Sổ tay

Xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo”

- Thứ Năm, 12/09/2019, 08:45 - Chia sẻ
Theo thống kê của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố còn 168 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, hay còn gọi là nhà “siêu mỏng, siêu méo” chưa được giải quyết dứt điểm. Trong đó, 42 trường hợp phát sinh giai đoạn 2005 - 2017 và 21 trường hợp phát sinh sau các dự án mở đường năm 2018, chủ yếu tập trung nhiều ở các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy.

Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Việt Dũng cho biết, dù nhiều “nhà siêu méo, siêu mỏng cũ” chưa được xử lý, nhưng nhà siêu mỏng, siêu méo mới đã xuất hiện, nhất là tại các tuyến đường mới mở. Đó là thực trạng đường đang thi công dang dở, nhưng nhiều công trình xây dựng hai bên đã xong, trong đó có cả nhà siêu mỏng, siêu méo. Đơn cử như Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, thuộc địa phận quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. Theo đó, để mở rộng tuyến đường này, TP Hà Nội đã thu hồi trên 391.900m2 đất, giải phóng mặt bằng đối với 796 hộ, 55 cơ quan và bố trí 609 căn hộ tái định cư. Song, việc giải phóng mặt bằng để thi công dự án mở rộng đường vành đai 3 hoàn tất cũng là lúc những căn nhà “siêu mỏng, siêu méo” mọc lên nhiều như “nấm sau mưa”.

Trước nguy cơ “bùng phát” những ngôi nhà mỏng, méo, nhất là tại những tuyến đường mới mở, UBND TP Hà Nội yêu cầu các ngành chức năng và UBND phường xã, quận huyện kiên quyết chấn chỉnh tình trạng này. Theo quy định, trường hợp quy hoạch xây dựng thực hiện ngay, nếu phần diện tích đất còn lại nhỏ hơn 15m2 có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m thì không được phép xây dựng; nếu phần diện tích còn lại từ 15m2 đến nhỏ hơn 40m2 có chiều rộng mặt tiền từ 3m trở lên và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên thì được phép xây dựng không quá 2 tầng. Những diện tích không đủ để xây dựng được “hợp khối” lại với nhau để đủ điều kiện cấp phép. Chính quyền địa phương hướng dẫn người dân xây dựng kiểu kết hợp 2 - 3 nhà nhỏ lại với nhau để có hình thức như một nhà lớn, nhưng vẫn để cho các hộ sử dụng bình thường.

Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội Lý Chí Hồng cho biết, hiện nay, tất cả các quận, huyện qua đang tập trung xử lý dứt điểm vấn đề này. Tất cả các trường hợp nằm ngoài chỉ giới đều bị xử lý dỡ bỏ công trình trên đất, không để phát sinh công trình “siêu mỏng, siêu méo”.

Để phát triển thành một đô thị hiện đại, Hà Nội đang tiếp tục cải tạo và mở rộng thêm nhiều tuyến đường. Song, việc xây dựng các tuyến đường của TP Hà Nội vẫn chưa tính đến kiến trúc, cảnh quan đô thị ở 2 bên đường, dẫn đến khi làm xong, bên cạnh một con đường đẹp là hình ảnh nhiều nhà “siêu mỏng, siêu méo” tiếp tục mọc lên, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân ở trong những ngôi nhà này. Vấn đề đặt ra hiện nay là TP Hà Nội cần có cơ chế linh hoạt và huy động nhiều nguồn lực để thu hồi những diện tích đất nhỏ ở 2 bên đường sử dụng vào những việc có ích khác, tránh tình trạng phải khắc khục hậu quả khi hàng loạt nhà siêu mỏng, siêu méo đã mọc lên như thời gian qua.

Vân Phi