Xử lý nghiêm các cơ sở siêu âm chẩn đoán giới tính

- Thứ Năm, 10/09/2020, 17:12 - Chia sẻ
Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội đã giảm từ 114,5 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2015 xuống còn 112 trẻ trai/100 trẻ gái. Tuy tỷ lệ giới tính khi sinh của Hà Nội có giảm nhưng vẫn chưa ổn định.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội Tạ Quang Huy cho biết, sau 4 năm kiên trì thực hiện các giải pháp đề ra tại Kế hoạch Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2025 như: vận động không sinh con thứ ba, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, tuyên dương các gia đình sinh con một bề gái... tỷ lệ giới tính khi sinh của Hà Nội đã có giảm, tuy nhiên còn chưa ổn định. Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số sinh trên toàn thành phố xấp xỉ 48.675 trẻ, trong đó, số trẻ là con thứ 3 trở lên là 3.683 trẻ; tỷ số giới tính khi sinh là 112 trẻ trai/100 trẻ gái.

Cần giảm dần tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh
Cần giảm dần tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay một số các quận, huyện như Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Bắc Từ Liêm… có tỷ số giới tính khi sinh trên mức 115 trẻ trai/100 trẻ gái. Một số quận nội thành như Cầu Giấy, Tây Hồ, Long Biên, Hà Đông… tỷ số giới tính khi sinh đang có xu hướng tăng. Việc tăng tỷ số giới tính khi sinh ảnh hưởng rất lớn đến cấu trúc gia đình, hệ lụy về việc thừa nam, thiếu nữ trong độ tuổi kết hôn, an ninh, chính trị, xã hội trong những năm tiếp theo.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, công tác quan trọng hàng đầu để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay là vận động, tuyên truyền, giáo dục thay đổi nhận thức của người dân, các cặp vợ chồng trẻ về bất bình đẳng giới tính. Đồng thời, giám sát, xử lý các cơ sở cung cấp dịch vụ siêu âm chẩn đoán giới tính khi sinh, nhất là ở các phòng khám tư.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho biết, hàng năm, Chi cục đã phối hợp với Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi tại các tại các cơ sở kinh doanh và các phòng khám sản có dịch vụ siêu âm trên địa bàn TP Hà Nội, nhằm kịp thời xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi ở tất cả các địa phương.

Bên cạnh đó, 30 quận, huyện của Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra, giám sát hầu hết các cơ sở thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sách báo, văn hóa phẩm về thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Vân Phi