Xử lý nghiêm khắc!

- Thứ Tư, 29/07/2020, 06:12 - Chia sẻ
Liên quan đến đường dây đưa 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vừa qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348” và “Đưa hối lộ” theo Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Thời gian gần đây, người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có xu hướng gia tăng. Tính đến ngày 27.7, cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đã phát hiện 60 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Tại Hà Giang có 14 người nhập cảnh trái phép vừa bị các cơ quan chức năng của tỉnh này bắt giữ. Không chỉ các tỉnh vùng biên, ngay địa bàn TP Hà Nội hiện các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện 19 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, cư trú trên địa bàn thành phố. Những người này đã được bàn giao cho lực lượng công an xử lý theo quy định.

Cho đến thời điểm này, chưa có con số thống kê cụ thể số người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bởi các cơ quan chức năng ở các địa phương vẫn đang tiếp tục kiểm tra, rà soát các đối tượng. Câu hỏi đặt ra là, tại sao những người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lại dễ dàng như vậy? Do khâu kiểm soát qua cửa khẩu, biên giới đường mòn, lối mở của chúng ta còn lỏng lẻo hay do có sự bắt tay của những người chỉ vì hám lợi trước mắt mà cố tình đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam? Nếu kiểm soát biên giới, đường mòn lối mở tốt, các đối tượng có thể vượt biên dễ dàng như vậy không?

Trách nhiệm không chỉ thuộc về những người môi giới, đưa đón người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam mà còn cả chủ khu lưu trú. Chủ lưu trú biết rõ người Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 đang hoành hành, có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng vẫn cho phép các đối tượng này lưu trú, không khai báo cho cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm để răn đe.

Tùy mức độ nguy hiểm của hành vi, những đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự. Theo quy định điểm a Khoản 5 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hành vi “Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép” bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng. Điểm đ Khoản 6 Điều 17 Nghị định này quy định hành vi “Tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Ngoài ra, người vi phạm có thể bị xử lý theo quy định của Điều 348 của Bộ luật Hình sự về Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Theo đó, người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm nếu đối tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn; thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng… Hoặc bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm đối với người tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép đối với 11 người trở lên; thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên; làm chết người.

Nếu hành vi này dẫn đến làm lây lan dịch Covid-19, còn bị xử lý theo Điều 240 của Bộ luật Hình sự về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Theo đó, mức phạt cao nhất từ 10 năm đến 12 năm nếu như người đó có hành vi làm lây lan dịch bệnh dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; làm chết 2 người trở lên…

Liên quan đến vấn đề này, trong phát biểu mới đây tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh trên các tuyến biên giới, nhất là tại các đường mòn, lối mở, cửa khẩu; tăng cường việc kiểm tra, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép. Các ngành công an, kiểm sát, tòa án khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép.
Ai là người đã tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam? Ai là người chứa chấp để các đối tượng này lưu trú? Cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm để răn đe. Bởi sức khỏe, tính mạng con người không thể đánh đổi bởi những lợi ích trước mắt của cá nhân nào đó.

Song Hà