Viết tiếp những giấc mơ giảng đường

- Thứ Ba, 08/10/2019, 08:03 - Chia sẻ
Dù kinh doanh gặp khó khăn đi chăng nữa, nhưng Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, Chủ tịch Quỹ Đồng hành nhà nông Ngô Văn Đông cho biết, hàng năm Bình Điền và những người bạn doanh nhân của mình vẫn không quên đồng hành với chương trình trao học bổng “Tiếp sức đến trường” - một điểm tựa giúp nhiều bạn trẻ nghèo hiếu học không bỏ dở giấc mơ tri thức, tự tin đi về phía tương lai…

Dù khó khăn vẫn đồng hành

Năm 2019, mặc dù không tổ chức Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” để vận động các doanh nghiệp, doanh nhân cùng chung tay vì sự nghiệp giáo dục nhưng Công ty CP Phân bón Bình Điền vẫn sát cánh với chương trình trao học bổng này thông qua Quỹ Đồng hành nhà nông vừa được sáng lập cách đây chưa lâu. Nhờ số tiền hơn 4,3 tỷ đồng từ quỹ, đã có thêm 300 tân sinh viên nghèo hiếu học các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và TP Hồ Chí Minh được trao cho cơ hội đến với các giảng đường đại học.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền, đồng thời là Chủ tịch Quỹ Đồng hành nhà nông cho biết, tình hình kinh doanh của ngành phân bón Việt Nam hiện gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đối với các chương trình thiện nguyện mang ý nghĩa nhân văn và giúp đời, giúp người như trao học bổng “Tiếp sức đến trường” thường niên vẫn được công ty duy trì. “Mỗi suất học bổng cấp cho các em tuy không lớn, nhưng chúng tôi hy vọng rằng sự hỗ trợ nhỏ này cùng với quyết tâm và nghị lực vượt khó, các em sẽ vượt qua khó khăn ban đầu để hoàn thành tốt các năm học đại học của mình. Mong rằng sau khi ra trường, các bạn có công việc làm ổn định hãy quay trở lại tiếp sức cho đàn em đi sau để ngày càng có nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến với giảng đường đại học mà họ hằng mong ước. Ở một góc nhìn khác, chính những tấm gương hiếu học và luôn mạnh mẽ vươn lên như thế đã truyền động lực cho giới doanh nhân chúng tôi không phải đắn đo suy nghĩ khi trao những suất học bổng cho các bạn trẻ”, ông Ngô Văn Đông nhấn mạnh.

Ngân sách của Quỹ Đồng hành nhà nông được trích từ chi phí marketing của công ty, đồng thời từ đóng góp của những nhà hảo tâm trong và ngoài nước, sử dụng cho các hoạt động từ thiện xã hội, hỗ trợ cho bà con nông dân nghèo trong cả nước. Vì thế, ngay cả khi đã thay đổi tên gọi thì mục đích giúp đỡ, hỗ trợ tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vẫn được xem như sứ mệnh của những tấm lòng hảo tâm luôn vì lớp trẻ giàu tri thức nhằm góp sức cho quê hương, đất nước.


Trao học bổng Chắp cánh ước mơ đất Chín Rồng tại Cần Thơ

Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên nghèo

Tân sinh viên người M’Nông - Thị Phượng vừa trúng tuyển ngành Công tác xã hội Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Trước ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, cha Phượng đột ngột qua đời, bỏ lại người vợ cực nhọc gồng gánh nuôi 3 con với vài trăm cây cà phê ở vùng đất cằn cỗi và đang mất mùa. Nhưng cái khó không cản được khát vọng, vì với Thị Phượng, sức mạnh mà mẹ truyền cho luôn là động lực thúc đẩy chị em cô dấn bước: “Chỉ có học mới thay đổi được cuộc đời mình”. Mẹ nhất quyết không cho chị em họ nghỉ học nên chị gái của Phượng tiếp tục theo học năm cuối ngành ngữ văn của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, còn cô em út đang học THCS ở Đắk Lắk.

Thị Phượng thừa nhận cô chọn ngành Công tác xã hội vì mong muốn truyền được thông điệp đến những người con gái ở buôn làng mình phải thoát khỏi tập tục bỏ học sớm, lấy chồng, sinh con: “Mình muốn thay đổi suy nghĩ cố hữu ở quê nhà rằng con gái phải bỏ học, lấy chồng. Con gái hay con trai, dù ở vùng sâu vùng xa cũng đều phải có tri thức để xây dựng cuộc sống của mình, quê hương mình tốt hơn”.

Trong khi đó, tân sinh viên Y Mâu Ayun (Trường ĐH Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh) luôn xác định chỉ có học mới thay đổi cuộc đời bản thân. Nhà Y Mâu ở buôn Ea Nhái (xã Ea Knuếch, Krông Pắk, Đắk Lắk) không có nương rẫy và ba mẹ đau yếu nên chỉ phụ thuộc vào công việc làm thuê, buôn bán trái cây lặt vặt. Khó khăn, thiếu thốn nhưng Y Mâu không đầu hàng số phận. Để duy trì việc học tập, mỗi lúc rảnh Y Mâu đều đi kiếm việc làm thêm như phát cỏ cà phê, bưng bê ở quán cà phê, quán nhậu hoặc tranh thủ phụ giúp ba mẹ thu mua trái cây…

Hai tân sinh viên người dân tộc thiểu số của vùng đất Tây Nguyên nhận được 2 suất học bổng đặc biệt (15 triệu đồng/suất) từ chương trình “Tiếp sức đến trường”, sẽ bớt đi một phần gánh nặng cho gia đình trong năm học đầu tiên. Với họ, chỉ cần được “tiếp sức” như thế là đủ để tạo thành động lực lớn lao cho cả một chặng đường dài còn đầy khó khăn ở phía trước. Quan trọng là cánh cửa giảng đường đại học đã mở ra với họ, một bầu trời tri thức rộng lớn đang chờ đợi chinh phục… nhờ chính những tấm lòng nhân ái.

Hơn 10 năm qua, Bình Điền đã đồng hành với các bạn trẻ, viết tiếp những giấc mơ đến giảng đường từ chương trình “Tiếp sức đến trường” với hơn 8.000 suất học bổng trị giá gần 50 tỷ đồng. Sự hỗ trợ quý báu ấy giống như một chiếc phao cứu sinh, trao niềm tin để các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn không gục ngã, mạnh mẽ vươn lên cùng ước mơ nghề nghiệp của mình…

PHAN LÊ