100 năm nghệ thuật sân khấu dù kê

- Thứ Hai, 26/10/2020, 02:07 - Chia sẻ
Ngày 25.10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức hội thảo khoa học “Nghệ thuật sân khấu dù kê - 100 năm hình thành và phát triển”.

Nghệ thuật sân khấu dù kê ra đời vào những năm đầu thập niên 20 của thế kỷ XX ở Trà Vinh, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người Khmer ở Nam Bộ. Nhiều vở diễn có giá trị đã đi vào lòng khán - thính giả trong và ngoài nước bao năm qua như: “Nghĩa tình trong giông tố”, “Giữ đền Cô Hia”, “Mối tình Bô pha - Rạng xây”…  

Trải qua một thế kỷ hình thành và phát triển, nghệ thuật sân khấu dù kê của người Khmer Nam Bộ đã có những đóng góp quan trọng trên nhiều phương diện, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Nghệ thuật sân khấu dù kê đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014.

Bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu Dù kê
Nguồn: ITN

Trong bối cảnh hiện nay, do sự thay đổi nhu cầu, thị hiếu thẩm mĩ của người dân và bùng nổ các loại hình giải trí hiện đại, nên nghệ thuật sân khấu dù kê đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Các nghệ nhân, nghệ sĩ gạo cội ngày càng thưa dần; trong khi đó, đội ngũ kế thừa chưa được đào tạo bài bản. Phương thức sưu tầm, lưu trữ và truyền bá còn nhiều hạn chế. Việc đầu tư viết kịch bản, dàn dựng và biểu diễn các vở diễn mới chưa đáp ứng nhu cầu của công chúng…

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, nghệ nhân, nghệ sĩ đóng góp nhiều ý kiến làm rõ nguồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển của nghệ thuật sân khấu dù kê; đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật sân khấu dù kê thời gian tới.

Th. Nguyên