Đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc

Xử lý nghiêm vi phạm

- Thứ Sáu, 24/07/2020, 10:09 - Chia sẻ
Để ngăn chặn cũng như tránh tình trạng đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc tái diễn, việc nâng cao chế tài xử phạt, đánh vào túi tiền, tịch thu bằng lái là biện pháp mạnh và cần thiết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giải pháp này vẫn chưa đủ, mà cần có những cách thực thi chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn để đạt được hiệu quả cao hơn.

Không quen đường, hay coi thường pháp luật?

Thực trạng tài xế ô tô lùi xe trên đường cao tốc hoặc quay đầu đi ngược chiều đã liên tục được phản ảnh trong thời gian qua. Hành động này đã ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điều đáng nói, khi bị cơ quan chức năng xử lý sau mỗi lần vi phạm, lái xe đều biện minh cho việc quay đầu, đi ngược chiều trên cao tốc do không quen đường, do đi quá nút giao. Khi đi nhầm đường, các lái xe lập tức lùi xe hoặc quay đầu xe mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường mà hành vi này có thể gây ra cho chính người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, mà còn đe dọa sức khỏe, tính mạng của những người tham gia giao thông khác. Đặc biệt, đường cao tốc quy định tốc độ tối đa rất lớn, do đó khi xảy ra tai nạn giao thông, hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Liên quan đến thực trạng này, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khương Kim Tạo cho rằng, thời gian gần đây nước ta mới bắt đầu quản lý đường cao tốc nên kinh nghiệm về quản lý chưa có nhiều. Bên cạnh đó việc ban hành những quy định liên quan đến chế tài xử phạt còn nhiều hạn chế. Bởi vậy, khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1.1.2020, tăng mức xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc lên 16 - 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 5 - 7 tháng.

Việc tăng nặng gấp nhiều lần mức xử phạt đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của người điều khiển phương tiện. Theo số liệu của Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), 6 tháng đầu năm 2020, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra 39 vụ xe đi lùi, 13 vụ xe đi ngược chiều, giảm hơn 47% so với cùng kỳ năm 2019. Đồng thời, trên các tuyến cao tốc khác cũng giảm tới 70% số vụ xe đi ngược chiều. Đây là minh chứng điển hình cho việc tăng nặng chế tài đã góp phần tác động đến hành vi của các tài xế. Ngoài ra, để giảm hơn nữa tình trạng vi phạm này, tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đang lấy ý kiến, Bộ Công an đã đề xuất tước giấy phép lái xe với các hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc.

Cần xử phạt nghiêm xe chạy ngược chiều, lùi và quay đầu trên cao tốc  

Nguồn: ITN 

Vi phạm nhiều, xử lý ít

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tiếp nhận các hình ảnh, clip ghi lại hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, gồm cả hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc do người dân cung cấp để xử lý nghiêm. Để thuận tiện, người dân có thể liên lạc thông qua số điện thoại của Cục Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông công an các tỉnh, thành phố.

Theo Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an Nguyễn Quang Nhật, đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc là hành vi mang tính nguy hiểm cao độ, được liệt là những hành vi nguy hiểm, có thể uy hiếp đến an toàn giao thông, có khả năng dẫn đến tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Do đó, cần tước quyền điều khiển phương tiện ngay lập tức. Điều này cũng mang tính răn đe rất tốt, sẽ ngăn ngừa cũng như xử lý đối với trường hợp xe đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc. Ông Khương Kim Tạo cũng cho rằng, ở nhiều nước trên thế giới đều quy định hình thức xử phạt rất nặng với hành vi đi lùi trên cao tốc, thậm chí bị phạt tù. Điều này đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của người điều khiển phương tiện và là bài học tốt cho Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, tình trạng xe đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc hiện nay đã giảm hơn, song vẫn còn “nóng”, đe dọa gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài thái độ coi thường pháp luật, coi thường sự an toàn của người khác, không thể không nhắc đến sự xem thường khả năng bao quát của các lực lượng chức năng đối với các vi phạm. Bởi, dù có nhiều vụ việc bị xử lý, song vẫn chỉ là số ít so với vi phạm thực tế. Vẫn có tâm lý cho rằng, vi phạm ở các đoạn đường không có camera, không bị “bắt quả tang” thì sẽ trót lọt; hoặc ngay cả khi vi phạm có lọt vào camera hành trình của xe khác, với các quy định chưa hoàn thiện hiện nay vẫn rất khó để bị xử phạt.

Để ngăn chặn cũng như tránh tình trạng các vụ việc đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc tái diễn, việc nâng cao chế tài xử phạt, đánh mạnh vào túi tiền, tịch thu bằng lái là cần thiết, nhưng chưa đủ, mà phải có những cách thực thi chặt chẽ hơn, nghiêm ngặt hơn. Theo đó, cần xử lý các bất cập trong khâu phát hiện, điều tra xử lý vi phạm, tận dụng có hiệu quả vai trò giám sát của người tham gia giao thông, để vi phạm không có cơ hội “lọt lưới”. Ông Khương Kim Tạo cho rằng, để thực thi quy định tịch thu giấy phép lái xe khi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, cần quy định rõ trong Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, cũng cần tăng cường tuyên truyền người dân, doanh nghiệp vận tải về việc chấp hành đúng quy định pháp luật cũng như các kỹ năng điều khiển xe trên đường cao tốc.

Hiểu Lam