Nhịp cầu

Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường Khu công nghiệp Đồng Văn I

- Thứ Ba, 19/05/2020, 10:15 - Chia sẻ
Thời gian gần đây, cử tri huyện Duy Tiên phản ánh tình trạng một số nhà máy sản xuất đồng tại khu công nghiệp Đồng Văn I (KCN Đồng Văn I) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân địa phương. Các hộ dân sống quanh khu vực này, đặc biệt là xã Bạch Thượng luôn phải sống trong bầu không khí bí bách do khói bụi và mùi khí thải phát ra từ hoạt động sản xuất của các nhà máy tại đây.

Được biết, KCN Đồng Văn I hiện có nhà máy sản xuất dây đồng của Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam. Quá trình hoạt động của nhà máy này, doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ việc thay thế vật liệu hấp phụ khí thải là than hoạt tính và nước rửa khí theo quy trình vận hành của hệ thống xử lý khí thải hiện có. Hệ thống đường ống thu gom khí thải phát sinh từ các công đoạn sản xuất, quá trình hoạt động chưa được bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên dẫn tới hiệu quả thu gom khí thải không được triệt để. Chưa kể, chiều cao ống khói tại nhà máy chưa bảo đảm khả năng khuếch tán khí thải, đặc biệt vào những thời điểm thời tiết mưa, dẫn tới tình trạng gây mùi khó chịu ra khu vực xung quanh.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, Ban đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra tại Nhà máy sản xuất dây đồng của Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam; yêu cầu công ty này thay thế toàn bộ vật liệu hấp phụ khí thải là than hoạt tính, nước rửa khí của hệ thống xử lý khí thải hiện có. Tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống xử lý khí thải, rà soát lại quy trình vận hành của hệ thống xử lý khí thải, đồng thời nghiên cứu phương án cải tạo nâng cấp hệ thống xử lý khí thải hiện có để nâng cao hiệu quả xử lý, giảm thiểu mùi, khí thải ảnh hưởng tới người dân. Ban Quản lý các KCN cũng yêu cầu nhà máy vận hành thường xuyên hệ thống xử lý khí thải hiện có và phải kiểm tra vấn đề mùi khu vực xung quanh nhà máy để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý.

Thực hiện các yêu cầu trên, Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam đã thay thế toàn bộ vật liệu hấp phụ khí thải là than hoạt tính với số lượng 2.000kg và nước rửa khí cho hệ thống xử lý khí thải; bảo dưỡng, bảo trì hệ thống chụp hút thu gom khí thải về khu xử lý; thay thế toàn bộ đường ống dẫn khí thải; nâng chiều cao ống khói bảo đảm khí thải sau xử lý được khuếch tán ra xa khu vực dân cư. Được biết, vừa qua Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Khoa học và công nghệ Việt Nam lấy mẫu khí thải để xét nghiệm với sự giám sát của đại diện chính quyền địa phương và người dân quanh khu vực. Kết quả phân tích mẫu khí thải cho thấy, các chỉ số ô nhiễm đều nhỏ hơn giới hạn cho phép của các QCVN 20:2009/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp đối với một số chất hữu cơ.

Mặc dù kết quả phân tích mẫu khí thải vẫn nằm trong giới hạn an toàn; nhà máy sản xuất dây đồng đã cơ bản được khắc phục tình trạng khí thải gây ô nhiễm. Tuy nhiên, cử tri trên địa bàn huyện Duy Tiên mong muốn cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam lên phương án cải tạo, sửa chữa hệ thống xử lý khí thải để bảo đảm toàn bộ khí thải phát sinh được thu gom triệt để về hệ thống xử lý khí thải tập trung, nhằm bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân.

TƯỜNG VY