Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ bảy Quốc hội Khóa XIV và trước Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội

Xử lý nghiêm sai phạm liên quan đến quản lý đất rừng Sóc Sơn

- Thứ Sáu, 21/06/2019, 08:21 - Chia sẻ
Tại buổi TXCT báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XIV tại huyện Sóc Sơn và Mê Linh, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định Thành phố đã nghiêm túc xử lý các vi phạm của cán bộ từ thành phố cho tới các sở, ngành có liên quan đến sai phạm quản lý đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Nhiều vướng mắc trong quản lý, quy hoạch rừng ở Sóc Sơn

Tại huyện Sóc Sơn, cử tri kiến nghị thành phố xem xét tính pháp lý và sớm điều chỉnh quy hoạch rừng Sóc Sơn năm 2008 để bóc tách các khu vực chồng lấn với đất ở của người dân, trong đó có các hộ dân thuộc thôn Minh Tân (xã Minh Trí). Đồng thời, đại diện các hộ dân buôn bán ở chợ Sóc Sơn bị thiệt hại do cháy chợ năm 2018 kiến nghị thành phố chỉ đạo sớm xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan, giải quyết chính sách hỗ trợ cho các hộ dân và sớm xây dựng lại chợ một tầng.

Liên quan đến dự án giải phóng mặt bằng khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn và dự án GPMB di dân vùng ảnh hưởng môi trường, cử tri xã Bắc Sơn phản ánh những khó khăn về mặt chính sách, trong đó mong muốn được giải quyết các thủ tục giấy tờ sử dụng đất cũng như hỗ trợ tái định cư. Đối với các dự án trên địa bàn huyện Sóc Sơn, cử tri đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu, xem xét tính xác thực trong việc cổ phần hóa ở một số doanh nghiệp có hay không tình trạng lợi ích nhóm. Cử tri cho rằng, với một số dự án, không nhất thiết phải lựa chọn nhà thầu nước ngoài mà ưu tiên chọn nhà thầu trong nước nhằm huy động nguồn lực trong nước…
Bên cạnh những ý kiến nêu trên, cử tri huyện Sóc Sơn đã kiến nghị lên đoàn ĐBQH một số vấn đề đáng quan tâm như: Mở rộng một số tuyến đường và cải tạo hệ thống chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông; chuyển đổi đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp tại khu vực xung quanh sân bay Nội Bài…

Còn tại huyện Mê Linh, nhiều vấn đề dân sinh trên địa bàn huyện cũng được cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc như: Không triển khai dự án Công viên tưởng niệm nghĩa trang Thanh Tước; triển khai nhanh dự án cải tạo, mở rộng mặt đê sông Hồng để thúc đẩy sự phát triển của 7 xã ven sông; đổi mới, tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; chia đất dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh…


Hà Nội đã nghiêm túc xử lý các vi phạm liên quan đến công tác quản lý đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn
Ảnh: P. Long

Giám sát việc thực hiện dự án nghĩa trang Thanh Tước

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Sóc Sơn, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết: Liên quan đến vi phạm đất rừng, thực hiện các kết luận thanh tra và chỉ đạo của Thành ủy, huyện Sóc Sơn đã chủ động thực hiện việc xem xét trách nhiệm, xử lý vi phạm của các cá nhân có liên quan. Thành phố cũng đã xử lý nghiêm túc vi phạm của cán bộ từ thành phố tới các sở, ngành… Đồng thời, UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan phối hợp với các bộ, ngành xem xét, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, trên tinh thần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Đối với các ý kiến của cử tri liên quan đến vụ cháy chợ Sóc Sơn, Bí thư Thành ủy cho rằng không nên máy móc quyết định phương án xây dựng ngay chợ một tầng mà cần nghiên cứu, lấy ý kiến người dân để có phương án xây dựng chợ vừa bảo đảm an toàn, vừa phù hợp với nhu cầu phát triển, tạo điều kiện kinh doanh tốt nhất cho người dân. “Quan điểm chỉ đạo của thành phố là ưu tiên nguồn vốn ngân sách để sớm đầu tư xây dựng lại khu chợ này” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Liên quan đến những vấn đề của cử tri huyện Mê Linh kiến nghị liên quan đến đất dịch vụ, Bí thư Thành ủy cho biết thành phố vẫn đang chỉ đạo các cấp, các ngành thành phố tháo gỡ vấn đề đất dịch vụ, trước mắt là phối hợp với các bộ, ngành liên quan để giải quyết tận gốc của vấn đề. Nếu không đạt được, thành phố sẽ kiến nghị với Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Riêng đối với Dự án Công viên tưởng niệm nghĩa trang Thanh Tước, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp liên quan, chính quyền địa phương mở thêm các cuộc đối thoại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng cũng như tuyên truyền để người dân hiểu rõ về dự án này. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố và UBND huyện theo dõi, giám sát để chủ đầu tư thực hiện dự án tại khu vực nghĩa trang Thanh Tước bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí về vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khoẻ người dân. 

NGUYÊN KHÔI