Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phục hồi kinh tế hậu Covid-19

- Thứ Bảy, 08/08/2020, 22:52 - Chia sẻ
Đây là thông tin được các đại biểu đưa ra tại Phiên họp Đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Australia lần thứ 2 do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và Đại sứ Australia Robyn Mudie đồng chủ trì.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự phiên họp

Tại Phiên họp, hai bên cùng tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác đổi mới sáng tạo song phương và tiếp tục triển khai Giai đoạn 2 của Chương trình Aus4Innovation. Dự kiến, chương trình sẽ tiếp tục tài trợ khoảng 650.000 đô la Australia hỗ trợ Sáng kiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phục hồi kinh tế Việt Nam sau dịch Covid-19. Sáng kiến này nằm trong khuôn khổ Chương trình Aus4Innovation, hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm hiện thực hóa các giải pháp về trí tuệ nhân tạo ứng phó với dịch bệnh trong ngắn hạn, tài trợ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2020, hỗ trợ kỹ thuật khung Chiến lược Trí tuệ nhân tạo Việt Nam và các khóa đào tạo xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie chia sẻ: “Đổi mới sáng tạo là một trong ba trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Australia, vì vậy, chúng tôi coi trọng tầm nhìn dài hạn trong quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo với Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 toàn cầu ảnh hưởng tới các hoạt động hợp tác giữa hai nước, chúng ta vẫn là hai đối tác cam kết mạnh mẽ về đổi mới sáng tạo. Hy vọng rằng, hỗ trợ của Chương trình Aus4Innovation cho sáng kiến về trí tuệ nhân tạo sẽ giúp đáp ứng hiệu quả nhu cầu cấp bách của Việt Nam. Động thái này cũng thể hiện cam kết của Australia trong quan hệ với Việt Nam và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong nỗ lực chống lại dịch bệnh với chính sách viện trợ phát triển mới - Quan hệ đối tác trong phục hồi: Hỗ trợ phát triển của Australia ứng phó với Covid-19”.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh ghi nhận và đánh giá cao các kết quả nổi bật sau 18 tháng triển khai Chương trình Aus4Innovation lần thứ 1, trong đó, đã tài trợ gần 4 triệu đô la Australia cho các sáng kiến hợp tác đổi mới sáng tạo của các đối tác Việt Nam và Australia; nâng cao năng lực thương mại hóa kết quả nghiên cứu cho các viện nghiên cứu, trường đại học Việt Nam; hỗ trợ kỹ thuật cho các nghiên cứu chính sách quan trọng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, với những kinh nghiệm rút ra từ Giai đoạn 1 của Chương trình, hai bên sẽ nhận diện rõ ràng các lợi thế và điểm mạnh cần phát huy, thống nhất được các giải pháp và các can thiệp phù hợp của Chương trình trong Giai đoạn 2, để nhân rộng các mô hình thành công đã được thực tiễn kiểm nghiệm, tác động lâu dài và bền vững hơn tới hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và nền kinh tế được dẫn dắt bởi đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Tin và ảnh CÁT THÀNH