Ứng dụng công nghệ blockchain trong cung ứng dịch vụ sản phẩm khoa học

- Thứ Tư, 23/10/2019, 15:17 - Chia sẻ
Ngày 23.10, tại Cần Thơ, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ blockchain trong cung ứng dịch vụ sản phẩm khoa học và công nghệ”.

Công nghệ thời kỳ 4.0 cho phép con người sáng tạo, ứng dụng nhiều hệ thống quản lý thông minh, hiện đại khác nhau; trong đó, công nghệ blockchain (chuỗi khối) được xem là cuộc cách mạng về công nghệ trong xu thế hội nhập hiện nay. Đó được coi như cuốn sổ cái kỹ thuật số không thể bị phá hỏng của các giao dịch kinh tế, có thể được lập trình để ghi lại không chỉ những giao dịch tài chính mà còn ghi lại mọi thứ có giá trị. Những đặc thù của công nghệ blockchain sẽ mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực.


Quang cảnh hội thảo.(Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN)

Phát biểu tại Hội thảo, Đại diện Công ty cổ phần Vietnam Blockchain cho biết, hiện tại việc ứng dụng công nghệ blockchain vào truy xuất nguồn gốc nông sản đã khá phổ biến. Đó là giải pháp cho phép truy xuất thông tin theo chuỗi giá trị, từ quy trình sản xuất tới khâu tiêu thụ. Trên cơ sở đó, công nghệ blockchain giúp nhà nông, hợp tác xã, người tiêu dùng và thị trường có thông tin minh bạch về sản phẩm, góp phần tăng giá trị nông sản. Đặc biệt, công nghệ blockchain còn giúp nhà quản trị biết chính xác sản phẩm gặp trục trặc ở khâu nào trong chuỗi sản xuất – vận chuyển – phân phối – bán lẻ – tiêu thụ. Ở mỗi khâu, sản phẩm sẽ được cập nhật đầy đủ thông tin giờ giao - nhận, người chịu trách nhiệm… Do đó, khi sản phẩm có vấn đề, việc tìm ra nguyên nhân để đưa ra giải pháp sẽ rất nhanh chóng và chính xác.

Với những ưu điểm nói trên, công nghệ blockchain ngày càng được nhiều các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực cung cấp nông sản, đặc biệt là xuất khẩu nông sản, quan tâm ứng dụng vào chuỗi sản xuất, xây dựng thương hiệu và đáp ứng tốt các tiêu chuẩn GlobalGAP đối với hàng xuất khẩu, tiêu biểu Xoài Mỹ Xương, Tỏi đen Linh Đan…

Phát biểu tại Hội thảo, nhiều ý kiến các đại biểu cho rằng, hiện nay, ứng dụng công nghệ blockchain vào thực tế ngày càng đa dạng ở mọi mặt đời sống như: xử lý thanh toán và tiền tệ, hợp đồng thông minh, quản lý chuỗi cung ứng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hệ thống hồ sơ cá nhân, lưu trữ file… Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý mặt trái của công nghệ blockchain như: chi phí đầu tư công nghệ khá cao đối với các doanh nghiệp nhỏ, không thể thay đổi dữ liệu nếu có sai sót trong khâu nhập số liệu, quên mật khẩu thì sẽ mất hết dữ liệu, buộc phải làm hệ thống mới…

Để công nghệ blockchain phát huy hiệu quả tối ưu, theo ý kiến các đại biểu dự hội thảo, cần có sự đầu tư bài bản về nhân lực, cũng như những chế tài đủ mạnh để bảo đảm blockchain không bị kẻ xấu lợi dụng phục vụ những mục đích không trong sáng.

Xuân Thọ