Ủy ban Kinh tế làm việc tại tỉnh Đồng Nai

- Thứ Tư, 15/07/2020, 19:18 - Chia sẻ
Chiều 15.7, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành theo Nghị quyết số 53/2017/QH của Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc
Ảnh: Lan Chi

Báo cáo tại cuộc làm việc, Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai Đặng Minh Đức cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành các Quyết định thu hồi đất 3.611.427,6m2, trong đó có 3.580.678,3m2 đất của Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Cao su Đồng Nai, được bồi thường, hỗ trợ giá trị vườn cây là 205.031.170.750 tỷ đồng thuộc Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và phân khu III Khu tái định cư Bình Sơn, đạt 99%. Phần diện tích này đã được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư.

Đối với khu vực ưu tiên 1.810ha (nằm trong 5.000 ha khu vực xây dựng cảng hàng không) gồm 630 ha đất của 1.007 hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Còn 1.180 ha của Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với diện tích đất hộ gia đình, cá nhân còn 57 hộ/22,45 ha tương đương 71,9 tỷ đồng chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Có một số hộ đến nhận tiền, còn 54 hộ yêu cầu bàn giao lô tái định cư, UBND huyện Long Thành cũng đã xây dựng các phương án theo đúng quy định. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng chỉ ra những khó khăn đang gặp phải trong công tác thu hồi đất như các trường hợp chuyển nhượng, tặng cho bằng giấy tay, các sai lệch diện tích khi đo đạc, không xác định được thông tin chủ sở hữu đất…

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng khẳng định, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cường nhân sự cho công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành thủ tục giao đất đối với 1.810 ha trong năm 2020. Về khu tái định cư, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ được xây dựng theo mô hình kiểu mẫu, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Các thành viên Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ một số nội dung như: tại sao các hộ dân không nhận tiền bồi thường; cơ chế đất bàn giao cho nhà đầu tư như thế nào; chính sách an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân sau khi nhận bồi thường, hỗ trợ ra sao...

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Đồng Nai, bằng nhiều biện pháp đã hoàn thành tốt tiến độ thu hồi đất theo yêu cầu. Chia sẻ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án, nhất là dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng đối với  sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai các biện pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu Nghị quyết số 53 của Quốc hội.

Nguyễn Thúy - Lan Chi