Trung tâm Y tế huyện Yên Lập, Phú Thọ

Xây dựng bệnh viện an toàn từ kiểm soát nhiễm khuẩn

- Thứ Tư, 30/09/2020, 06:30 - Chia sẻ
Kiểm soát và dự phòng nhiễm khuẩn bệnh viện là một tiêu chuẩn quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, do đó, Trung tâm Y tế huyện Yên Lập (Phú Thọ) đặc biệt quan tâm đến hoạt động này. Đơn vị xác định làm tốt công tác này cũng chính là góp phần xây dựng bệnh viện thân thiện, chất lượng chuyên môn cao, an toàn với người bệnh cũng như nhân viên y tế.

Thực hiện hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Yên Lập là cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ được thành lập năm 2016 trên cơ sở hợp nhất TTYT Yên Lập và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Yên Lập. Trung tâm thực hiện 2 chức năng khám, chữa bệnh và y tế dự phòng cho nhân dân huyện Yên Lập và các huyện lân cận. Trung tâm hiện là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Năm 2019 Trung tâm được Sở Y tế giao chỉ tiêu 280 giường và được đầu tư, nâng cấp bảo đảm đủ tiêu chuẩn cho cơ sở y tế hạng III với tổng diện tích 15.000m2, cơ bản đáp ứng điều kiện khám chữa bệnh, y tế dự phòng và bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, TTYT Yên Lập đã phát triển nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, đầu tư về trang thiết bị y tế phục vụ công tác dự phòng và khám, chữa bệnh. Một số trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, tiết niệu 03 chíp; máy CT Scaner 16 lát/vòng quay; máy siêu âm DOPPLER màu 04 đầu dò; hệ thống nội soi tiêu hóa; hệ thống máy sinh hóa tự động; hệ thống oxi trung tâm…

Công tác khám chữa bệnh được quan tâm ở các tuyến, chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng lên. Đơn vị triển khai được nhiều kỹ thuật mới. Qua kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 trong năm 2019, Trung tâm đã đạt mức điểm 3,91 (so với năm 2018 là 3,08).

Chỉ đạo sát sao công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Nhận thức kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những vấn đề mang tính cốt lõi của bệnh viện bởi nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tật, tử vong và làm tăng chi phí y tế nên Trung tâm Y tế huyện Yên Lập đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện. Do đó, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn được thành lập năm 2016 và được chú ý đầu tư các loại máy móc trang thiết bị như máy sấy khô, máy hấp ướt nhiệt độ cao, máy giặt công nghiệp… Trong năm 2019, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã xử lý, hấp sấy tiệt khuẩn rất nhiều đồ vải và dụng cụ y tế luôn bảo đảm công tác chăm sóc người bệnh ở mức cao nhất.

Trung tâm đã xây dựng nội quy, quy chế về tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; ban hành các quy định, hướng dẫn thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện với các tiêu chí đánh giá chất lượng thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cụ thể. Từ đó có những chấn chỉnh kịp thời góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm thiểu những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nhân dân và cộng đồng.

Trong công tác quản lý chất thải, đơn vị đều ký hợp đồng với các công ty có tư cách pháp nhân để xử lý. Trung tâm đã duy trì vận hành hệ thống nước thải, áp dụng các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thực hiện quan trắc môi trường. Đồng thời chú ý khắc phục những nội dung không đạt và hoàn thiện một số hồ sơ về môi trường

Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Thị Bích Phương cho biết: Năm 2020, TTYT Yên Lập tiếp tục tăng cường các biện pháp giám sát công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phấn đấu tiêu chí đạt mức 4b trở lên.

Việc triển khai chương trình và giám sát vệ sinh tay cũng sẽ được đơn vị thực hiện đây là một trong các giải pháp vừa hữu hiệu, vừa tiết kiệm chi phí giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện khi thực hiện vệ sinh bàn tay đúng cách. Biện pháp này đơn giản, kinh tế và hiệu quả nhất đề phòng nhiễm khuẩn bệnh viện vì tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm…) từ bệnh nhân, môi trường y tế (dụng cụ, không khí, nước…) có thể lan truyền qua bàn tay từ nhân viên y tế đến bệnh nhân và ngược lại. Để xây dựng chương trình vệ sinh tay, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã rà soát để bổ sung, trang bị đầy đủ phương tiện vệ sinh tay còn thiếu cho các khoa lâm sàng. Trung tâm sẽ phát động phong trào vệ sinh tay và duy trì thường xuyên, giám sát tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế dựa trên phiếu giám sát của Bộ Y tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, TTYT Yên Lập càng chú trọng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Đơn vị bố trí khu vực cách ly tách biệt với các đơn vị khám và điều trị khác của Trung tâm với đầy đủ trang thiết bị điều trị, phòng hộ, kiểm soát nhiễm khuẩn sẵn sàng đáp ứng khi phải tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm/nhiễm Covid-19.

Việt Anh