Tri ân lính biển bằng ngôn ngữ xiếc

- Thứ Ba, 07/07/2020, 20:14 - Chia sẻ
Được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7, chương trình Đi cùng năm tháng lần thứ 3 với chủ đề “Biển đảo là quê hương” là món quà ý nghĩa dành tặng các chiến sĩ hải quân và gia đình thương binh, liệt sĩ. Chương trình do Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức, dự kiến diễn ra đêm 25 - 26.7 tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội.

Ý nghĩa xã hội

Sau thành công của chương trình Đi cùng năm tháng mùa trước với các chủ đề: “Ký ức Trường Sơn”, “Sống mãi với Điện Biên”, chương trình bắc nhịp cầu để các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trực tiếp trao tặng các phần quà tới các chiến sĩ hải quân và gia đình thương binh, liệt sĩ.
Chương trình được dàn dựng cụ thể cho từng tiết mục, các hoạt cảnh được lồng ghép có nội dung theo giai điệu bài hát. Tham gia cùng Liên đoàn Xiếc Việt Nam có các tiết mục của CLB Họa Mi, CLB Sen Hồng, CLB Bộ Tư lệnh Đặc công, Nhà hát Cải Lương Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam... với những bài hát, múa về biển đảo, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.
Hình ảnh chiến sĩ hải quân và cảnh sát biển trong chương trình xiếc “Biển đảo là quê hương”

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tạ Duy Ánh cho biết: “Xây dựng chương trình Đi cùng năm tháng lần 3, đơn vị gặp khó khăn bởi 4 tháng đầu năm không hoạt động được do dịch bệnh Covid-19; kinh phí thiếu hụt, thời gian luyện tập hạn chế. Khởi động lại vào cuối tháng 5 nhưng khán giả vẫn chưa thật sự sẵn sàng đến với xiếc như mọi năm. Tuy nhiên, từ hiệu quả cũng như ý nghĩa xã hội tích cực của hai lần tổ chức trước, Đi cùng năm tháng là động lực để chúng tôi thực hiện chương trình lần thứ 3 vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7”.

Chương trình Đi cùng năm tháng mùa thứ nhất, năm 2018, đã để lại những hiệu ứng tích cực
Cũng theo NSND Tạ Duy Ánh, chính vì khó khăn hơn nên đơn vị đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm mua vé và ủng hộ chương trình, để có được nguồn quà tặng ý nghĩa cho các chiến sĩ hải quân và gia đình thương binh, liệt sĩ. Chương trình sẽ tặng các hiện vật như 10 xe lăn cho thương binh, máy lọc nước mặn và quà ủng hộ cho các chiến sĩ ở Nhà giàn DK1…

Dàn dựng các tác phẩm chất lượng cao

Theo đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng, chương trình lần này vẫn đi theo xu hướng dàn dựng tác phẩm xiếc có chất lượng cao, không chỉ ở hình thức bắt mắt mà còn ở nội dung mang ý nghĩa sâu sắc, giúp cho người xem, đặc biệt là thế hệ trẻ, cảm nhận được tinh thần hy sinh, chấp nhận gian khổ của các chiến sĩ hải quân trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

“Khán giả sẽ được xem những màn trình diễn ngoạn mục giữa bão tố, sấm chớp; các chiến sĩ nhào lộn trên sóng biển, những màn tung hứng vui nhộn giữa người dân chài khỏe mạnh với các chiến sĩ sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về. Những sinh hoạt đời thường của lính biển như luyện tập thể lực, chuẩn bị bữa cơm lính… được tái hiện bằng ngôn ngữ xiếc sẽ vô cùng thú vị, hóm hỉnh”, NSND Tống Toàn Thắng tiết lộ.

Cảnh sinh hoạt của người lính được tái hiện bằng ngôn ngữ xiếc thú vị

Hoạt cảnh “Vòng tròn bất tử” - điểm nhấn của chương trình, được ê kíp sáng tạo đầu tư nhiều nhất. Câu chuyện dựa trên nền bài hát “Bà mẹ Gạc Ma” với hình ảnh các chiến sĩ hải quân thực hiện các động tác xiếc như thăng bằng, tạo hình trên các mỏm đá, nhào lộn dưới sóng biển…

“Hoạt cảnh ‘Vòng tròn bất tử’ cũng là phần kết chương trình. Ban tổ chức kỳ vọng góp phần nhỏ bé động viên tinh thần quả cảm của người lính đang ngày đêm bảo vệ vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc, đồng thời nối vòng tay lớn lan tỏa tình yêu nghệ thuật.

Hương Sen