Xây dựng hệ thống kết nối thầy thuốc Trung ương - tỉnh - huyện - xã theo mô hình 1-4-4-2

- Thứ Năm, 24/09/2020, 10:49 - Chia sẻ
Đó là khẳng định của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khi trực tiếp đi kiểm tra, làm việc về công tác y tế cơ sở tại tỉnh Sơn La trong 2 ngày 22 - 23.9.

Chủ động nắm bắt thông tin sức khỏe người dân

Tại Trạm Y tế xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, cách trung tâm TP Sơn La 50km, báo cáo với đoàn công tác, Trưởng Trạm bác sĩ Bạc Thị Thuận cho hay, 8 tháng đầu năm 2020, trạm khám cho hơn 2.000 lượt bệnh nhân, công tác tiêm chủng được triển khai thường xuyên tại 18/18 thôn, bản. Đây cũng là một trong những trạm y tế xã có những sáng tạo trong quản lý phụ nữ mang thai, theo dõi thai nghén.

Hàng tháng, có khoảng 3 - 5 sản phụ lựa chọn sinh đẻ tại trạm, toàn xã có 80% thai phụ sinh đẻ tại trạm, không có tử vong mẹ trong khi mang thai đến 42 ngày sau sinh. Trạm cũng duy trì khám, phát hiện, tư vấn bệnh nhân tăng huyết áp cho người dân trong xã. Đến nay, số bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý, theo dõi, cấp thuốc ngay tại Trạm là 444 người. Hiện, toàn xã có 64 người mắc đái tháo đường, tuy nhiên số người này vẫn phải lên Trung tâm Y tế huyện lĩnh thuốc hàng tháng do Trạm chưa có thuốc điều trị bệnh này. 

“Chúng tôi mong muốn được đào tạo thêm, nâng cao năng lực chuyên môn để phục vụ người dân, nhất là kỹ thuật siêu âm; sửa chữa, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị để làm việc tốt hơn” - bác sĩ Thuận chia sẻ với Quyền Bộ trưởng và đoàn công tác, đồng thời bày tỏ mong muốn tỉnh Sơn La có chính sách hỗ trợ nhiều hơn cho đội ngũ y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản để lực lượng này gắn bó nhiều hơn với công tác. 

Quyền bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói chuyện với người dân tới chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế xã Tông Lạnh. 

Đánh giá cao những nỗ lực và hiệu quả hoạt động của Trạm Y tế xã Tông Lạnh, đặc biệt trong việc quản lý, theo dõi bệnh không lây nhiễm, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Trạm cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân, để từ đó có thể nắm được mọi thông tin về sức khỏe của người dân trường hợp nào mắc bệnh nền, trường hợp nào đi khám vượt tuyến, trường hợp nào chưa tham gia BHYT...

Cùng với đó, Quyền Bộ trưởng lưu ý việc cán bộ y tế xã, thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ mang thai đến trạm y tế xã để được quản lý, theo dõi thai nghén và sinh tại cơ sở y tế, hạn chế sinh tại nhà, từ đó hạn chế tử vong mẹ, tử vong sơ sinh. 

Nhấn mạnh vai trò của y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản là cánh tay nối dài của trạm y tế, Quyền Bộ trưởng yêu cầu Trạm Y tế xã Tông Lạnh cần thường xuyên giao ban chuyên môn với đội ngũ này để kịp thời nắm bắt cập nhật những thông tin về sức khỏe của người dân ở các thôn, bản... 

Tiếp sau đó, Quyền Bộ trưởng và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu. Tại các đơn vị này, Quyền Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực của hệ thống cán bộ y tế, khắc phục khó khăn để hướng tới mục tiêu chăm sóc người bệnh tốt nhất.

Không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ

Tại buổi làm việc, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn, gần 4.900 cán bộ, y bác sĩ, người lao động toàn tuyến tại Sơn La và lực lượng nhân viên y tế ở 2.241 thôn bản cần cố gắng hơn nữa để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, rút ngắn dần khoảng cách với y tế tuyến trên. 

Để làm được điều đó, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là chất lượng dịch vụ y tế cần phải quan tâm, đầu tư hơn nữa. Nhắc lại quan điểm lớn trong Nghị quyết 20-NQ/TW “y tế cơ sở là nền tảng”, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định tầm quan trọng và quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước về hệ thống y tế cơ sở, trong đó, trạm y tế là cơ sở y tế gần dân nhất. 

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe của người dân và thực tiễn của y tế cơ sở, Quyền Bộ trưởng cho hay, cần phải đổi mới hoạt động của hệ thống này, để người dân được hưởng dịch vụ y tế tuyến trên ngay tại cơ sở, “bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ” như mục tiêu trong Nghị quyết 20. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, tới đây Bộ Y tế sẽ khai trương Đề án khám, chữa bệnh từ xa kết nối 1.000 cơ sở khám, chữa bệnh hướng đến mục tiêu không còn giới hạn về không gian trong khám, chữa bệnh, tạo nên sự công bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Theo đó, để kết nối không giới hạn giữa các tuyến y tế, Bộ Y tế đã và đang xây dựng hệ thống kết nối trên toàn tuyến, từ Trung ương - tỉnh - huyện - xã theo mô hình 1-4-4-2, kết nối qua hệ thống khám, chữa bệnh từ xa. 

“Phương thức kết nối hệ thống này sẽ là 1 thầy thuốc Trung ương hỗ trợ được ít nhất 4 thầy thuốc tuyến tỉnh, 4 thầy thuốc tuyến huyện và 2 thầy thuốc tuyến xã. Cùng với đó, tuyến xã cũng sẽ được đổi mới cơ chế tài chính, đổi mới phương thức chi trả với mục tiêu nâng cao chất lượng y tế cơ sở để người dân tuyến xã được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất trong điều kiện có thể”- Quyền Bộ trưởng thông tin. 

Sơn La hiện đã có 20 bệnh viện tham gia vào mạng lưới hệ thống khám, chữa bệnh từ xa. Với hệ thống này, thay vì một bệnh viện chỉ giúp một bệnh viện, hiện nay, một bệnh viện có nhiều bệnh viện khác giúp và một bệnh viện có thể giúp nhiều bệnh viện khác.

“Tôi mong Sơn La triển khai triệt để hệ thống này, nhất là với các bệnh viện huyện. Hệ thống này sẽ phát huy hiệu quả nhất là khi cơ sở có ca bệnh khó, nặng đòi hỏi những kỹ thuật cao mà bác sĩ tuyến huyện chưa được đào tạo, chưa thể thực hiện được thì khi nối với bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện tuyến trên thì có thể xử lý ngay được” - Quyền Bộ trưởng đề nghị và lấy ví dụ tại Bệnh viện huyện Mường Nhé (Lai Châu), khi kết nối khám, chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Việt Đức đã cứu sống ngay người bệnh diễn biến nặng. 

Hoàn thành được sứ mệnh “người gác cổng”

Cũng nhằm mục tiêu đổi mới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Quyền Bộ trưởng thông tin, Bộ Y tế đang tiếp tục xây dựng và triển khai hệ kết nối các bác sĩ trong toàn hệ thống. Trong đó, bác sĩ tuyến trên có trách nhiệm kết nối với bác sĩ ở y tế cơ sở, với tỉnh bạn, nhân viên y tế nói chung. Đây sẽ là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị khám chữa bệnh, dự phòng, thậm chí trong quản lý.

Quyền bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Thuận Châu.

“Trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, điều quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của người bệnh, đổi mới trong khám, chữa bệnh chính là nâng cao chất lượng, gắn với giá trị của dịch vụ y tế. Chỉ có tăng cường chất lượng khám chữa bệnh mới có thể bảo đảm được công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, người dân vùng sâu, vùng xa” - Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chia sẻ khó khăn với cán bộ y tế tuyến cơ sở của trong đó có vấn đề tài chính y tế, tại buổi làm viêc, Quyền Bộ trưởng cho biết, sắp tới Bộ sẽ có những chính sách đổi mới về cơ sở tài chính cho y tế cơ sở để làm sao cho y tế cơ sở có những đổi mới đột phá, hoàn thành được sứ mệnh “người gác cổng” trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Dương Cầm