Hà Nội

Tuần tới, hoàn thành việc xét nghiệm PCR cho người về từ Đà Nẵng

- Chủ Nhật, 09/08/2020, 22:48 - Chia sẻ
Sáng 9.8, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị và xã, phường, thị trấn về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định: Tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam diễn biến ngày càng phức tạp, độ lây nhiễm ngày càng cao. Tại Hà Nội, những bệnh nhân đi từ vùng dịch Đà Nẵng về có lịch sử đi lại rất nhiều, giao tiếp với nhiều người nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Theo Chủ tịch, tuần tới (10 - 16.8) là tuần cao điểm của dịch, cần rà soát được hết các F1 để ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Chỉ có làm xét nghiệm mới phát hiện được các ca bệnh mới bởi nhiều trường hợp chưa có biểu hiện của bệnh nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả dương tính; nhiều trường hợp phải xét nghiệm lần thứ 3 mới phát hiện dương tính như BN 812 mới đây nhất.

Hiện nay, Hà Nội có 366 trường hợp F1 được lấy mẫu xét nghiệm PCR, đã có kết quả 305 mẫu (304 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính - BN mới là F1 của BN 447); 1.993 trường hợp F2 đã được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Tính đến ngày 8.8, tổng số người đi từ Đà Nẵng về là 98.160 người; trong đó, 1.489 người cách ly tập trung. Thành phố sẽ làm việc với các đơn vị của Bộ Y tế để tiếp nhận xét nghiệm ngay số mẫu đã lấy trong ngày 8.8 đang bảo quản tại CDC; đồng thời, tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 15-29.7.2020. Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc mới, không để bỏ sót. Tiếp tục rà soát, cập nhật các trường hợp từ Đà Nẵng về, giám sát chặt việc cách ly tại nhà đối với những người về chưa qua 14 ngày.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Huy Kiên

Sau khi nghe lãnh đạo 26 quận, huyện báo cáo nhanh về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ý kiến của các thành viên trong BCĐ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhắc lại diễn biến phức tạp của dịch. Riêng tại Hà Nội, đã có 7 ca bệnh mới, trong đó BN 812 là ca thứ phát lây từ BN 447. Theo Chủ tịch UBND thành phố, BN 812 xét nghiệm PCR đến lần thứ 3 mới dương tính, đó là sự phức tạp đòi hỏi phải nỗ lực rất cao, thực hiện các giải pháp đồng bộ, chạy đua với thới gian để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng. Liên quan đến vấn đề thiếu vật tư y tế mà các quận, huyện kiến nghị, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Ban Chỉ đạo đã đồng ý giao cho các quận huyện chủ động mua sắm vật tư tiêu hao, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. Đề nghị đơn vị nào chưa mua kịp thì liên hệ với CDC để được cấp phát ngay.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tập trung truy tìm F1 và F2 của các bệnh nhân trên địa bàn hoặc các bệnh nhân ở các tỉnh khác nhưng có tiếp xúc ở Hà Nội. Các trường hợp F1 phải đưa đi cách ly tập trung theo đúng quy trình, lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa đi cách ly và vào ngày 12, 13 của thời gian cách ly. Các trường hợp F2 phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời…

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Đây là giai đoạn quan trọng, chúng ta phải chạy đua với thời gian, nỗ lực trong tuần tới hoàn thành việc xét nghiệm PCR cho người về từ Đà Nẵng và hy vọng, từ 15 - 20.8, sẽ khoanh vùng dập được dịch. Có thể những ngày tới sẽ có thêm ca bệnh, nhưng chúng ta không lo lắng mà bình tĩnh xử lý, khoanh vùng từng điểm nhỏ như đã thực hiện trước đây thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

LÊ HỢP