Nhịp cầu

Xử lý nghiêm tình trạng đổ trộm phế thải ven sông Hồng

- Chủ Nhật, 27/09/2020, 08:41 - Chia sẻ
Mặc dù đã được phản ánh nhiều lần nhưng tình trạng đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng tràn lan tại khu vực ngoài bãi sông Hồng thuộc địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội vẫn tiếp tục tái diễn, không chỉ gây nhiều hệ lụy về môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân quanh khu vực.

Theo phản ánh của người dân các phường Nhật Tân, Tứ Liên, Yên Phụ, tại bãi bồi sông Hồng thuộc địa bàn các phường trên thường xuyên xảy ra việc đổ trộm chất thải, nhất là phế phẩm trong hoạt động xây dựng. Mỗi ngày, hàng chục lượt xe “hổ vồ”, xe ba gác tự chế chở rác thải xây dựng từ các công trình ra, vào bãi sông Hồng đổ trộm, hoạt động mạnh hơn vào ban đêm. Nhiều đối tượng còn ngang nhiên dựng lều lán lấn chiếm trái phép, gây ô nhiễm môi trường khu vực. Trước tình trạng trên, người dân mong muốn chính quyền các cấp, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để.

Để ngăn chặn vi phạm, UBND các phường đã cho gia cố và dựng barie, cột bê tông tại khu vực giao đê với các ngõ có xe ô tô tải vào đổ trộm phế thải. Tuy nhiên, ngay sau đó, các đối tượng đã tự ý di dời các cột này để xe tải tiếp tục hành vi đổ trộm rác thải. Mặt khác, do lực lượng chức năng ở cơ sở còn mỏng nên việc giám sát tại đây cũng không được duy trì đã tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm.

Theo Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Nguyễn Việt Cường, sau khi nắm bắt được tình hình, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của công an phường, UBND phường còn phối hợp với Chi cục Quản lý đê điều số 2 của Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Hà Nội thường xuyên ra quân xử lý các lều lán vi phạm về trật tự xây dựng được dựng lên sau các điểm đổ thải; đồng thời, giải tỏa các điểm đổ thải để đưa về khu vực tập kết phế thải của thành phố. Với việc triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, hiện tượng đổ phế thải quy mô lớn không còn nhưng vẫn còn rải rác, nhỏ lẻ. Bên cạnh tuyên truyền vận động, UBND phường sẽ cử lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra để ngăn chặn triệt để vi phạm.

Trao đổi về thực trạng nêu trên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng cho rằng, khu vực ra bãi sông Hồng trên địa bàn quận khá phức tạp, các đối tượng thường sử dụng nhiều loại phương tiện vận chuyển phế thải luồn lách qua các ngõ ngách nhằm trốn tránh lực lượng chức năng. Mặt khác, thời gian qua, chính quyền các cấp tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nên việc bố trí lực lượng tuần tra chưa được thường xuyên, liên tục, mức độ vi phạm có dấu hiệu gia tăng. Quận sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm. Cần thiết, các phường cần huy động cả đoàn thanh niên, tổ dân phố để cùng lực lượng công an phường trực chốt, bảo đảm an ninh, trật tự đô thị ở khu vực này…

Đông đảo cử tri trên địa bàn mong muốn ngành chức năng vào cuộc trách nhiệm và quyết liệt hơn, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm, đặc biệt là vụ việc vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ, gây bức xúc trong dư luận.

Trần Tâm