Venezuela tăng 375% lương tối thiểu

- Thứ Tư, 16/10/2019, 08:51 - Chia sẻ
Ngày 14.10, Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro thông báo sẽ tăng 375% lương tối thiểu hợp pháp, từ mức 40.000 lên 150.000 bolivar soberano (bolivar chủ quyền) mỗi tháng cho người lao động. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang đối mặt với tình trạng siêu lạm phát và khủng hoảng kinh tế chính trị.

Quyết định tăng lương tối thiểu của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro được Chủ tịch Ủy ban Lao động của Quốc hội Lập hiến Venezuela (ANC), nghị sĩ Francisco Torrealba thông báo trên Twitter hôm 14.10, song không đề cập tới ngày tháng cụ thể bắt đầu triển khai quyết định này. Nếu được triển khai, đây sẽ là lần thứ ba Venezuela tăng lương tối thiểu trong năm nay. Tháng 5 vừa qua, Chính phủ của Tổng thống Maduro cũng đã tăng lương tối thiểu của người lao động lên 40.000 bolivar soberano và mức phiếu thực phẩm lên 25.000 bolivar soberano.

Ông Torrealba cho biết, bên cạnh lương tối thiểu, mức phiếu thực phẩm - khoản tiền Chính phủ Venezuela hỗ trợ người lao động mua thực phẩm - cũng sẽ tăng lên 150.000 bolivar soberano. Như vậy, mỗi người lao động Venezuela sẽ có mức thu nhập tối thiểu 300.000 bolivar soberano/tháng. Đây là lần thứ hai việc thông báo tăng lương tối thiểu được một nghị sĩ thực hiện thay vì Tổng thống Venezuela.

Dù đã tăng 375%, mức lương tối thiểu hàng tháng mới của người lao động Venezuela cũng chỉ có giá trị gần 8 USD, theo tỷ giá quy đổi của DolarToday, website ở Mỹ chuyên theo dõi tình hình tài chính, chính trị khu vực Mỹ Latin. Mức lương tối thiểu 150.000 bolivar chỉ đủ để giúp người lao động Venezuela mua được 4kg thịt. Theo số liệu từ Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, lạm phát Venezuela hiện ở mức khoảng 50% hàng năm. Chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro không cung cấp thông tin về vấn đề này.

Dưới áp lực của các lệnh trừng phạt Mỹ, kinh tế Venezuela đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng, lạm phát tăng nhanh, thiếu thực phẩm, thuốc men cũng như nguồn điện năng cần thiết. Tổng thống Maduro được cho là đã bán hàng chục tấn vàng trong tháng 4 và tháng 5 để có thể chi trả cho hàng nhập khẩu trong bối cảnh Venezuela bị bao vây bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Quỳnh Vũ