Xem xét điều chỉnh nguồn thu cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn

- Thứ Ba, 14/07/2020, 11:15 - Chia sẻ
HNP - Nhằm đánh giá tình hình Nghị quyết 13/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, mới đây, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện đợt giám sát về vấn đề này trên địa bàn thành phố. Qua giám sát ở một số địa phương, bên cạnh những kết quả nổi bật, nhiều địa phương đề xuất những khó khăn từ thực tiễn...

Đảm bảo có hiệu quả công tác thu - chi

Ghi nhận của Thường trực HĐND thành phố, ngay sau khi có Nghị quyết 13/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố, các quận, huyện, thị xã đã tổ chức quán triệt việc thực hiện nghị quyết bảo đảm đúng quy định. Hàng năm, các địa phương đều chủ động xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận và các phường, có các giải pháp chăm lo nuôi dưỡng nguồn thu, phấn đấu tăng thu ngân sách để có nguồn chi, bố trí kế hoạch vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Trong đó Thanh Xuân là 1 trong số 10 quận của thành phố đảm bảo cân đối thu-chi ngân sách và có đóng góp đáng kể vào tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố. Đáng lưu ý, quận có 3 phường gồm: Thượng Đình, Thanh Xuân Trung, Nhân Chính không chỉ tự cân đối thu-chi ngân sách, còn có kết dư chuyển nguồn hàng năm.

Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Vũ Hữu Thọ cho biết: Năm 2019, phường đã tự bảo đảm cân đối thu-chi ngân sách, góp phần quan trọng để phường thực hiện đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn theo phân cấp. Trong đó, phường đã thực hiện sửa chữa bảng tin, cổng chào, sân chơi, nạo vét cống rãnh ở khu dân cư; đồng thời, cùng với quận huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 8 ngôi nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn.

Quận Hà Đông là quận giáp ranh với khu vực nội đô cũng có mức tăng trưởng và phát triển nhanh trong những năm qua. Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cho biết: Tổng số thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2017-2020 đạt 19.303 tỷ đồng; thu ngân sách hàng năm đều vượt dự toán thành phố và quận giao, tỷ lệ tăng thu hàng năm từ 19%-34%. Việc tăng thu ngân sách trên địa bàn góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Giai đoạn 2017-2019, thu ngân sách trên địa bàn huyện Đan Phượng đều đạt và vượt dự toán thành phố giao, trong đó, năm 2019, đạt 160% dự toán. “Việc thu ngân sách tăng đã góp phần để huyện chủ động thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, hạn chế tâm lý ỷ lại, trông chờ vào nguồn bổ sung của ngân sách cấp trên” - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết.

Tuy vậy, phản ánh của nhiều địa phương, tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách vẫn còn bất cập. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, quận Bắc Từ Liêm có tốc độ tăng dân số cơ học cao, vì vậy, cần tập trung triển khai ngay nhiều dự án phục vụ dân sinh cấp bách như: Xây dựng trạm y tế, trường học, nhà văn hóa, các tuyến đường liên khu vực… Tuy nhiên, việc phân chia tỷ lệ điều tiết về nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận đối với dự án hơn 5.000m2 giai đoạn 2017-2020 phân chia ngân sách quận hưởng 30%, ngân sách thành phố hưởng 70%, dẫn đến UBND quận khó khăn nguồn lực đầu tư, không chủ động sử dụng nguồn lực thực hiện được do các dự án, công trình cấp thiết trên địa bàn quận.

UBND quận Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ cũng cho rằng, tỷ lệ nguồn thu được hưởng sau điều tiết còn thấp (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế tiêu thụ đặc biệt từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh), trong khi đó các khoản đó là nguồn thu bền vững của địa phương.

Xem xét tỷ lệ nguồn thu phù hợp

Hiện nay, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, nguồn thu chủ yếu vẫn từ tiền sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất. Vì thế, nhiều địa phương đề nghị thành phố xem xét điều chỉnh tỷ lệ nguồn thu cho phù hợp, đáp ứng với điều kiện phát triển. Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn đề xuất, thời kỳ ổn định ngân sách 2021-2025, thành phố nên điều chỉnh tỷ lệ nguồn thu từ tiền sử dụng đất với loại đất có diện tích hơn 5.000m2 trở lên hoặc đất dưới 5.000m2 tiếp giáp với đường phố để quận được hưởng 50% để tạo nguồn đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội của quận.

UBND quận Bắc Từ Liêm cũng đề xuất, thành phố điều chỉnh tỷ lệ điều tiết đối với nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất các dự án hơn 5.000m2 trên địa bàn, cụ thể tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách quận Bắc Từ Liêm từ hưởng 30% lên hưởng điều tiết 100%, để tạo nguồn lực cho đầu tư trên địa bàn quận giai đoạn 2021-2025.

“Đối với các sắc thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế tiêu thụ đặc biệt từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh, tỷ phần trăm quận được hưởng từ 11% (hiện nay) lên 13%” - Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đề nghị.

Là địa phương chưa tự chủ được cân đối ngân sách, hàng năm, vẫn được hỗ trợ từ thành phố, trong khi đó lại đang phấn đấu trở thành quận vào năm 2025, nên UBND huyện Đan Phượng đề xuất thành phố đồng ý nâng tỷ lệ điều tiết khoản lệ phí trước bạ, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân cho huyện được hưởng 100% (hiện nay đang điều tiết ngân sách thành phố 65%, ngân sách huyện 35%); đồng thời, huyện cũng được hưởng tỷ lệ điều tiết 100% nguồn thu từ các dự án giao đất cho các doanh nghiệp để đầu tư thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, trước những đề xuất của các quận, huyện, sau đợt giám sát, Thường trực HĐND thành phố sẽ kiến nghị với UBND thành phố chỉ đạo rà soát, đánh giá tổng thể, toàn diện các quy định phân cấp quản lý kinh tế-xã hội trên địa bàn; trên cơ sở đánh giá kỹ thực tiễn và nghiên cứu các quy định của trung ương, chỉ đạo xây dựng phương án điều chỉnh phân cấp quản lý kinh tế-xã hội cho giai đoạn 2021-2025 bảo đảm phù hợp thực tiễn.

PHI LONG