Tên trang: Bầu cử Quốc hội Singapore 2020

Vận động bầu cử thời giãn cách xã hội

- Chủ Nhật, 19/07/2020, 05:40 - Chia sẻ
Một trong những điểm vô cùng đặc biệt của cuộc bầu cử Quốc hội Singapore năm nay là chiến dịch vận động tranh cử diễn ra gần như hoàn toàn trên không gian mạng và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, các chính trị gia phải hạn chế các cuộc tiếp xúc cử tri trực tiếp để quảng bá về cương lĩnh của mình.

Thiếu náo nhiệt trên thực địa…

Cũng do dịch Covid-19, Ủy ban Bầu cử Singapore (ELD) buộc phải đưa ra các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cử tri và người dân. Ứng cử viên các đảng chỉ được phép đi theo từng nhóm tối đa 5 người, cấm tụ tập đông người và không được phép tiến hành các cuộc vận động rầm rộ trên đường phố… Dù vẫn có các cuộc vận động cử tri tại những địa điểm đông người như khu ăn uống, trung tâm thương mại, khu nhà ở… hay vẫn có panô, áp phích, băng-rôn khẩu hiệu, nhưng không khí khá lặng lẽ, không ồn ào, náo nhiệt như những cuộc bầu cử trước đây.

Những chiếc xe cổ động mang cờ hoặc logo biểu tượng các đảng vẫn thỉnh thoảng xuất hiện trên đường phố, nhưng chỉ được phép phát các bản thu âm vận động của các ứng cử viên. Trong khuôn viên công viên Hong Lim Park cũng không còn thấy các cuộc diễn thuyết, vận động tranh cử của ứng cử viên các đảng phái đối lập với sự tham gia của hàng trăm người ủng hộ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này tạo lợi thế cho đảng cầm quyền PAP, bởi lâu nay PAP không được đánh giá cao trong các chiến dịch tranh cử trên đường phố hay các buổi diễn thuyết đông người so với các đảng phái đối lập.

… rầm rộ trên mạng xã hội

Không ồn ào, náo nhiệt trên “thực địa”, nhưng sức nóng cạnh tranh giữa các đảng phái không hề suy giảm trên không gian mạng hay trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ứng cử viên các đảng phái tận dụng triệt để, khai thác tối đa các công cụ giao tiếp trực tuyến (Facebook, Twitter, Youtube, Whatsapp…) hay trên các kênh truyền hình, các kênh phát thanh để truyền tải cương lĩnh tranh cử, thu hút cử tri cũng như chỉ trích, công kích đối thủ.

Đây cũng là lần đầu tiên tại Singapore, các cuộc tranh luận chính trị giữa các ứng cử viên các đảng được truyền hình trực tiếp tới đông đảo cử tri. Ngoài những nội dung bao trùm liên quan “yếu tố Covid-19” (hiệu quả các biện pháp chống dịch, phục hồi kinh tế, việc làm, người lao động nước ngoài…), các ứng cử viên đối lập còn khai thác vấn đề gia tăng dân số tới 10 triệu người (đảng Dân chủ Singapore-SDP)…

Hướng dẫn tranh cử mùa dịch
Nguồn: CNA

Ngăn chặn nguy cơ can thiệp nước ngoài

Trong bối cảnh chiến dịch vận động tranh cử chủ yếu diễn ra theo hình thức trực tuyến trên Internet, yếu tố “nguy cơ can thiệp nước ngoài” trở thành vấn đề đáng lưu ý. ELD cùng với Bộ Nội vụ Singapore và Cơ quan An ninh mạng đã khuyến cáo các đảng phái chính trị cần đặc biệt cảnh giác trước mối đe dọa “can thiệp nước ngoài” có thể diễn ra trong quá trình tranh cử.

Để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ này, Singapore đã và đang áp dụng Luật Quyên góp chính trị, Luật Ngăn chặn tin giả và thao túng trực tuyến (POFMA) cũng như các quy định của ELD đưa ra, trong đó phải kể đến quy định các ứng cử viên phải công khai danh tính các tổ chức, cá nhân ủng hộ, quyên góp các chiến dịch quảng cáo, vận động trực tuyến và trên truyền hình.

Với một chiến dịch tranh cử độc đáo mùa dịch, cuộc tổng tuyển cử 2020 được coi là cuộc bầu cử tốn nhiều giấy mực và đáng ghi nhớ nhất trong suốt chiều dài lịch sử chính trường Singapore.

Vũ Quỳnh