TP Hồ Chí Minh: Triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em

- Thứ Tư, 30/10/2019, 15:43 - Chia sẻ
Vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em năm học 2019 – 2020.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em, đồng thời, góp phần thúc đẩy giáo dục thể chất và phong trào thể thao trường học, đưa kiến thức bơi và an toàn nước vào trường học trên địa bàn thành phố, bổ sung kiến thức bơi và an toàn nước vào chương trình học chính khóa và ngoại khóa giúp tăng cường sức khỏe, phát triển các tố chất thể lực, hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, xây dựng lối sống lành mạnh và trang bị kiến thức, kỹ năng về bơi và an toàn nước nhằm tránh các tai nạn đuối nước cho các em học sinh, Sở sở Văn hóa - Thể thao phối hợp với sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn ngày 27.8.2019 về việc triển khai Chương trình phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2019 – 2022.


Một lớp dạy bơi cho học sinh tiểu học

Theo sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, chương trình đặt ra mục tiêu cụ thể, kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí cân đối của đơn vị và nguồn kinh phí xã hội hóa. Theo đó, thành phố phấn đấu 100% các trường học sẽ lồng ghép kiến thức về an toàn nước vào chương trình dạy học thể dục chính khóa, 70% các trường tiểu học và trung học cơ sở triển khai chương trình phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh, 60% số lượng học sinh trên tổng số học sinh của các trường tham gia chương trình phổ cập bơi được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình. Bên cạnh đó, phấn đấu 100% các trường có giáo viên phụ trách chương trình Phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước được tập huấn, trang bị kiến thức bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh.

Nâng cao tỉ lệ phối hợp khai thác các công trình hồ bơi của ngành giáo dục – đào tạo và ngành văn hóa - thể thao, các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Triển khai thống nhất khung chương trình phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước dành cho học sinh các bậc học. Cụ thể, nội dung chương trình Bơi cơ bản 12 giáo án (bơi được 25m bơi tự do và chân ngửa). Chương trình Bơi an toàn gồm 24 giáo án (bơi được 25m tự do, 25m ngửa, 25m ếch, 25m ngửa sinh tồn và đứng nước trong 30 giây) và kiến thức an toàn nước.

Các đơn vị liên quan sẽ tổ chức tập huấn triển khai khung chương trình cho đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện viên, giáo viên của hai ngành, phối hợp với nhà trường và gia đình trong việc tổ chức phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như lồng ghép cho các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chủ nhiệm, hội thi, bảng tin, tờ rơi…

Phương Hoa