Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67

- Thứ Sáu, 01/02/2019, 15:42 - Chia sẻ
Sáng nay, 1.2, tức ngày 27 tháng Chạp năm Mậu Tuất, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67 trong Khu di tích của Người ở Phủ Chủ tịch.

Cùng đi có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Đào Việt Trung; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Văn phòng Tổng Bí thư…

Trước Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã thắp nén hương thơm, tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, người đã cống hiến và hy sinh cả cuộc đời vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Khu di tích, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đây là địa chỉ thiêng liêng quen thuộc, mỗi người khi đến đây không những để thắp hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh mà chính là tự soi xét lại mình, tự học tập, rèn luyện và làm việc cho xứng đáng với Bác.

Cách đây tròn 50 năm, đúng vào dịp kỷ niệm thành lập Đảng năm 1969, Bác Hồ đã viết tác phẩm bất hủ: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Bài báo ngắn gọn, chưa đầy 700 chữ nhưng lại chứa đựng những tư tưởng to lớn, đề cập tới vấn đề quan trọng nhất trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng ta hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Năm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đón Tết cổ truyền dân tộc đúng vào dịp rất có ý nghĩa: Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng đất nước sau hơn 30 năm Đổi mới với nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử; và kỷ niệm 50 năm ngày Bác đi xa, để lại bản Di chúc lịch sử. Nhấn mạnh điều này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nêu rõ: Tinh thần của Bác là lúc nào cũng quán triệt tư tưởng phải nâng cao đạo đức cách mạng. Người rất nhiều lần nói về đạo đức cách mạng. Trong bản Di chúc của Người, điều đầu tiên là nói về Đảng, về đạo đức cách mạng. Bác căn dặn, “phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

“Quan trọng hơn là Bác đã tự nêu một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh. Ngay từ năm 1927, trong cuốn Đường Kách mệnh, Bác nói rằng, “Kách mệnh trước hết phải có đảng Kách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi”… Đảng là nhân tố quyết định. Và nói về Đảng thì trước hết Người nói về đạo đức cách mạng. Với chủ nghĩa cá nhân, Bác không dùng từ “chống” mà là “quét sạch” chủ nghĩa cá nhân. “Vào dịp này, tất cả mọi cán bộ, đảng viên đều phải một lần nữa thấm nhuần tư tưởng này của Người”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước lưu ý.

Cũng theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, thì chưa phải tất cả đều thấm nhuần hết tư tưởng này, mà vẫn còn “nói ngoài miệng, hô khẩu hiệu thôi”, chứ đụng đến cá nhân mình là “giẫy nẩy lên, cái gì cũng muốn mình hơn người khác, thiệt một tí là không chịu được. Vậy nên, mới có câu rằng: Mất ăn một miếng, lộn gan lên đầu. Cho nên, chủ nghĩa cá nhân làm cho con người ta hư hỏng đi. Bác thì nói rằng, “chủ nghĩa cá nhân kéo người ta xuống dốc không phanh”. Bác cũng ân cần căn dặn, học trước hết là để làm người, chứ không phải cốt nhăm nhăm để lên chức, lên quyền, để làm cán bộ. “Mỗi người vào đây phải thấm được những tư tưởng đó để tự mình trưởng thành, lớn lên”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.

Hoan nghênh việc cán bộ, nhân viên Khu di tích thời gian qua đã tổ chức học tập, quán triệt và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước mong cán bộ, nhân viên Khu di tích tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng nội bộ đoàn kết, tất cả vì công việc, giới thiệu, truyền tải tư tưởng, tình cảm của Bác một cách thật thuyết phục, để người dân và bạn bè quốc tế khi đến đây sẽ hiểu hơn về tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách của Bác, giản dị mà vô cùng vĩ đại.

+ Trước đó, sáng cùng ngày, kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2019) và chào đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Dự Lễ viếng có Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng; các nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, các nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An và Nguyễn Sinh Hùng;  Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Cùng dự có các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch QH, Phó Thủ tướng Chính phủ; các lão thành cách mạng và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. 89 năm qua là chặng đường lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của đất nước, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ".

Các đại biểu đã nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng, Liệt sỹ, chiến sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hiến dâng đời mình để đấu tranh vì sự trường tồn của dân tộc dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đời đời vinh danh, ghi nhớ công ơn, luôn tự hào, nguyện kế tục và thực hiện thành công sự nghiệp cách mạng, xứng đáng với những hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng Liệt sỹ.

+ Cùng ngày, các Đoàn đại biểu Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương... đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ.

Cũng trong sáng nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, dâng hương kính viếng các vị tiền bối cách mạng và các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Mai Dịch - Hà Nội.

Tin: Thanh Tâm; Ảnh: Trí Dũng