10,5 triệu USD giảm thiểu nguy hiểm bom mìn và phát triển kinh tế Quảng Trị

- Thứ Hai, 27/09/2021, 17:35 - Chia sẻ
Tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam (Hoa Kỳ) viện trợ không hoàn lại 10,5 triệu USD thực hiện dự án “Rà tìm và xử lý bom mìn, vật nổ nhằm giảm thiểu các mối nguy hiểm và hỗ trợ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị, giai đoạn X (2021 - 2025)”.
Cán bộ, nhân viên PTVN giúp tỉnh Quảng Trị khắc phục hậu quả bom mìn.
Cán bộ, nhân viên PTVN giúp tỉnh Quảng Trị khắc phục hậu quả bom mìn.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt dự án “Rà tìm và xử lý bom mìn, vật nổ nhằm giảm thiểu các mối nguy hiểm và hỗ trợ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị, giai đoạn X (2021 – 2025)” do tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam (PTVN) viện trợ không hoàn lại với tổng kinh phí 10,5 triệu USD (Quyết định 1509/QĐ-TTg, ngày 13.9).

Đây là dự án mở rộng và tiếp tục dự án “Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị - EOD, giai đoạn IX, 1.1.2016 – 31.12.2020” ký kết giữa UBND tỉnh Quảng Trị và PTVN và được Chính phủ phê duyệt tiếp nhận.

Dự án được triển khai trên cơ sở sự hợp tác bền chặt hơn 25 năm qua giữa tỉnh Quảng Trị và tổ chức PTVN nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh và triển khai các hoạt động nhân đạo về bom mìn, đặc biệt là dự án Rà phá bom mìn lưu động (EOD).

Giai đoạn 2021 - 2025, dự án hướng đến muc tiêu rà tìm và phá huỷ bom mìn cũng như vật nổ có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân tại các khu vực đã được khẳng định ô nhiễm hoặc khu vực đã được phê duyệt thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị, tập trung vào huyện Hướng Hóa và Đakrông. Hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị nói chung và các xã thuộc địa bàn hoạt động của dự án này nói riêng.

Cùng với đó, dự án hướng đến nâng cao nhận thức phòng tránh bom mìn cho cộng đồng tại địa bàn triển khai dự án nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn do bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh gây ra. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân địa phương cũng như tăng cường nâng cao năng lực và tính bền vững trong quản lý cho nhân viên Việt Nam và thực hiện các hoạt động bom mìn một cách an toàn, hiệu quả, đặc biệt là sau năm 2025.

Đức Kiên