Góc nhìn

Trường, lớp phải an toàn

- Thứ Bảy, 15/02/2020, 07:24 - Chia sẻ
Sau hơn một tuần học sinh ở hầu hết địa phương trong cả nước phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến nay, vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm là liệu tuần tới (17.2), học sinh có thể trở lại trường hay không? Nếu có thì biện pháp phòng, chống sẽ được thực hiện như thế nào?

Cũng dễ hiểu về sự “sốt ruột” này của các bậc phụ huynh, bởi với không ít gia đình, việc con em “được” nghỉ học đã nảy sinh rất nhiều phiền toái. Thế nhưng băn khoăn, lo ngại là nếu đi học trở lại, các biện pháp phòng chống dịch bệnh sẽ được thực hiện như thế nào vì thực tế đã có trường hợp đáng tiếc xảy ra là một học sinh lớp 10 ở Vĩnh Phúc vẫn đến trường, sau đó được xác định dương tính với Covid-19.

Những băn khoăn, lo ngại này là hoàn toàn chính đáng. Và cũng bởi vậy mà trước khi có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 khi học sinh, sinh viên đi học trở lại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xin ý kiến về mặt chuyên môn của Bộ Y tế về việc chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường. Sau khi có ý kiến của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu người đứng đầu các cơ sở giáo dục - đào tạo tham mưu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường nhân lực y tế cho trường học; bố trí đủ nguồn lực cho phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản chỉ đạo đến từng nhà trường; thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo chuyên môn của Bộ Y tế về các nội dung cần thực hiện trước, trong và sau khi cho học sinh trở lại trường học. Đối với các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học, lớp học, bảo đảm các điều kiện vệ sinh phòng bệnh như nước sạch, xà phòng... Đối với các địa phương có báo cáo trường hợp bệnh, ngoài yêu cầu trên, tiếp tục theo dõi sát tình hình và chỉ cho học sinh đi học trở lại khi đã có các biện pháp phòng bệnh cho học sinh; trường hợp nhiễm bệnh đã được tiến hành cách ly và không phát sinh ca mới thực hiện như khuyến cáo của Bộ Y tế.

Dù rằng việc có cho học sinh trở lại trường sau 2 tuần nghỉ học hay không sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định, nhưng điều đặc biệt quan trọng ở đây chính là những khuyến cáo, giải pháp của các cơ quan chức năng, cụ thể là của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đủ căn cứ khoa học, đủ “mạnh” để bảo đảm an toàn cho cả học sinh, giáo viên, phụ huynh và toàn xã hội, tránh xảy ra những điều đáng tiếc. Trước dịch bệnh, không nên trầm trọng hóa vấn đề, nhưng cũng không nên quá chủ quan. Quan trọng là trường, lớp phải thực sự an  toàn. Chưa làm được cho phụ huynh và học sinh an tâm thì chưa cho đi học trở lại ngay. An toàn cả dưới giác độ chuyên môn và trong suy nghĩ của học sinh, phụ huynh học sinh. Không nên cho đi học trở lại mà học sinh vẫn lo sợ bị lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học - khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với các bộ, ngành, địa phương, diễn ra sáng qua, 14.2.

Linh Trang