lực tuyệt đối nữa. Rất nhiều ngôi sao cũ thoái trào và đóng vai trò khiêm tốn hơn trong phim bom tấn, hay đứng sau máy quay (trở thành đạo diễn như Angelina Jolie, Ben Affleck, George Clooney, Brad Pitt). Nhưng Tom Cruise có thể xem là trường hợp đặc biệt, chống lại tất cả, và người ta đã gọi anh là ngôi sao lớn cuối cùng của Hollywood.

Tom Cruise có thể tự hào với danh sách dài đạo diễn mà anh từng cộng tác, đều là những tên tuổi lớn được trọng vọng và đánh giá cao ở Hollywood, như Brian de Palma, Steven Spielberg, Stanley Kubrick, Francis Ford Coppola, Michael Mann... Gia tài phim ảnh của anh cũng đồ sộ không kém, với đủ thể loại từ phim hài, phim chính kịch, phim tiểu sử, phim bom tấn, phim âm nhạc với Top Gun, Rain Main, A Few Good Man, Jerry Maguire và đương nhiên là mảng phim hành động đã làm nên tên tuổi của anh là Mission: Impossible. Theo thống kê của Box Office Mojo, các phim có Tom Cruise tham gia diễn xuất đã thu được 7,9 tỷ USD (7,1 tỷ euro) trên toàn thế giới. Tom Cruise hiện là diễn viên nam hiếm hoi xuất hiện trong các dự án phim đặc biệt như Oblivion, Jack Reacher Edge of Tomorrow.

Trong vài năm trở lại đây, Tom Cruise đã thành lập hãng sản xuất phim riêng là Cruise/Wagner và trở thành nhà sản xuất cho những bộ phim của chính mình. Mục tiêu của anh rất rõ ràng: “Tìm kiếm những vai diễn hoàn toàn mới, không phụ thuộc vào các hãng sản xuất, tự tìm kịch bản”. Tom Cruise cũng làm việc với những cộng sự quen thuộc mà anh tin tưởng, như đạo diễn Mc Quarrie - người đã viết kịch bản và đạo diễn phim Jack Reacher, viết kịch bản cho Mission: Impossible 4: Ghost Protocol và tiếp tục chỉ đạo Mission: Impossible 5: Rogue Nation.

Vượt qua tuổi tác

Đạo diễn Doug Liman của phim Edge of Tomorrow nhận xét: “Tom Cruise cực kỳ nghiêm túc và tận tâm với nghề diễn. Vì thế, sự tin tưởng của khán giả với cậu ấy hoàn toàn xứng đáng. Khi Tom Cruise dấn thân vào một cuộc rượt đuổi trên phim, cậu ấy sẽ chạy như thể cuộc đời mình phụ thuộc vào điều đó. Đây không phải nhân vật nữa, mà là bản thân cậu ấy”.

Tom Cruise cũng không hoàn toàn đóng khung mình trong thể loại anh hùng hành động. Anh từng diễn vai một điệp viên hơi “không bình thường”, mang tính giải trí cao trong phim hài hành động Nigh and Day với Cameron Diaz. Cruise cũng từng hát trên màn ảnh với vai một ca sĩ nhạc rock trong Rock of ages, đóng vai phản diện trong I...

Theo thống kê của Francetv info, Tom Cruise đã sống sót 38 lần trong số 41 bộ phim anh đóng. Trong bộ phim Edge of Tomorrow ra rạp năm ngoái, nhân vật của anh bị giết đến... hơn 200 lần nhưng đến cuối phim vẫn sống sót. Điều đó cho thấy sự bền bỉ của các nhân vật cũng như sự nghiệp của Tom Cruise. Năm 2006, hãng Paramount Pictures dự đoán những hạn chế về tuổi tác và sức hấp dẫn của Tom, đã quyết định chấm dứt hợp đồng với anh. Đó có thể là quyết định sai lầm khi Tom trở lại mạnh mẽ với phần 5 Mission Impossible - bộ phim làm nên tên tuổi và gắn liền với thương hiệu của anh. Sau đó sẽ là phần 2 của Top Gun - bộ phim đình đám về phi công 29 năm trước, đưa Tom trở thành ngôi sao hàng đầu Hollywood.

Bạch Vân
Theo www.francetvinfo.fr