Nhịp cầu

Xóa “điểm đen” tai nạn tại ngã ba Cầu Yên

- Thứ Ba, 19/05/2020, 14:28 - Chia sẻ
Ngã 3 Cầu Yên thuộc địa phận xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) là vị trí giao cắt giữa QL1 với đường nối vào các khu: Công ty CP Phân lân Ninh Bình, Nhà máy Xi măng Hệ Dưỡng, làng đá Mỹ nghệ Ninh Vân và đường tránh thành phố Ninh Bình. Với lưu lượng xe rất lớn, nhiều năm qua, nút giao thông này đã trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Theo phản ánh của cử tri, ngã 3 Cầu Yên là nút giao thông phức tạp, mặt đường xấu, nhỏ hẹp, nhiều ổ gà, đọng nước là “điểm đen” mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, tại điểm này có lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn nhưng ở những ngã rẽ dốc, khuất tầm nhìn lại không có đèn tín hiệu hay gờ giảm tốc nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn do lái xe chủ quan, không bao quát được hết tuyến đường. Cử tri kiến nghị, các ngành chức năng cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Trước thực trạng trên, Giám đốc Sở GT - VT Lê Trọng Thành cho biết, Sở đã chủ động đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức sửa chữa mặt đường đầu Cầu Yên bên phải tuyến, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng là 1,26 tỷ đồng. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản số 183/UBND-VP4 ngày 28.3.2014 chấp thuận cho Công ty CP Phân lân Ninh Bình thực hiện đầu tư xây dựng đoạn tuyến từ QL 1A đến cổng Công ty CP Phân lân Ninh Bình. Quá trình triển khai hoàn thành 2 dự án tại nút giao này, mặt đường ổn định, có đầy đủ hệ thống vạch sơn và biển báo tổ chức giao thông, cơ bản khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, mật độ giao thông tại nút giao tăng quá cao; với lưu lượng thiết kế, cải tạo là 40.000 xe/ngày đêm nhưng hiện đã tăng lên khoảng 60.000 xe/ngày đêm; ngã 3 tuy đã cải tạo nhưng chưa triệt để do khuất tầm nhìn, vẫn còn tốc độ đa chiều, chưa có gờ giảm tốc và đèn tín hiệu đúng như cử tri phản ánh, do vậy vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong năm 2018, theo số liệu quản lý của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, tại nút giao thông này đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người, bị thương 1 người. Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông không chấp hành biển báo “cấm quay đầu xe”, biển báo “cấm rẽ trái”, không chấp hành tổ chức phân làn giao thông tại nút giao. “Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Sở sẽ làm việc, phối hợp với Cục quản lý đường bộ để đẩy nhanh tiến độ dự án sửa chữa cải tạo các vị trí tiềm ẩn trên QL1. Trong đó, có nút giao tại Km269+810 đã được phê duyệt báo cáo Kinh tế kỹ thuật theo Quyết định số 2071 và Quyết định số 1635 về phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; dự kiến hoàn thành trong quý IV.2019. Khi đó, một số khiếm khuyết về hạ tầng giao thông sẽ được bổ sung, hoàn chỉnh. Mặt khác, Sở cũng đề nghị chính quyền địa phương, các công ty trong khu vực tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành khi tham gia giao thông cho người dân địa phương và công nhân của các nhà máy. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường hướng dẫn, xử phạt các phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của biển báo giao thông tại nút giao trên”, Giám đốc Sở GT - VT tỉnh đề xuất.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, vì vậy rất cần sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành chức năng trong việc xử lý các “điểm đen” tai nạn và tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn. Qua đó, giúp ngăn chặn và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng.

TRẦN TÂM