Huyện Yên Minh, Hà Giang

Vững bước trên chặng đường mới

- Thứ Tư, 12/08/2020, 05:08 - Chia sẻ
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng và đoàn kết của đồng bào các dân tộc, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Yên Minh đã lãnh đạo, chỉ đạo đạt và vượt 22/28 chỉ tiêu đề ra. Bí thư Huyện ủy Ngô Xuân Nam cho biết: Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện sẽ quyết tâm vượt khó, phấn đấu đưa Yên Minh giảm nghèo nhanh và bền vững.

Từ ngày 12 - 14.8, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVIII chính thức diễn ra với sự tham dự của hơn 280 đại biểu, khách mời. Với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh và huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và du lịch; bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ biên giới; phấn đấu đưa huyện Yên Minh giảm nghèo nhanh và bền vững”. Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong toàn huyện tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương- Đổi mới - Phát triển" quyết tâm nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Bí thư Huyện ủy Ngô Xuân Nam

Động lực để tiếp tục vững bước

Là một trong 62 huyện đặc biệt khó khăn của cả nước, bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, Yên Minh phải đối diện muôn vàn thách thức, từ địa hình chia cắt, thiếu đất, thiếu nước sản xuất đến thiên tai, dịch bệnh… Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, đồng lòng của bà con các dân tộc, Yên Minh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Với việc tập trung triển khai đồng bộ các chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển nông - lâm nghiệp, như: Nghị quyết số 209, Nghị quyết số 86 và Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh; Đề án nửa triệu con đại gia súc hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang… đã góp phần nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích; tạo chuyển biến toàn diện về sản xuất nông nghiệp theo chiều sâu. Bước đầu đã tạo được một số sản phẩm hàng hóa đặc trưng như: Gạo chất lượng cao; hồng không hạt, thịt trâu, bò, mật ong, cá chép ruộng...

Mặt khác, Yên Minh còn thực hiện tốt đề án quy tụ dân cư, đã hỗ trợ di chuyển nhà ở ra khỏi vùng có nguy cơ mất an toàn cao được 513 hộ, tổng nguồn vốn hỗ trợ là 10.748,5 triệu đồng. Qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất. Đặc biệt, huyện luôn quan tâm đến công tác giải quyết việc làm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực cho chương trình giảm nghèo bền vững, 100% số hộ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình 30a, 135; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm đạt từ 6% trở lên.

Nhìn từ thực tế có thể thấy, việc xây dựng NTM ở các huyện vùng cao là điều không hề dễ dàng. Nhiều năm qua, Yên Minh đã nỗ lực trong công cuộc xây dựng NTM, quyết tâm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, công chức. Dự ước đến hết năm 2020, toàn huyện đạt 210 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 12,35 tiêu chí. Đến nay, huyện đã nâng cấp và mở rộng được 161km đường giao thông nông thôn; hoàn thành 23 công trình điện; xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa 16 công trình thủy lợi và 3 công trình hồ chứa nước; 100% xã có đường nhựa đến trung tâm; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 95%... Với một huyện nghèo như Yên Minh, những con số trên hết sức ấn tượng, là động lực để Yên Minh tiếp tục vững bước trên chặng đường mới.

Chọn bộ máy mới đủ tâm, đủ tầm

Nhiệm kỳ nữa sắp đi qua, mọi công việc chuẩn bị cho Đại hội đã được Yên Minh tiến hành chu đáo và hoàn tất. Theo Bí thư Huyện ủy Ngô Xuân Nam, bám sát Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 478 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, Yên Minh đã thành lập 5 tiểu ban phục vụ đại hội, gồm: Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban hậu cần, Tiểu ban tuyên truyền khánh tiết và Tiểu ban bảo vệ. Mặc dù thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện nghiêm túc và hoàn thành tốt công tác lãnh đạo tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở. Đến nay, tất cả các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đã tổ chức thành công Đại hội cấp cơ sở. Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện thành công, huyện đã hoàn thành dự thảo các văn kiện lấy ý kiến của các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy và các sở, ngành. Bên cạnh đó, huyện cũng chuẩn bị xong báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đại hội lần thứ XVIII.

Bàn về công tác nhân sự của Đại hội, Bí thư Huyện ủy Ngô Xuân Nam khẳng định: Yên Minh xác định xây dựng đề án nhân sự với quan điểm chung nhất là làm sao chọn bộ máy mới đủ tâm, đủ tầm chịu trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm để đưa nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao nhất. Theo đó, huyện chỉ đạo các xã rà soát phương án quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 để có cơ sở xây dựng phương án nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, bảo đảm tỷ lệ nữ, tỷ lệ mới tham gia, bảo đảm số dư từ 10% - 15. Đến nay, công tác nhân sự được Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện đúng quy trình 5 bước (2 vòng) theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Điều đáng nói, trong quá trình làm công tác nhân sự, huyện luôn quan tâm làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, rà soát tiêu chuẩn chính trị để cương quyết không đưa vào cấp ủy những đại biểu bản lĩnh chính trị không vững vàng, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Huyện Yên Minh luôn quan tâm, chú trọng đến công tác an sinh - xã hội

Phát huy nội lực, phát triển bền vững

Nhiệm kỳ mới, đối diện với muôn vàn khó khăn thách thức, Yên Minh cần phải có những quyết sách, chiến lược phát triển bài bản, dài hơi. Bí thư Huyện ủy Ngô Xuân Nam trăn trở: Đất nước đang đổi mới, Hà Giang đang thay đổi nhanh chóng. Là cán bộ, đảng viên trong bộ máy thì nhận thức và hành động của mọi người như thế nào để hòa vào sự phát triển ấy? Điều cốt lõi ở đây vẫn là yếu tố con người hay nói rộng ra là tính chiến đấu, năng lực, bản lĩnh mỗi cán bộ, Đảng viên trong toàn hệ thống chính trị; đặc biệt là sự chung tay, đoàn kết của đồng bào các dân tộc. “Định hướng thời gian tới của Yên Minh vẫn là Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh và huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và du lịch; bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ biên giới; phấn đấu đưa huyện Yên Minh giảm nghèo nhanh và bền vững” - Bí thư Huyện ủy chia sẻ.

Để làm tốt định hướng này, Theo Bí thư Huyện ủy Ngô Xuân Nam, ngoài yếu tố con người thì cũng cần bàn đến câu chuyện nguồn lực đầu tư. Trong điều kiện nguồn thu hạn hẹp, với một huyện nghèo như Yên Minh chi một đồng cũng phải nâng lên đặt xuống, đắn đo ưu tiên lĩnh vực nào trước, khu vực nào sau bởi nhìn đâu cũng thấy cần thiết. Bởi vậy, huyện sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trong việc đầu tư, tránh sự dàn trải, kém hiệu quả, đồng thời, sẽ phát huy tối đa nội lực để phát triển bền vững.  

Xoay quanh những nhiệm vụ quan trọng thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Yên Minh cho biết: Huyện sẽ tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá. Trong đó, chú trọng tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo nhanh và bền vững, gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM; tạo đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông nông thôn và hạ tầng du lịch. Đồng thời, tập trung phát triển nông nghiệp đặc thù, đặc trưng gắn với phát triển du lịch. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững, kết hợp hài hòa giữa phát triển theo chiều rộng và chiều sâu có trọng tâm, trọng điểm. Trọng tâm là khai thác và sử dụng hiệu quả tiềm năng, thế mạnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị; phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Mặt khác, huyện cũng sẽ tiếp tục triển khai tốt các chương trình an sinh - xã hội. Cụ thể, thực hiện tốt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình dự án giảm nghèo bền vững. Đồng thời, huy động sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và toàn xã hội, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân đạt 6%/năm, hạn chế số lượng hộ tái nghèo và nghèo mới phát sinh. Đặc biệt, Yên Minh sẽ chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, sẵn sàng chiến đấu cao; tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là nâng cao chất lượng các mô hình tự quản về an ninh trật tự

TRỌNG HIẾU